
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมเร่งรัดมาตรการเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะไม่ประจำทาง กรณีมีรถโดยสารไม่ประจำทางประสบอุบัติเหตุบนถนนทางหลวงว่า เพื่อเป็นการล้อมคอกและป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะไม่ประจำทาง 2 ชั้นในอนาคต ทางกระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จึงได้สรุปออกมาตรการ 5 มาตรการ ทั้งในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย การกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์และรถโดยสาร ขณะเดียวกัน มอบหมายให้ ขนส่งทางบก แจ้งไปยังผู้ประกอบการให้นำรถโดยสารมาตรฐาน 2 ชั้น 7,000 กว่าคัน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 1,000 กว่าคัน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 5,000 กว่าคัน มาตรวจสภาพรถให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ ขบ. กำหนด
สำหรับมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ 5 มาตรการ คือ 1.กำหนดเขตพื้นที่ (Zoning) ห้ามรถโดยสาร 2 ชั้นไม่ประจำทางที่วิ่งในเส้นทางที่มีความเสี่ยง มีความลาดชันเกิน 5% มีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เช่น เส้นทางทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 สายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน, ทล.12 อ.แม่สอด จ.ตาก, ทล.304 เป็นต้น คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน โดยจะออกเป็นหลักเกณฑ์มาตรฐานเพื่อบังคับใช้กับรถโดยสารไม่ประจำทางก่อนสงกรานต์นี้
2.ศึกษายกระดับ GPS ใช้งานในเชิงป้องกันสื่อสาร 2 ทางสามารถแจ้งเตือนผู้ขับขี่ในจุดที่มีความเสี่ยงและเกิดอุบัติเหตุ คาดว่า จะเริ่มใช้กับรถโดยสารไม่ประจำทางมาตรฐาน 2 ชั้นภายใน 4 เดือนนี้ 3.ออกประกาศปรับปรุงระเบียบมาตรฐานรถโดยสารไม่ประจำทางให้เป็นมาตรฐานเดียวกับรถประจำทาง อาทิ ห้มีผู้ขับรถ 2 คน (เดิมมี 1 คน) และพนักงาน 1 คน เริ่มดำเนินการทันที 4.ปรับปรุงเครื่องหมายจราจรให้เห็นได้อย่างชัดเจน 5.ย้ายจุด Check Point รถโดยสารสาธารณะบน ทล.304 ไปอยู่อีกฝั่ง จากปัจจุบันทั้งเส้นทางขาขึ้น – ขาล่องอยู่ฝั่งเดียวกัน