รัฐออก 5 กฎเหล็กล้อมคอก จัดโซนนิ่งห้ามรถบัส 2 ชั้นวิ่ง 3 เส้นทางเสี่ยง

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รัฐออก 5 กฎเหล็กล้อมคอก จัดโซนนิ่งห้ามรถบัส 2 ชั้นวิ่ง 3 เส้นทางเสี่ยง

Date Time: 5 มี.ค. 2568 07:00 น.

Summary

“สุรพงษ์”ออกกฎเหล็กคุมมาตรฐานรถบัส 2 ชั้นไม่ประจำทาง สั่ง “จัดโซนนิ่งห้ามรถบัส 2 ชั้นวิ่งในเส้นทางเสี่ยง นำร่อง 3 เส้นทาง ทล.108-ทล.12-ทล.304 ตั้งธงเริ่มบังคับใช้ก่อนสงกรานต์ เรียกผู้ประกอบการรถโดยสาร 2 ชั้น 7 พันกว่าคัน เข้าตรวจสภาพรถตามมาตรฐานความปลอดภัย

Latest

ยุบสภา สะเทือนนโยบายหลักต้องรอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ เผยคนละครึ่งพลัส เฟส 2 ฝันค้าง

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมเร่งรัดมาตรการเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะไม่ประจำทาง กรณีมีรถโดยสารไม่ประจำทางประสบอุบัติเหตุบนถนนทางหลวงว่า  เพื่อเป็นการล้อมคอกและป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะไม่ประจำทาง 2 ชั้นในอนาคต ทางกระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จึงได้สรุปออกมาตรการ 5 มาตรการ  ทั้งในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย การกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์และรถโดยสาร ขณะเดียวกัน มอบหมายให้ ขนส่งทางบก แจ้งไปยังผู้ประกอบการให้นำรถโดยสารมาตรฐาน 2 ชั้น 7,000 กว่าคัน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 1,000 กว่าคัน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 5,000 กว่าคัน มาตรวจสภาพรถให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ ขบ. กำหนด 

สำหรับมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ 5 มาตรการ คือ 1.กำหนดเขตพื้นที่ (Zoning) ห้ามรถโดยสาร 2 ชั้นไม่ประจำทางที่วิ่งในเส้นทางที่มีความเสี่ยง มีความลาดชันเกิน 5% มีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เช่น เส้นทางทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 สายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน, ทล.12 อ.แม่สอด จ.ตาก, ทล.304 เป็นต้น คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน โดยจะออกเป็นหลักเกณฑ์มาตรฐานเพื่อบังคับใช้กับรถโดยสารไม่ประจำทางก่อนสงกรานต์นี้

2.ศึกษายกระดับ GPS ใช้งานในเชิงป้องกันสื่อสาร 2 ทางสามารถแจ้งเตือนผู้ขับขี่ในจุดที่มีความเสี่ยงและเกิดอุบัติเหตุ คาดว่า จะเริ่มใช้กับรถโดยสารไม่ประจำทางมาตรฐาน 2 ชั้นภายใน 4 เดือนนี้ 3.ออกประกาศปรับปรุงระเบียบมาตรฐานรถโดยสารไม่ประจำทางให้เป็นมาตรฐานเดียวกับรถประจำทาง อาทิ ห้มีผู้ขับรถ 2 คน (เดิมมี 1 คน) และพนักงาน 1 คน เริ่มดำเนินการทันที 4.ปรับปรุงเครื่องหมายจราจรให้เห็นได้อย่างชัดเจน 5.ย้ายจุด Check Point รถโดยสารสาธารณะบน ทล.304 ไปอยู่อีกฝั่ง จากปัจจุบันทั้งเส้นทางขาขึ้น – ขาล่องอยู่ฝั่งเดียวกัน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ