สัญญาณบวก "คิงเพาเวอร์" ดีขึ้น ทอท. ลดดอกเบี้ยปรับทุกคู่ค้าสู้ไปด้วยกัน

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สัญญาณบวก "คิงเพาเวอร์" ดีขึ้น ทอท. ลดดอกเบี้ยปรับทุกคู่ค้าสู้ไปด้วยกัน

Date Time: 19 ก.พ. 2568 10:11 น.

Summary

  • "สุริยะ" ยันลดดอกเบี้ยปรับให้คู่ค้า ทอท. ไม่เฉพาะคิง เพาเวอร์ ย้ำต้องช่วยประคองธุรกิจเจ๊งไป ทอท.ยิ่งเสียรายได้ เปิดประมูลใหม่น่าจะได้ผลตอบแทนต่ำกว่าที่คิง เพาเวอร์ให้ เชื่อปีนี้ดี มีสัญญาณบวก

Latest

อสังหาฯไทย โอเวอร์ซัพพลาย  อีก6 ปี ก็อาจขายไม่หมด เศรษฐกิจ “ซบเซา” หนี้ต่อรายได้คนไทย สูงกว่า 200%

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่คู่ค่าผู้รับสัมปทานในพื้นที่สนามบินของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ขาดสภาพคล่องและจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนหรือส่วนแบ่งรายได้ที่ล่าช้า ซึ่งนำไปสู่การต้องชำระเบี้ยปรับว่า มาตรการช่วยเหลือของ ทอท. ซึ่งช่วยลดดอกเบี้ยปรับให้กับผู้ประกอบการนั้น ไม่ได้ดำเนินการให้เฉพาะบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด แต่เป็นการช่วยผู้ประกอบการหลายรายที่ประสบปัญหา โดยพบว่ามีการยื่นขอความช่วยเหลือเข้ามา 5-6 ราย “กระทรวงในฐานะผู้กำกับดูแล ทอท.มองว่าจำเป็นต้องช่วย เพราะหากไม่ช่วยพยุงไว้ หากเกิดปัญหาลุกลาม รายได้ของ ทอท.จะหายไปอีก อีกทั้งดอกเบี้ยปรับที่ 18% ถือเป็นอัตราที่สูงมาก ลดลงเหลือ 9% เป็นสิ่งที่รับได้ จึงควรประคองให้อยู่ได้ น่าจะดีกว่า”

นายสุริยะกล่าวว่า เรื่องนี้ผลกระทบมาจากผู้โดยสารใช้จ่ายน้อยลง นักท่องเที่ยวจีนมาไทยน้อยลง มีการพัฒนาพื้นที่เกาะไหหลำเป็นดิวตี้ฟรี ทำให้คนจีนไปเกาะไหหลำแทน อย่างไรก็ตาม ภาพรวมรายได้ของ ทอท.ปีนี้ มีสัญญาณบวกต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรก (ต้นปี งบประมาณ ต.ค.-ธ.ค.2567) มีรายได้เพิ่มขึ้น 18% ทำให้เชื่อว่าปีนี้รายได้จะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ขณะที่การเลื่อนจ่ายค่าผลประโยชน์ตอบแทนของคู่ค้านั้น ไม่กระทบต่อรายได้ เพราะเมื่อมีการเลื่อนจ่าย คู่ค้าจะต้องจ่ายดอกเบี้ยปรับ “ถ้าไม่มีมาตรการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการทำธุรกิจต่อไม่ได้ จะไปหาผู้ประกอบการรายใหม่ ก็ไม่รู้ว่าผลประโยชน์ตอบแทนจะได้เท่านี้หรือไม่ เพราะในการประมูลครั้งก่อน กลุ่มคิง เพาเวอร์ ยื่นข้อเสนอสูงกว่าเอกชนรายอื่นเท่าตัว โดยเสนอผลประโยชน์ตอบแทน 15,000 ล้านบาท ขณะที่เอกชนรายอื่นเสนออยู่ราว 7,000-8,000 ล้านบาท และคิงเพาเวอร์ก็มีแบงก์การันตีอยู่ด้วย”

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเป็นไปตามมติคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างการชำระหนี้ การผิดนัดชำระ โดยทั่วไปอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 5% แต่เอกชนคู่สัญญาของ ทอท.ต้องชำระดอกเบี้ยปรับ 18% จึงให้ปรับเหลือ 9% และถือว่ายังสูงกว่าต้นทุนทางการเงินของ ทอท. อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเมื่อปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แนวโน้มการทำรายได้ของธุรกิจดิวตี้ฟรีน่าจะดีขึ้นตาม ซึ่งตอนนี้พบสัญญาณบวกของการฟื้นตัวในปริมาณผู้โดยสารต่อเนื่อง ไตรมาส 1 (ต.ค.-ธ.ค.2567) ผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่ม 22% ส่วนผู้โดยสารในประเทศ 10%.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ