
แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2568 มีความท้าทาย แต่ยังคงมีปัจจัยบวกจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงที่ช่วยกระตุ้นการผลิตการลงทุน ไปจนถึงเทรนด์รักสุขภาพและ Aging Society ทำให้ธุรกิจ Health & Wellness เติบโตขึ้น
สำหรับประเทศไทยเองได้รับแรงสนับสนุนจากภาคการส่งออกที่ส่งสัญญาณดีขึ้น การเข้ามาลงทุน Data Center ของบริษัทระดับโลก ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานทั้งคนในประเทศและ Expats ขณะเดียวกันหากมองในมุมของภาคการท่องเที่ยว แน่นอนว่าจำนวนนักท่องเที่ยวยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยเพิ่มกำลังซื้อของคนในประเทศ และกระตุ้นแรงซื้อจากชาวต่างชาติ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มคอนโดมิเนียม
“แอสเซทไวส์” หรือ ASW ที่มักจะรู้จักกันในนาม “เจ้าพ่อแคมปัสคอนโดฯ” ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเมืองไทย ที่ในวันนี้ครบรอบ 20 ปี เดินหน้าประกาศความมุ่งมั่น ดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ “Growing Success, Growing Happiness” ควบคู่กับสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง
ตั้งเป้ารายได้ปี 68 โต 20%
กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นผู้นำด้านไลฟ์สไตล์ กล่าวว่า แอสเซทไวส์ ครบรอบ 20 ปี เราเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง ผ่านแผนธุรกิจ “Growing Success, Growing Happiness” เพื่อส่งมอบความสุขให้กับผู้บริโภคผ่านโครงการที่อยู่อาศัยคุณภาพ ซึ่งเป็นการเดินหน้าต่ออย่างมั่นคงจากปี 2567 ที่บริษัทสามารถทำยอดขายปี 2567 ได้ถึง 19,330 ล้านบาท สูงเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ และเติบโตกว่า 17% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
สำหรับปี 2568 บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายอยู่ที่ 19,500 ล้านบาท และรายได้ 10,500 ล้านบาท เติบโต 20% จากปี 2567 ขณะเดียวกัน แอสเซทไวส์ยังมีโครงการสร้างเสร็จใหม่พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2568 ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมด 7 โครงการ มูลค่ารวม 14,050 ล้านบาท
และปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) สิ้นปี 2567 มูลค่ารวมกว่า 25,200 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนเป็นโครงการในกรุงเทพฯ ปริมณฑล จำนวน 12,600 ล้านบาท โครงการในทำเล EEC จำนวน 2,700 ล้านบาท และโครงการในภูเก็ตอีกกว่า 9,900 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้สร้างความแข็งแกร่งให้บริษัทอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2570
ทั้งนี้ในปี 2568 แอสเซทไวส์เดินหน้าพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอย่างเต็มกำลัง ทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูเก็ต ครอบคลุมหลากหลายเซ็กเมนต์ โดยวางแผนเปิดโครงการใหม่ 10 โครงการ มูลค่ารวม 22,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 8 โครงการ และแนวราบ 2 โครงการ
ขยายแบรนด์ THE TITLE สู่โครงการ Luxury Villa
พร้อมสานต่อความสำเร็จของโครงการ Leisure Residences ในภูเก็ตแบรนด์ THE TITLE ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ TITLE ในเครือแอสเซทไวส์ เตรียมเปิดโครงการแนวราบ 2 โครงการ มูลค่ารวม 1,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขยายสู่โครงการ Luxury Villa เป็นครั้งแรกอีก 2 โครงการบนทำเลหาดในยางและเชิงทะเล
กรมเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า คนไทยซื้อบ้านช้าลง แต่เนื่องจากปัจจัยสี่ที่มีความจำเป็นอย่างเช่น การขยายตัวของครอบครัว หรือการย้ายถิ่นฐานทำให้ “บ้าน” ยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพียงแต่อาจจะยังคงชะลอในบางทำเล ส่วนภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์บางทำเลไม่ได้มีสินค้าใหม่มาหลายปี ตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา แต่บางทำเลยังคงมีซัพพลายเหลืออยู่ ฉะนั้นการทำอสังหาฯ ต้องเข้าใจตลาด จึงจะแทรกตัวในสถานการณ์เช่นนี้ได้
ขณะที่ปัจจัยบวกของตลาดอสังหาฯ คือ ปี 2567 ไม่มีเอฟเฟคโควิดเข้ามากระทบ ส่วนปัจจัยลบที่กดดันคือ กำลังซื้อ ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ต้องได้รับการแก้ไข ทั้งมาตรการรัฐบาลที่จะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนมีรายได้ หรือแม้กระทั่งเงื่อนไขต่างๆ ที่จะผ่อนปรนลง ซึ่งจะทำให้คนมี “บ้าน” ได้ง่ายขึ้น
“เราทำทุกอย่างล้อไปกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทำสินค้าในราคาที่เข้าถึงได้ ไม่เน้นเก็งกำไร แข่งขันได้ ให้คนอยู่ได้จริง และเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งข้อดีคือ ทำให้ Branding ของบริษัทฯ ดีขึ้น ส่งมอบคอนโดฯ ได้จริงมากขึ้น หากเปรียบกับช่วงวัยเรียกได้ว่าแอสเซทไวส์เป็นวัยรุ่นที่มีคุณภาพ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายเหตุการณ์ แต่ก็ไม่เคยที่จะประมาทเลยสักครั้ง ในปีนี้เองก็เป็นช่วงที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายออกมาจำนวนมาก นับเป็นโอกาสของผู้บริโภคที่จะมีตัวเลือกที่มากขึ้น” กรมเชษฐ์ กล่าว
ขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ เพิ่มสัดส่วนรายได้ต่อเนื่อง
นอกจากนี้แอสเซทไวส์ยังได้ขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่อเนื่อง โดยเน้นลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ และเชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ของคนทุกเจเนอเรชันผ่านบริษัทย่อยในเครือ เริ่มจากธุรกิจ Health & Wellness ผ่าน WHB ให้บริการ Rocket Fitness ฟิตเนสทางเลือกใหม่ในราคาและทำเลเข้าถึงง่าย และ Vitala คลินิกกายภาพบำบัดและฟื้นฟูร่างกาย ที่มีแผนขยายสาขาต่อเนื่อง
หรือแม้กระทั่ง ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ ผ่าน ZAAP World ในการจัดคอนเสิร์ตและอีเวนต์ต่างๆ โดยในปีที่ผ่านมาได้จัดคอนเสิร์ตและอีเวนต์ไปแล้วกว่า 40 งาน อาทิ SangSom MOONLAB งานอาร์ตแลนด์มาร์กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี, SkyTrain Music Fest เทศกาลดนตรีบนรถไฟฟ้าครั้งแรกในเอเชีย เป็นต้น ธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์และรีเทล ผ่าน Treasure M โดยพัฒนา Mingle Mall แหล่งไลฟ์สไตล์ที่รวมร้านค้า ร้านอาหาร ศูนย์กีฬาในร่ม ซึ่งล่าสุดเปิด “Mingle Naiyang” จ.ภูเก็ต
แอสเซทไวส์ ร่วมแบ่งปันรอยยิ้มเพื่อสังคม
พร้อมกันนี้ แอสเซทไวส์ยังมุ่งสร้างความสุขอย่างยั่งยืนให้กับสังคม ลูกค้า และ Stakeholder ล่าสุดร่วมกับมูลนิธิก้าวคนละก้าว ซึ่งมีตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย เป็นประธานมูลนิธิฯ
โดยสนับสนุนเงินจำนวน 10 ล้านบาท ให้กับโครงการ “ก้าวเพื่อน้องปีที่ 5” ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา ผ่านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
20 ปี แอสเซทไวส์ เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ทั้งนี้แอสเซทไวส์ยังได้เปิดตัวพรีเซนเตอร์ โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร และไบรท์-พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ คู่รักนักเปียโนและผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ที่มีคาแรคเตอร์สมาร์ท อบอุ่น ที่สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กลุ่มคนทุกเจเนอเรชัน มาร่วมสะท้อนตัวตนของแบรนด์แอสเซทไวส์ ในโอกาสครบรอบ 20 ปี และถ่ายทอดแนวคิด 'การสร้างความสุข ให้ทุกจังหวะของชีวิต' ที่ตั้งใจส่งมอบความสุขผ่านการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยคุณภาพแบรนด์ต่างๆ ในเครือ โดยเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา AssetWise 20 years of Happiness แล้ว ทาง Facebook Page: AssetWise และ YouTube: AssetWise
รวมทั้งในโอกาสเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปีในครั้งนี้ ยังได้มีการออกแบบสัญลักษณ์โลโก้ที่สื่อถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความสุขผ่านองค์ประกอบทั้ง 6 Stakeholder สะท้อนคุณค่าของความร่วมมือ ความกลมเกลียว และการเติบโตร่วมกันอีกด้วย
อ้างอิง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย