
ยังเป็น "การบ้าน" เรื่องใหญ่ที่ทางการไทย ต้องเร่งฟื้นความเชื่อมั่นในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบระยะยาวต่อภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยจากกรณีนักแสดงชาวจีนหายตัวไประหว่างเดินทางมาประเทศไทย ก่อนภายหลังพบตกเป็น “เหยื่อ” ของขบวนการค้ามนุษย์บริเวณฝั่งเมียนมา
ซึ่งแม้เจ้าตัวจะได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลมากขึ้นให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ตั้งใจจะมาเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน บางกลุ่มได้ยกเลิกแผนการเดินทาง และบางคนเลือกที่จะเดินทางไปประเทศอื่นๆ ที่รู้สึกปลอดภัยมากขึ้นแทน
สอดคล้องกับผลสำรวจพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนโดย Oliver Wyman มองว่าประเทศไทยซึ่งเป็นที่นิยมมายาวนาน ขณะนี้กลับได้รับความนิยมลดลง เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนมีความกังวลด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้น สะท้อนได้จากกรณีที่เกิดขึ้นหลายๆ เคส ทำให้คนจีนเริ่มมองหาจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ๆ แทน
ทั้งนี้ Thairath Money ชวนส่องข้อมูลสถิติย้อนหลัง บ่งชี้ถึงการลดลงจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย ช่วงปี 2560 – 2567 ดังนี้
นักท่องเที่ยวจีนจะฟื้นไหม? ถือเป็นอีกหนึ่งคำถามคาใจ ตั้งแต่ช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19 จากที่ปริมาณนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยวันละกว่าสามหมื่นคนได้หายไปจนกลายเป็นศูนย์ เพราะนับจนถึงปัจจุบัน แม้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจะฟื้นตัวดี
แต่ยังนับว่าห่างไกลจากจุดที่ประเทศไทยเคยทำได้เมื่อปี 2562 โดยเมื่อปี 2567 นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวญี่ปุ่นมีจำนวนมากกว่าไทย และหลายประเทศมีการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนดีกว่าไทย
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ว่า นอกจากการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวเมืองชั้นนำที่สูงขึ้น จากการที่หลายประเทศใช้นโยบายวีซ่าฟรีเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ข้อมูลจาก VisaIndex พบว่ามี 44 ประเทศที่คนจีนสามารถเดินทางไปเที่ยวโดยไม่ต้องขอวีซ่า และ 36 ประเทศที่สามารถขอวีซ่าได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางสะดวกและมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้นแล้ว
ความต้องการที่หลากหลาย ประกอบกับสื่อสังคมออนไลน์มีผลต่อการเลือกจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว ก็ทำให้การเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป
แม้ปี 2568 คาดนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยยังเติบโต และไทยจะยังเป็น 1 ในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว 5 อันดับแรกที่คนจีนเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด
แต่การเร่งขึ้นของคนจีนเที่ยวไทยอาจยากลำบากมากขึ้น จากปัจจัยข้างต้น รวมไปถึงประเด็นสำคัญเรื่องภาพลักษณ์ความปลอดภัยของประเทศไทย รวมไปถึงยังต้องจับตาดูสถานการณ์เศรษฐกิจจีนและค่าเงินหยวนผันผวน ซึ่งอาจมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางของชาวจีน
ทั้งนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในช่วงวันที่ 1-19 มกราคม 2568 ชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวมีจำนวนกว่า 3.5 แสนคน เติบโตประมาณ 14.2%
ภายใต้คาดการณ์นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 7.5 ล้านคน เติบโต 11.4% จากปี 2567 หรือกลับมา 68% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยทั้งหมดในปี 2562
เจาะสถานการณ์ตรงกันข้าม “ไทยเที่ยวนอก”พบเมื่อปี 2567 จีนยังเป็นประเทศยอดนิยมอันดับ 2 ของนักท่องเที่ยวไทย รองจากญี่ปุ่น
โดยข้อมูลจากสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) เผยว่า ช่วงปี 2567 นักท่องเที่ยวไทยในจีนมีมากกว่า 1 ล้านคน
คาดเป็นผลจากมาตรการยกเว้นวีซ่าคนไทยเมื่อช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวจีนกับประเทศอื่นๆ พบว่าไม่สูง ทั้งค่าอาหาร ตั๋วเครื่องบิน และโปรแกรมทัวร์ด้วย
ขณะข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รายงานว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในประเทศจีนเติบโตขึ้นอย่างน่าสนใจ โดยในปี 2567 เมืองฉงชิ่งได้กลายเป็นจุดสนใจอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย
ด้วยปัจจัยหลายประการที่ทำให้เมืองแห่งนี้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดอย่างยิ่งข้อมูลจาก Ctrip เผยให้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 240% ในการจองทริปของนักท่องเที่ยวไทยที่มุ่งหน้าสู่ฉงชิ่ง
ด้วยระยะเวลาบินเพียง 3 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ และเที่ยวบินตรงมากกว่า 20 เที่ยวต่อสัปดาห์ทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างสะดวกสบาย
หากแต่ยังพบว่าสื่อโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการสร้างกระแสความนิยม วิดีโอและรูปภาพที่แชร์โดยอินฟลูเอนเซอร์และนักท่องเที่ยวทั่วไปได้ช่วยประชาสัมพันธ์เสน่ห์ของเมือง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถไฟที่วิ่งผ่านอาคารซึ่งกลายเป็นไฮไลต์ที่ดึงดูดความสนใจ วิดีโอบน TikTok และภาพถ่ายบน Instagram ที่โพสต์โดยอินฟลูเอนเซอร์ได้รับความนิยมสูง ด้วยยอดวิวหลายล้านครั้ง
ขณะจุดหมายอื่นๆ ของชาวไทยในจีน ยังมีกรุงปักกิ่งและมณฑลไห่หนาน โดยคะแนนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวไทยต่อเมืองจีนอยู่ที่ 83.48 ซึ่งสูงกว่าความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวขาเข้าประเทศอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ
โดยให้คะแนนประเมินสูงในด้านทำเลที่ตั้งของที่พัก ความสะอาดและสะดวกสบายของห้องพัก และคุณภาพการให้บริการระดับมืออาชีพของพนักงาน อย่างไรก็ดี ยังมีความไม่สะดวกในการสื่อสารภาษาอังกฤษของชาวจีน
นอกจากนี้ จากการสำรวจยังพบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ไปท่องเที่ยวประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวและวัยกลางคนมีอายุ 22-45 ปี และประมาณ 80% เลือกไปเที่ยวเมืองไทยแบบอิสระ ซื้อแพ็กเกจของโรงแรมหรือเข้าร่วมทัวร์ส่วนตัวขนาดเล็ก เป็นต้น
ที่มา : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,ศูนย์วิจัยกสิกรไทย , Ctrip , TTAA
ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney