คนไทยดื่ม “เบียร์”เก่ง ดันยอดขาย ปีละ 2.1พันล้านลิตร ลีโอ ช้าง สิงห์ ยังครองตลาด “คาราบาว" ไล่บี้

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยดื่ม “เบียร์”เก่ง ดันยอดขาย ปีละ 2.1พันล้านลิตร ลีโอ ช้าง สิงห์ ยังครองตลาด “คาราบาว" ไล่บี้

Date Time: 8 พ.ย. 2567 10:53 น.

Video

โทฟุซัง น้ำเต้าหู้ ยอดขายพันล้านบาท สร้างธุรกิจจาก “ความรู้และงานวิจัย” | On The Rise EP.17

Summary

  • ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไทยฟื้นตัว ยอดขายเบียร์ปี 66 ทะลัก 2.1 พันล้านลิตร ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 73% ขณะ ลีโอ ช้าง สิงห์ ยังครองตลาด “คาราบาว" ไล่บี้ทางเลือกใหม่ วิจัยกรุงศรี ชี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้น เบียร์คราฟต์ , เบียร์รสชาติใหม่ๆ หนุนอุตสาหกรรมขยายตัว ทยานกว่า 2.6 แสนล้าน

Latest


ไม่เสียชื่อแชมป์ “นักดื่ม” แห่งเอเชีย เมื่อคนไทยยังบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นับพันๆ ล้านลิตรต่อปี โดยข้อมูลของวิจัยกรุงศรีฉบับล่าสุดเผยให้เห็นถึงปริมาณการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา ว่ามีจำนวนรวมกันอยู่ที่ 2,965.9 ล้านลิตร คิดเป็นมูลค่า 16,268.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยผลิตภัณฑ์หลักเป็น “เบียร์” ซึ่งมียอดจำหน่าย 2,181.6 ล้านลิตร คิดเป็น 73.5% ของปริมาณจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด รองลงมาได้แก่ สุรา (24.5%) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมดื่ม (1%) ไวน์ (0.9%) และน้ำผลไม้ที่ผ่านกระบวนการหมักหรือบ่มกับยีสต์ (0.1%) ตามลำดับ

เจาะเฉพาะตลาดเบียร์ ปี 2566 ปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้น 8.2% ส่วน 9 เดือนแรกของปี 2567 ยอดขายขยายตัวต่อเนื่อง 6% ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ปริมาณยอดขายเบียร์ทั้งปีนี้จะมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น 6-7%

ทั้งนี้ นอกจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัว ภาคท่องเที่ยวคึกคักแล้ว ยังมาจากผู้ผลิตเบียร์มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์, เบียร์กลิ่นผลไม้, เบียร์คราฟต์, และเบียร์แคลอรี่ต่ำ

“การพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ที่มีแอลกอฮอล์และพลังงานลดลง รวมถึงการพัฒนาเบียร์คราฟต์ที่มีรสชาติหลากหลายมากขึ้นช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคที่มองหาตัวเลือกที่แตกต่างและมีความหลากหลาย”

ขณะเครื่องหมายการค้าที่มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันเกือบ 90% ตามปริมาณการขายสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่


- ลีโอ
- ช้าง
- สิงห์

ภายใต้ภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้นจากการเข้ามาของผู้ผลิตรายใหม่อย่าง “คาราบาว” ที่เพิ่งเปิดตัวเบียร์สไตล์เยอรมัน

อย่างไรก็ดี การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นและต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ถูกประเมินว่าอาจกดดันความสามารถในการทำกำไรของผู้ผลิตเบียร์ในอนาคตได้

ทั้งนี้ ข้อมูลดัชนีเบียร์โลกเมื่อประจำปี 2564 เผยว่า ประเทศไทย คนไทยคว้าอันดับ 1 ในฐานะดื่มเบียร์และจ่ายค่าเบียร์มากที่สุดในเอเชีย ขณะตลาดเบียร์ปัจจุบันมีมูลค่าสูงอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 5-6% ต่อปี และเคยทำมูลค่าสูงสุด 3 แสนล้านบาทช่วงปี 2562 ขณะที่ยอดใช้จ่ายไปกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากสถิติปี 2564 ตัวเลขอยู่ที่ 1,677 บาท/คน/เดือน เรียกว่าติดท็อปอันดับโลกเลยทีเดียว


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ