จับสถิติ 6 เดือนแรกท่องเที่ยวไทย สู่เป้าหมายปีนี้ 30 ล้านคน เป็นไปได้หรือไม่?

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จับสถิติ 6 เดือนแรกท่องเที่ยวไทย สู่เป้าหมายปีนี้ 30 ล้านคน เป็นไปได้หรือไม่?

Date Time: 3 ก.ค. 2566 17:22 น.

Video

“SOURI” อาณาจักรขนม วิน-เมธวิน | Brand Story Exclusive EP.6

Summary

  • เมื่อปี 2565 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 11 ล้านคน ขณะที่ปี 2566 จะถูกปลุกให้ทะยานสู่อย่างน้อย 25 ล้านคน และพีกที่ 30 ล้านคน เพื่อกลับไปสู่ระดับราว 39-40 ล้านคน เมื่อปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้หรือไม่?

Latest


ค่อนข้างเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า GDP หรือเศรษฐกิจไทยปีนี้จะมีเพียง “ภาคการท่องเที่ยว” เป็นหัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อน หลังจากอะไรๆ ก็ดูเหมือนจะเป็นอุปสรรคไปเสียหมด โดยเฉพาะความอ่อนไหวทางการเมือง ซึ่งอาจกระทบต่อความมั่นใจการใช้จ่าย กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการดึงเม็ดเงินลงทุนของต่างชาติ ส่อเขย่าเป้าหมาย GDP ไทย ปี 2566 ให้ไม่เป็นดั่งหวัง

ขณะภาคส่งออกยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะตัวเลขติดลบต่อเนื่องติดต่อกันมาแล้ว 9 เดือน ที่น่าห่วง คือ เมื่อเดือน พ.ค. กลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร หดตัวลงถึง 16.3% 

ส่วนการส่งออกไปตลาดสำคัญอย่างคู่ค้าหลัก จีนลดลง 24% ญี่ปุ่น 1.8% และ CLMV ลดลง 17.3%  ทำให้ครึ่งปีหลังเป็นห้วงเวลาสำคัญ และคงต้องลุ้นกันจนตัวโก่ง ทำอย่างไรไม่ให้ “ส่งออก” ติดลบ 

ภายใต้ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจ สหรัฐฯ-จีน และภัยสงครามของหลายคู่ประเทศ “ขัดแย้ง” ซึ่งจะมีผลต่อ “ส่งออกไทย” โดยตรง 

กลับมาที่ พระเอกหลักอย่าง “การท่องเที่ยว” กลับมีความคึกคักขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าจะขยายตัวขึ้นอีกมากในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะการกลับมาขยายตัวของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน หลังจีนเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ 

กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ททท.) สรุปว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 25 มิ.ย. 66 ไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 514,237 ล้านบาท (12,464,812 คน)

โดย 5 ชาติหลักที่เข้ามาท่องเที่ยวไทยสูงสุด ในช่วง 6 เดือนแรก ได้แก่ 

  • อันดับ 1 มาเลเซีย
  • อันดับ 2 จีน 
  • อันดับ 3 รัสเซีย 
  • อันดับ 4 เกาหลีใต้ 
  • อันดับ 5 อินเดีย 

แรงหนุนในห้วงเดือน มิ.ย. ล่าสุดมาจากตั้งแต่ปัจจัยวันหยุดต่อเนื่องของประเทศจีน ฮ่องกง ไต้หวัน ในช่วงก่อนหน้า, การท่องเที่ยวก่อนวันหยุดของนักท่องเที่ยวกลุ่มตะวันออกกลาง และการปิดภาคเรียนของประเทศในภูมิภาคยุโรป 


ขณะ Games Changer ท่องเที่ยวไทยที่น่าจับตามองนับหลังจากนี้ คือ ความแน่วแน่ของ “สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยว” หรือ FETTA จากการรวมตัวของ 7 สมาคมท่องเที่ยวรายใหญ่ ที่ผลักตัวเองออกมาจากสภาท่องเที่ยว พร้อมประกาศว่าจะเข้ามาเป็นกลไกเสาหลักของการท่องเที่ยวไทยในห้วงเวลาสำคัญ 


หนึ่งในนั้นคือ ภารกิจผ่อนคลายเงื่อนไขและขั้นตอนการขอวีซ่ากรุ๊ป ของระบบ e-Visa สำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้ได้จำนวนนักท่องเที่ยวจีน 5 ล้านคน ตามเป้าหมายของรัฐบาลในปีนี้


2.สนับสนุนให้สายการบินกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าประเทศมากขึ้น

3.เสนอมาตรการฟื้นฟูตลาดระยะเร่งด่วนในช่วง ก.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็น Low-Season ของท่องเที่ยวไทย 


โอกาสสำคัญเห็นแต่จะเป็นช่วง ก.ค.-ส.ค. เพราะประเทศจีนเข้าสู่ช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนพอดี พร้อมๆ กับ ททท.คาดการณ์ว่าตั้งแต่เดือน ก.ค. หรือสัปดาห์นี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย ราว 500,000 คนต่อสัปดาห์ โดยเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดเอเชียตะวันออก และเอเชียใต้ เป็นหลัก


ฉะนั้นภาพจากปี 2565 ที่ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาหลังโควิด-19 ฟื้นตัว นำร่องที่ 11 ล้านคน จะถูกปลุกให้ทะยานสู่อย่างน้อย 25 ล้านคน และพีกที่ 30 ล้านคนได้ไม่ยากในปี 2566 เพื่อกลับไปสู่ระดับที่ประเทศไทยเคยทำไว้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ราว 39-40 ล้านคน เมื่อปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 


การท่องเที่ยวไทย ถูกวางเป็น “วาระแห่งชาติ” ที่ประเทศไทยกำลังหาแนวทางดึงสรรพกำลังทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมช่วยผลักดันเพื่อให้รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 2566 ไปแตะที่ระดับ 1.3-1.5 ล้านล้านบาท รับเทรนด์ความนิยมของต่างชาติ ที่วันนี้เราเป็นรองแค่เพียง ‘ญี่ปุ่น’ ในแง่การฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วหลังโควิด 


โจทย์สำคัญ คือ การท่องเที่ยวที่ยังฟื้นตัวในหัวเมืองท่องเที่ยวหลักๆ กระจุกตัวแค่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี ถูกมองว่าอาจไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยเท่าที่ควร อีกทั้งยังเกิดปัญหาแออัด สร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีนักต่อนักท่องเที่ยว 


“ประเทศไทย” ที่นับเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก แต่รูปแบบการท่องเที่ยวยังไม่หลากหลาย ก็เป็นอีกอุปสรรคที่อาจต้องเร่งพัฒนาปรับตัว ท่ามกลางกระแสท่องเที่ยวประเทศเวียดนามมาแรงไล่บี้ไทยมาติดๆ 


หลังจาก Agoda แพลตฟอร์มดัง ชี้ เวียดนาม กำลังเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับท่องเที่ยวไทย โดยพบกระแสท่องเที่ยวที่มาแรง ส่วนหนึ่งมีความเกี่ยวโยงกับความเคลื่อนไหวในแง่การโยกย้ายเข้ามาลงทุนของชาตินั้นๆ เช่น ชาวเกาหลีใต้ ที่เข้ามาลงทุนในเวียดนาม ก็ได้เพิ่มปริมาณจำนวนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ให้กับเวียดนามด้วยเช่นกัน 


หากจะกล่าวว่า ปี 2566 ‘ท่องเที่ยวไทย’ กำลังเริ่มก้าวใหม่อีกครั้ง (Begin over) อย่างเต็มตัว หลังเสียสูญไปกับวิกฤติไม่คาดฝัน แต่ในระยะต่อไปโจทย์สำคัญอาจเป็นการทำ Boost fun และสร้าง Bubble tourism ให้เกิดขึ้นจริง เพื่อสร้างกลไกการท่องเที่ยวที่สะดวก สมบูรณ์ และเชื่อมโยงดึงดูดต่างชาติมากขึ้น 


โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยว “กำลังซื้อสูง” พร้อมๆ กับการมุ่งไปสู่การเพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวไทย เช่น ยกระดับซัพพลายเชน โรงแรม สนามบิน การเดินทาง รวมไปถึง การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative tourism) ที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย เพื่อสร้างมิติของความยั่งยืนให้กับพระเอกทางเศรษฐกิจตลอดกาล...


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ