บิ๊กตู่ พิจารณาแผนฟื้นฟู ขสมก.พรุ่งนี้ ผอ.ลั่นไม่ผ่านพร้อมพิจารณาตัวเอง

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

บิ๊กตู่ พิจารณาแผนฟื้นฟู ขสมก.พรุ่งนี้ ผอ.ลั่นไม่ผ่านพร้อมพิจารณาตัวเอง

Date Time: 7 มิ.ย. 2563 20:33 น.

Video

เนย ธนพร Full-time trader เส้นทางปั้นพอร์ตที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย I Money Secret EP.1

Summary

  • นายกฯ ฟื้นฟู ขสมก.จันทร์นี้ ด้าน ผอ.ขสมก.มั่นใจ คนร.เห็นชอบ เชื่อแผนฟื้นฟูนี้ลดขาดทุน-ประชาชนได้ประโยชน์อย่างแท้จริง ไม่เป็นปัญหาของภาครัฐ...

Latest


นายกฯ ฟื้นฟู ขสมก.จันทร์นี้ ด้าน ผอ.ขสมก.มั่นใจ คนร.เห็นชอบ เชื่อแผนฟื้นฟูนี้ลดขาดทุน-ประชาชนได้ประโยชน์อย่างแท้จริง ไม่เป็นปัญหาของภาครัฐ...

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2563 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.) กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนฟื้นฟู ขสมก. ให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณา โดยจะมีสาระสำคัญ 3 ประการ คือ 1. เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน 2. เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดและลดมลภาวะ 3. เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดทุนของ ขสมก.อย่างยั่งยืน และไม่เป็นภาระต่อภาครัฐ

ทั้งนี้แผนฟื้นฟู ขสมก.ฉบับที่มีการปรับปรุงใหม่นี้ จะทำให้ ขสมก. เดินหน้าลดต้นทุนจัดหารถใหม่ให้ ขสมก. และเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก สำคัญคือต้องลดค่าโดยสารเหลือวันละ 30 บาท ขึ้นกี่เที่ยวกี่สายก็ได้ไม่จำกัด ยกเลิกโครงการจัดซื้อรถโดยสาร ตัดขาดกระบวนการเพิ่มหนี้ลดต้นทุนทุกประเภท ขณะเดียวกัน ขสมก.ไม่ต้องลงทุนเอง โดยจะหันมาใช้โมเดลเดียวกับต่างประเทศ ที่จะมีการจัดจ้างเอกชนลงทุนจัดหารถเมล์ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือ NGV เท่านั้น ไม่ก่อมลภาวะโดยเฉพาะละอองฝุ่น pm2.5

"เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน จ่ายทั้งวัน 30 บาท จะขึ้นกี่สายกี่เที่ยวก็ได้ไม่จำกัด โดยมีแผนรองรับเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรนักเรียน หรือบัตรรายเดือน เพื่อเป็นการรองรับผู้โดยสารที่มีรายได้น้อย ที่สำคัญแผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงนี้ จะทำให้ต้นทุนการให้บริการของ ขสมก. ลดลงจาก 54 บาทต่อกิโลเมตร ลดลงเมื่อจ้างเอกชนเดินรถจะเหลือไม่ถึง 34 บาทต่อกิโลเมตร" ผอ.ขสมก. กล่าว

นายสุระชัย กล่าวด้วยว่า แผนฟื้นฟูฉบับใหม่มีความจำเป็นต้องกำหนดเส้นทางเดินรถใหม่ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางบนค่าโดยสารใหม่ทั้งวันได้แบบไร้รอยต่อ ซึ่งแต่ละเส้นทางต้องไม่ทับซ้อนกันเหมือนทุกวันนี้ ที่มีจำนวนรถโดยสารอยู่บนท้องถนนมากเกินไป

“ถ้าแผนฟื้นฟูไม่สำเร็จ ผมพร้อมพิจารณาตัวเองเปิดทางให้คนอื่นมาบริหาร ขสมก.” นายสุระชัย กล่าวทิ้งท้าย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ