ตอบคำถามฮิต ตรวจสอบสิทธิ์เกษตรกรรับเงินเยียวยา ผ่านเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com แล้วได้รับสิทธิ์ "เกษตรกร" ต้องเตรียมเอกสารตอนรับเงินอีกหรือไม่
จากมาตรการเยียวยาเกษตรกร ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ทยอยโอนเงินเยียวยา 5,000 บาท รวม 3 เดือน (ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค.63) ให้กับเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์นั้นจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการ "ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน"
ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตอบประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับ "เงินเยียวยาเกษตรกร" ดังนี้
1. แผนการดำเนินการ การเยียวยาเกษตรกร เป็นอย่างไร
ตอบ รวบรวมรายชื่อเกษตรกรที่เข้าเกณฑ์
โดยคาดการณ์ว่าหากไปคัดกรองจากฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หากไม่ซ้ำซ้อนและมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยาจาก "ไวรัสโคโรนา 2019" หรือ "โควิด-19" (COVID-19) แล้ว
2. หากมีบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งไม่ได้ใช้มานานแล้ว และตรวจสอบในเว็บ www.เยียวยาเกษตรกร.com แล้ว มีหมายเลขบัญชีดังกล่าว ต้องการเปลี่ยนแปลง แต่ทำไม่ได้ต้องทำอย่างไร
ตอบ ในกรณีนี้ ให้เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่ง ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการเปิดบัญชีใหม่ให้แล้ว
3. มีความประสงค์ที่จะแก้ไขข้อมูลบัญชีธนาคาร เพื่อรับเงินเยียวยาในกรณีที่ผ่านการพิจารณา
ตอบ ให้ติดต่อไปที่ ธ.ก.ส. สาขาที่สะดวก หรือโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 0-2555-0555
4. เกษตรกรยังต้องใช้หลักฐานอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ตอนรับเงินเยียวยาเกษตรกรหรือว่าเงินจะเข้าบัญชีธนาคารของเกษตรกรโดยอัตโนมัติ
ตอบ หากเกษตรกรได้แจ้งหมายเลขบัญชีธนาคาร ในเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ของ ธ.ก.ส. แล้ว และได้รับสิทธิ์การเยียวยาเกษตรกร โดยไม่ต้องใช้หลักฐานใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งเงินเยียวยาจะโอนเข้าสู่บัญชีนั้นโดยอัตโนมัติ
หากแจ้งหมายเลขบัญชีแล้วยังไม่มีการโอนเงินเข้าให้ติดต่อกับ ธ.ก.ส. โดยตรงเพื่อดำเนินการแก้ไขหมายเลขบัญชีให้ถูกต้อง.
ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์