คืนเงินประกันไฟฟ้า ผ่านตรวจสอบสิทธิ์แล้ว รอกี่วันได้รับเงิน คนไม่ได้ติดปัญหาตรงไหน

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คืนเงินประกันไฟฟ้า ผ่านตรวจสอบสิทธิ์แล้ว รอกี่วันได้รับเงิน คนไม่ได้ติดปัญหาตรงไหน

Date Time: 28 เม.ย. 2563 17:04 น.

Video

Jack Ma กลับมา จะพา Alibaba สร้างอำนาจใหม่ให้วงการเทคจีนได้ยังไง ? | Digital Frontiers EP.50

Summary

การไฟฟ้านครหลวง แจ้งคืนเงินประกันไฟฟ้า แล้ว 1.435 ล้านราย ตอบคำถาม ทำไมบางคนรอนาน ส่วนคนที่ผ่านตรวจสอบสิทธิ์แล้ว รอกี่วันได้รับเงิน คนไม่ได้ติดปัญหาตรงไหน

Latest


การไฟฟ้านครหลวง แจ้งคืนเงินประกันไฟฟ้า แล้ว 1.435 ล้านราย ตอบคำถาม ทำไมบางคนรอนาน ส่วนคนที่ผ่านตรวจสอบสิทธิ์แล้ว รอกี่วันได้รับเงิน คนไม่ได้ติดปัญหาตรงไหน

เฟซบุ๊กเพจ "การไฟฟ้านครหลวง MEA" เผยข้อมูล ตามที่ การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ได้เปิดให้ลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าผ่านช่องทางออนไลน์ และหมายเลขโทรศัพท์ 0-2256-3333 ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นมานั้น ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 26 เมษายน 2563 มีผู้ได้รับเงินแล้วทั้งสิ้นประมาณ 1.435 ล้านราย คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นกว่า 4,077 ล้านบาท

ซึ่งในการดำเนินคืนเงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้า อาจล่าช้าในการคืนเงินบางท่าน เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบข้อมูลเพื่อจ่ายคืนให้ถูกต้องไม่ให้ผิดพลาด ซึ่งหลังลูกค้าลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะมีขั้นตอนการตรวจสอบ ทั้งส่วนของ MEA และธนาคาร สามารถตรวจสอบได้วันละประมาณ 1 แสนราย หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลไปให้ธนาคาร ซึ่งธนาคารจะใช้เวลาตรวจสอบอีกระยะหนึ่ง แต่หากหลักฐานที่ส่งมาไม่ตรงกันจะส่งผลให้ต้องใช้เวลาการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ที่ได้เลือกรับเงินในแต่ละช่องทางนั้น จะได้รับเงินตามระยะเวลาที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับช่องทางการรับเงินที่เลือก ดังนี้

  • พร้อมเพย์ ประมาณ 3 วันทำการ
  • โอนบัญชีธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ ประมาณ 7 วันทำการ (ธนาคารกรุงเทพ เริ่มโอนวันแรก 20 เม.ย. 63)
  • โอนบัญชีธนาคารกสิกรไทย ประมาณ 10 วันทำการ
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส ในเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา ประมาณ 3 วันทำการ

สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ เนื่องจากระบบมีการประมวลผลเป็นเวลานาน หรือถูกปฏิเสธจากระบบของ MEA พบว่า อาจมีสาเหตุมาจากการผิดเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้

  •  ลงทะเบียนผิดองค์กร

เนื่องจาก MEA ดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เท่านั้น สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ นอกเหนือจาก 3 จังหวัดดังกล่าว จะต้องลงทะเบียนผ่านการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ที่เว็บไซต์ PEA เท่านั้น

  • เป็นผู้ไม่มีสิทธิ์ในเงินประกัน

เนื่องจากหลักการคืนเงินประกันของ MEA จะพิจารณาว่า ผู้ลงทะเบียนขอคืนเงินประกันนั้น เป็นบุคคลที่มีชื่อ-นามสกุล ตรงกับผู้วางเงินประกันการใช้ไฟฟ้าไว้หรือไม่ ดังนั้น หากชื่อ-นามสกุล ไม่ตรง ผู้ลงทะเบียนจะไม่ได้รับเงิน ยกเว้นในกรณีที่ข้อมูลไม่ตรงเนื่องจากการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หรือเป็นทายาทของผู้วางเงินประกัน จะต้องรอข้อความ SMS จาก MEA แจ้งให้ยื่นเอกสารยืนยันเพิ่มเติมผ่าน http://measy.mea.or.th เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

  • รับเงินผ่านบัญชีธนาคาร ที่ชื่อไม่ตรงกับผู้วางเงินประกัน

เพื่อป้องกันการลักลอบรับสิทธิ์เงินประกันของบุคคลอื่น MEA จึงกำหนดให้ผู้ลงทะเบียนที่เลือกรับเงินผ่านช่องทางบัญชีธนาคาร จะต้องใช้บัญชีที่มีชื่อตรงกับชื่อผู้วางหลักประกันเท่านั้น โดยผู้ลงทะเบียนที่เลือกบัญชีที่ชื่อไม่ตรง จะต้องรอข้อความแจ้งผลลงทะเบียนไม่สำเร็จ จึงจะสามารถลงทะเบียนใหม่ได้

  • รับเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเบอร์โทรศัพท์

ระบบการลงทะเบียนของ MEA กำหนดให้ผู้ที่เลือกช่องทางการรับเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ ต้องเป็นประเภทผูกกับบัตรประชาชนเท่านั้น โดยผู้ลงทะเบียนที่เลือกรับเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเบอร์โทรศัพท์ จะต้องรอข้อความแจ้งผลลงทะเบียนไม่สำเร็จ จึงจะสามารถลงทะเบียนใหม่ได้

  • ระบบคืนเงินประกันผ่าน 7-ELEVEN แล้ว แต่ผู้ขอคืนเงินประกันยังไม่ไปรับเงิน

ปัจจุบันยังพบว่ามีผู้ที่ได้รับสิทธิ์รับเงินผ่าน 7-ELEVEN แล้วจำนวนมากที่ยังไม่ได้ไปรับเงิน ซึ่งหากผู้ลงทะเบียนไม่ไปรับในระยะเวลาที่กำหนด 30 วัน (นับจากวันที่ MEA แจ้งผ่าน SMS) MEA จะดำเนินการยกเลิกการลงทะเบียนในครั้งนั้น อย่างไรก็ตาม ผู้ขอคืนเงินประกันที่ถูกยกเลิกการลงทะเบียน จะสามารถลงทะเบียนครั้งใหม่ได้ตามปกติ

สำหรับผู้ลงทะเบียนขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า สามารถตรวจสอบสถานะการขอคืนเงิน รวมถึงตรวจสอบรหัสการยืนยันการรับเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสของท่านได้ที่ https://measy.mea.or.th ในฟังก์ชันตรวจสอบเรื่อง โดยกรอกรหัสประจำตัวประชาชน หรือรหัสประจำตัวผู้เสียภาษี พร้อมกับหมายเลขรับเรื่อง 10 หลัก

หากผู้ลงทะเบียนรายใดผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ แต่ยังไม่ได้รับเงินคืนในระยะเวลาที่กำหนด หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line: @meathailand, Twitter: @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ