https://static.thairath.co.th/media/JFAqrQsUPqcYJ9JIALuXPr20JLwtPEhF6vecOL7825BfhU8sgomN5QBQ3JghQ2ws6ACYU1OGiU.jpg

Economics

Thai Economics

Content Partnership

Content Partnership

Tag

ทีเส็บสนับสนุนผู้ประกอบการด้วยมาตรการเยียวยาในสถานการณ์วิกฤติ COVID-19

Date Time: 23 เม.ย. 2563 06:01 น.
Content Partnership

Summary

  • ทีเส็บ หรือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เป็นองค์กรของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ตั้งขึ้นโดยมีพันธกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ

1. บทบาทของทีเส็บต่อสถานการณ์วิกฤติในปัจจุบัน

⦁ ทีเส็บ หรือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เป็นองค์กรของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ตั้งขึ้นโดยมีพันธกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในฐานะที่เป็นอุตสาหกรรมในภาคบริการด้านธุรกิจที่สำคัญซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

⦁ ในช่วงสถานการณ์วิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในปัจจุบันนั้น บทบาทด้านการสื่อสารนับเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และเพื่อตอบสนองนโยบายการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ของรัฐบาล ด้วยเหตุนี้ ทีเส็บในฐานะองค์การมหาชนหน่วยงานรัฐ จึงได้จัดตั้ง TCEB COVID-19 Information Center หรือ ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร COVID-19 ของทีเส็บ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารในช่วงภาวะวิกฤติสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สื่อสารข้อมูลไปยังภาคธุรกิจไมซ์ทั้งในและต่างประเทศ ให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบ เข้าใจ และรับรู้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน โดยแบ่งหน้าที่เป็น 2 ส่วน ได้แก่

⦁ ส่วนข้อมูลทำหน้าที่รวบรวมประสาน และติดตามสถานการณ์ข้อมูลจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ ส่วนราชการ หน่วยงานอื่นๆ ของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในด้วยข้อมูลข่าวสาร เศรษฐกิจ สังคม การให้ความช่วยเหลือ มาตรการและการแก้ไขปัญหาต่างๆ จากส่วนราชการ หน่วยงานอื่นของรัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยขอข้อมูลหรือประสานบุคคลที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบข้อเท็จจริง มาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะหรือกำหนดมาตรการต่างๆ

⦁ ส่วนประชาสัมพันธ์ คอยติดตามสถานการณ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ในภาพรวมที่มีความเร่งด่วน จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องในทุกช่องทางทั้งในและต่างประเทศได้อย่างทันท่วงที ประชาสัมพันธ์และชี้แจงต่อประชาชนและภาคเอกชน เพื่อประสานความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด โดยเฉพาะการเฝ้าระวังและป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19

⦁ โดยศูนย์ข้อมูลข่าวสาร COVID-19 ของทีเส็บ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดทำรายงานสถานการณ์เพื่อจัดส่งให้ทางกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการไมซ์ คำแนะนำสำหรับสถานประกอบการไมซ์ คำแนะนำสำหรับนักเดินทางไมซ์ ทั้งในรูปแบบแผ่นภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ รวมถึงมาตรการเยียวยาจากภาครัฐ เผยแพร่ผ่านทุกช่องทางการสื่อสารของทีเส็บ ได้แก่ เว็บไซต์ www.businesseventsthailand.com และโซเชียลมีเดียของทีเส็บ อาทิ Facebook Twitter Linkin Instagram เป็นต้น รวมถึงวารสารไมซ์ MICE Guru by TCEB เป็นต้น เพื่อมุ่งหวังให้เป็นศูนย์ข้อมูลของธุรกิจไมซ์ในภาวะวิกฤติ และเป็นเครื่องมือในการสื่อสารมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ และอำนวยความสะดวกให้ผู้จัดงาน ผู้ที่จะเข้าร่วมงาน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ผู้ประกอบการไมซ์

⦁ นอกจากนี้ ทีเส็บยังมีศูนย์ข้อมูล MICE Intelligence Center ที่กลุ่มเป้าหมายลูกค้าผู้ประกอบการและนักเดินทางธุรกิจสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรง โดยให้ความรู้เฉพาะทางที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไมซ์ในการพัฒนาบทความเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์ Covid-19 หลากหลายมุมมอง โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจและอ้างอิงจากทั้งแหล่งข้อมูลในและต่างประเทศที่น่าเชื่อถือ รวบรวมมาเป็นบทความให้ความรู้ที่อ่านเข้าใจง่าย และสามารถนำไปปฏิบัติใช้ในการปรับแนวทางธุรกิจไมซ์ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทุกขณะอีกด้วย โดยสามารถเข้าไปได้ที่ เว็บไซต์ www.businesseventsthailand.com เช่นเดียวกัน

2. มาตรการเยียวยาอุตสาหกรรมไมซ์ในช่วงวิกฤติ COVID-19

⦁ ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ที่รุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจไมซ์ไทยและธุรกิจการเดินทางทั่วโลก ทีเส็บ ตระหนักถึงความสำคัญของการช่วยเหลือผู้ประกอบการไมซ์เป็นอันดับหนึ่ง โดยธุรกิจไมซ์ได้รับผลกระทบหนักจากการปิดตัวของสถานประกอบการ บริษัทจัดงาน รวมถึงการเลิกจ้างงานบุคลากรที่อยู่ในสถานประกอบการไมซ์

⦁ ทีเส็บเร่งดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการไมซ์ โดยดำเนินมาตรการหลัก คือ การเพิ่มมาตรฐานสร้างความพร้อมให้กับสถานที่จัดงานและผู้ประกอบการไมซ์ โดยเน้นสองแนวทางในด้านการส่งเสริมมาตรฐานความปลอดภัย และการส่งเสริมการจัดงานโดยใช้เทคโนโลยีออนไลน์ จึงได้จัดทำมาตรการเยียวยาอุตสาหกรรมไมซ์ในภาวะวิกฤติ COVID-19 จำนวน 2 โครงการหลักในระยะแรก ดังนี้

⦁ โครงการ “จัดประชุมอย่างไร ปลอดภัยไร้ COVID-19” ให้การสนับสนุนงบประมาณ 30,000 บาท จำนวน 216 สถานที่ประกอบการทั่วประเทศแก่ผู้ประกอบการไมซ์ที่ได้รับมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือ Thailand MICE Venue Standard – TMVS และผู้ประกอบการโรงแรมซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมโรงแรมไทย (Thai Hotel Association – THA) จัดทำมาตรการคัดกรองและป้องกันไวรัส COVID-19 โดยสนับสนุนการนำแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมและป้องกันไวรัส COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข มาเป็นแนวปฏิบัติในสถานที่จัดงานและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้มาใช้บริการ ทั้งผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงาน อาทิ การจัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิ การตรวจประวัติของคนที่เข้ามาร่วมงาน ตั้งจุดล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นต้น โดยโครงการฯ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงมิถุนายน 2563 ทั้งนี้ งบประมาณมีจำนวนจำกัด ขอสงวนสิทธิ์สำหรับสถานประกอบการที่ส่งแบบตอบรับมาภายในระยะเวลาที่กำหนด สอบถามได้ที่ ฝ่ายศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ อีเมล MICEstandards@gmail.com 

⦁ โครงการ Virtual Meeting Space หรือ VMS เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการในการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดงานสัมมนาและงานแสดงสินค้า รวมถึงการเพิ่มทักษะองค์ความรู้ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ให้ผู้ประกอบการไมซ์ในภาวะวิกฤติ COVID-19 แบ่งเป็น 3 กิจกรรม ซึ่งให้การสนับสนุนได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ได้แก่

⦁ Webinar หรือการประชุมสัมมนาเสมือนจริงผ่านระบบออนไลน์ โดยสนับสนุนผู้จัดงานและผู้ประกอบการไมซ์ที่ต้องการจัดประชุมสัมมนากับเครือข่ายธุรกิจของตน แต่ไม่สามารถจัดงานได้ในช่วงสภาวะวิกฤติปัจจุบัน ปรับเปลี่ยนมาใช้การจัดประชุมสัมมนาผ่านระบบออนไลน์ที่สามารถจัดประชุมได้เสมือนพบปะกันจริง ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ประสบการณ์ พูดคุยกับวิทยากร รวมถึงการสอบถาม และการทำโพลสำรวจต่างๆ เป็นต้น โดยสามารถรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุดถึง 10,000 คนต่องาน

⦁ O2O (Offline to Online) หรือการจัดงานประชุมและงานแสดงสินค้าผ่านระบบออนไลน์ สำหรับผู้จัดงานไมซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้จัดงานแสดงสินค้าที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมและจัดงานได้ในช่วงเวลานี้ และขาดช่องทางการให้ข้อมูลการจัดงานกับผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า โดยระบบออนไลน์จะสามารถดำเนินการถ่ายทอดสดผ่านไลฟ์สตรีมมิ่ง ผู้ร่วมแสดงสินค้าสามารถนำเสนอกิจกรรมและสินค้าบริการต่างๆ พร้อมระบบการชำระเงินออนไลน์ที่สามารถเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจได้

⦁ E-Learning Platform หรือศูนย์การเรียนรู้คอร์สฝึกอบรมออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการไมซ์ เพื่อเพิ่มทักษะและทบทวนความรู้ (Upskills and Reskills) ที่จำเป็นทั้งด้านไมซ์และทักษะอื่นๆ ที่สามารถเอาไปปรับใช้ได้ในการทำงาน ในช่วงที่งานได้รับผลกระทบ พร้อมได้รับประกาศนียบัตรรับรองหากเรียนรายวิชาครบตามที่กำหนด เพื่อสามารถนำความรู้มาปรับแนวทางการทำงาน รองรับการทำงานรูปแบบใหม่ที่ปฏิบัติจริงได้ทันที และยังเตรียมความพร้อมปูพื้นฐานการใช้เทคโนโลยีสำหรับผู้ประกอบการไมซ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อสถานการณ์คืนสู่สภาวะปกติ

⦁ สอบถามได้ที่ ฝ่าย MICE Intelligence และนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ อีเมล vms@tceb.or.th 

⦁ ด้านการวางแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมไมซ์หลังสถานการณ์วิกฤติ (Recovery Plan) แบ่งเป็น สำหรับตลาดในประเทศ จะมีการจัดทำแพคเกจสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการในประเทศ ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในธุรกิจการประชุมองค์กรและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการด้านการจัดงานแสดงสินค้า จะเป็นการดึงผู้เข้าร่วมงานจากทั่วประเทศและผู้เข้าร่วมงานจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กลุ่มประเทศ CLMV และ GMS ให้เข้ามาร่วมงานนิทรรศการในประเทศไทยและสำหรับตลาดต่างประเทศ เช่น แนวทางวางแผนการจัด Roadshow ไปยังกลุ่มประเทศเป้าหมายที่จะสามารถตัดสินใจเดินทางเข้ามาจัดงานในประเทศไทยได้เร็วที่สุด ได้แก่ ประเทศในกลุ่มอาเซียนและเอเชีย เพื่อนำเสนอจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงมีการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักธุรกิจด้วย Welcome Back Package และการสื่อสารแบรนด์และแคมเปญส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย เพื่อเรียกฟื้นความเชื่อมั่น


Author

Content Partnership

Content Partnership