ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) ได้รายงานผลการสำรวจพฤติกรรม “การใช้จ่ายผ่านออนไลน์คนไทยช่วง Valentine’s Day ปี 2563” โดยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 51% จะซื้อของขวัญผ่านออนไลน์ในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้ โดยสินค้าที่คู่รักจะเลือกซื้อ 3 อันดับแรก คือ เครื่องแต่งกาย เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า รองลงมาคือ ดอกไม้ อันดับ 3 เครื่องประดับ ส่วนบริการออนไลน์ 3 อันดับที่คู่รักจะเลือกใช้มากสุด ได้แก่ รับ-ส่งสินค้า รองลงมาเป็น สั่งอาหาร และอันดับ 3 จองที่พักโรงแรม นอกจากนั้น ยังพบว่า คนมีคู่จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสูงกว่าคนโสด 45% โดยมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,199 บาท ขณะที่คนโสดใช้จ่ายเฉลี่ย 828 บาท
ส่วนผลสำรวจว่า คนรัก Gen ไหนสายเปย์...ตัวจริงนั้น คนรักในกลุ่ม Gen X (39-54 ปี) ใช้จ่ายหนักสุด มียอดการใช้จ่ายออนไลน์ เฉลี่ย 1,585 บาท โดยของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุดคือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า รองลงมาคือ คนรักในกลุ่ม Baby Boomer (55-73 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,156 บาท ของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุดคือ ดอกไม้ ส่วนคนรัก Gen Y (อายุ 19-38 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,225 บาท ของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุด คือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า สุดท้ายคือ คนรักในกลุ่ม Gen Z (อายุต่ำกว่า 19 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 387 บาท และของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุด คือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า
ส่วนเพศไหนมียอดการใช้จ่ายมากที่สุด พบว่าคือ เพศหญิง ใช้จ่ายผ่านออนไลน์เพื่อวันแห่งความรักสูงสุด เฉลี่ย 1,343 บาท รองลงมาคือ เพศชาย ใช้จ่ายเฉลี่ย 916 บาท และท้ายที่สุดคือ เพศทางเลือก ใช้จ่ายเฉลี่ยเพื่อวันแห่งความรัก 700 บาท.