ก้าวต่อไปของเทสโก้โลตัสในปีที่ 25 กับเป้าหมายที่ขอเป็นมากกว่าผู้ค้าปลีกแต่เป็นผู้นำด้านความยั่งยืน

Economics

Thai Economics

Content Partnership

Content Partnership

Tag

ก้าวต่อไปของเทสโก้โลตัสในปีที่ 25 กับเป้าหมายที่ขอเป็นมากกว่าผู้ค้าปลีกแต่เป็นผู้นำด้านความยั่งยืน

Date Time: 9 ก.ย. 2562 14:41 น.
Content Partnership

Summary

  • ตลอดระยะเวลากว่า 25 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เทสโก้โลตัส คือหนึ่งในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับ “วัฒนธรรมองค์กร” ซึ่งให้ความใส่ใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม

ตลอดระยะเวลากว่า 25 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เทสโก้โลตัส คือหนึ่งในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับ “วัฒนธรรมองค์กร” ซึ่งให้ความใส่ใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนพนักงาน ลูกค้า ชุมชน คู่ค้า และสิ่งแวดล้อม ซึ่งล่าสุด นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานธรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส ก็มีความยินดีที่จะประกาศว่า ในวันนี้ “วัฒนธรรมองค์กร” จะกลายเป็น “นโยบาย” ใหม่ของกลุ่มเทสโก้ในชื่อ “The Little Help Plan” แผนแม่บทสู่การช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อมในฐานะผู้นำด้านความยั่งยืนในอุตสาหกรรมค้าปลีก

นายสมพงศ์ กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นว่าบทบาทของเราเป็นมากกว่าการจัดหาสินค้ามาและขายไป ฉะนั้นเทสโก้โลตัสจึงให้ความสำคัญอย่างมากกับนโยบายการจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (sustainable sourcing) ที่คำนึงถึงจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ สิทธิมนุษยชน สวัสดิภาพสัตว์ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร นอกจากจะต้องมีคุณภาพสูง ทำจากวัตถุดิบที่ดี มีรสชาติอร่อย มีราคาที่เอื้อมถึงได้แล้ว จะต้องดีต่อสุขภาพอีกด้วย”

ด้วยเหตุนี้นโยบาย The Little Help Plan จึงเป็นการนำแนวทางด้านความยั่งยืนของบริษัทเข้าไปช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

     - การให้โอกาสด้วยการจ้างงานถึง 50,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นคนในท้องถิ่น มอบความก้าวหน้าทางอาชีพ และการพัฒนาศักยาภาพ มุ่งสู่จุดหมายของชีวิตแต่ละคน ค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ที่เป็นธรรม รวมถึงการส่งเสริมนักเรียนนักศึกษาในการทำงานพาร์ทไทม์ และจ้างงานผู้สูงอายุในโครงการ 60 ยังแจ๋ว

     - การรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตกร โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2553 และได้เพิ่มปริมาณขึ้นทุกปี ล่าสุดในปี 2561 ได้รับซื้อในปริมาณมากกว่า 240,000 ตัน

     - ให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) โดยการเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของผู้ประกอบการ และเป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์เทสโก้ พร้อมให้ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของSME

     - โครงการมอบอาหารคุณภาพสูงให้กับผู้ด้อยโอกาส เช่น “โครงการอาหารดีพี่ให้น้อง” มอบอาหารกลางวันให้นักเรียน 77 โรงเรียน 77 จังหวัด และ

     - การจัดการกับ Food Waste โดยไม่ทิ้งอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังสามารถรับประทานได้

     - การช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมซึ่งกำลังเป็นปัญหาระดับโลก ด้วยการมุ่งลดขยะพลาสติก โดยเป็นค้าปลีกรายแรกในไทยที่รณรงค์งดใช้ถุง และได้เพิ่มความเข้มข้นในการลดการใช้งานทั้งพลาสติกและถาดโฟมอย่างต่อเนื่อง

เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานซึ่งมีเป้าหมายทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะสั้น จะมุ่งเน้นในเรื่องห่วงโซ่อาหารที่ยั่งยืน เรื่องบรรจุภัณฑ์และการใช้พลาสติก เนื่องจากเป็นปัญหาที่มีความเร่งด่วนสำหรับสังคมไทย โดยนายสมพงษ์ได้กล่าวสรุปเกี่ยวกับนโยบายใหม่ครั้งนี้ของเทสโก้โลตัสไว้อย่างน่าสนใจว่า

“ความมุ่งมั่นของเราคือการเป็นผู้นำในด้านความยั่งยืนของวงการค้าปลีกในประเทศไทย เราเชื่อมั่นว่าความพยายามในการขับเคลื่อนในด้านต่างๆ จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ เพราะความใส่ใจแม้เพียงเล็กน้อย ก็สร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ได้”


Author

Content Partnership

Content Partnership