
ตลอดระยะเวลากว่า 25 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เทสโก้โลตัส คือหนึ่งในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับ “วัฒนธรรมองค์กร” ซึ่งให้ความใส่ใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนพนักงาน ลูกค้า ชุมชน คู่ค้า และสิ่งแวดล้อม ซึ่งล่าสุด นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานธรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส ก็มีความยินดีที่จะประกาศว่า ในวันนี้ “วัฒนธรรมองค์กร” จะกลายเป็น “นโยบาย” ใหม่ของกลุ่มเทสโก้ในชื่อ “The Little Help Plan” แผนแม่บทสู่การช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อมในฐานะผู้นำด้านความยั่งยืนในอุตสาหกรรมค้าปลีก
นายสมพงศ์ กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นว่าบทบาทของเราเป็นมากกว่าการจัดหาสินค้ามาและขายไป ฉะนั้นเทสโก้โลตัสจึงให้ความสำคัญอย่างมากกับนโยบายการจัดหาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (sustainable sourcing) ที่คำนึงถึงจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ สิทธิมนุษยชน สวัสดิภาพสัตว์ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร นอกจากจะต้องมีคุณภาพสูง ทำจากวัตถุดิบที่ดี มีรสชาติอร่อย มีราคาที่เอื้อมถึงได้แล้ว จะต้องดีต่อสุขภาพอีกด้วย”
ด้วยเหตุนี้นโยบาย The Little Help Plan จึงเป็นการนำแนวทางด้านความยั่งยืนของบริษัทเข้าไปช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
- การให้โอกาสด้วยการจ้างงานถึง 50,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นคนในท้องถิ่น มอบความก้าวหน้าทางอาชีพ และการพัฒนาศักยาภาพ มุ่งสู่จุดหมายของชีวิตแต่ละคน ค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์ที่เป็นธรรม รวมถึงการส่งเสริมนักเรียนนักศึกษาในการทำงานพาร์ทไทม์ และจ้างงานผู้สูงอายุในโครงการ 60 ยังแจ๋ว
- การรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตกร โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2553 และได้เพิ่มปริมาณขึ้นทุกปี ล่าสุดในปี 2561 ได้รับซื้อในปริมาณมากกว่า 240,000 ตัน
- ให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) โดยการเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ของผู้ประกอบการ และเป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์เทสโก้ พร้อมให้ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของSME
- โครงการมอบอาหารคุณภาพสูงให้กับผู้ด้อยโอกาส เช่น “โครงการอาหารดีพี่ให้น้อง” มอบอาหารกลางวันให้นักเรียน 77 โรงเรียน 77 จังหวัด และ
- การจัดการกับ Food Waste โดยไม่ทิ้งอาหารที่จำหน่ายไม่หมดแต่ยังสามารถรับประทานได้
- การช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมซึ่งกำลังเป็นปัญหาระดับโลก ด้วยการมุ่งลดขยะพลาสติก โดยเป็นค้าปลีกรายแรกในไทยที่รณรงค์งดใช้ถุง และได้เพิ่มความเข้มข้นในการลดการใช้งานทั้งพลาสติกและถาดโฟมอย่างต่อเนื่อง
เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานซึ่งมีเป้าหมายทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะสั้น จะมุ่งเน้นในเรื่องห่วงโซ่อาหารที่ยั่งยืน เรื่องบรรจุภัณฑ์และการใช้พลาสติก เนื่องจากเป็นปัญหาที่มีความเร่งด่วนสำหรับสังคมไทย โดยนายสมพงษ์ได้กล่าวสรุปเกี่ยวกับนโยบายใหม่ครั้งนี้ของเทสโก้โลตัสไว้อย่างน่าสนใจว่า
“ความมุ่งมั่นของเราคือการเป็นผู้นำในด้านความยั่งยืนของวงการค้าปลีกในประเทศไทย เราเชื่อมั่นว่าความพยายามในการขับเคลื่อนในด้านต่างๆ จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ เพราะความใส่ใจแม้เพียงเล็กน้อย ก็สร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ได้”