ททท. เดินเกมรุกขายท่องเที่ยวเมืองรอง โชว์อัตลักษณ์ชุมชนในงาน ITB

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ททท. เดินเกมรุกขายท่องเที่ยวเมืองรอง โชว์อัตลักษณ์ชุมชนในงาน ITB

Date Time: 7 มี.ค. 2562 15:45 น.

Video

“BOYY” From Bangkok to Milan | BrandStory Exclusive EP.16

Summary

  • ททท.นำทัพผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 88 ราย บุก "ITB 2019" ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เน้น 10 เมืองรองตรงใจนักท่องเที่ยวชาวยุโรป...

ททท.นำทัพผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 88 ราย บุก "ITB 2019" ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เน้น 10 เมืองรองตรงใจนักท่องเที่ยวชาวยุโรป...

นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยหลังเปิดบูธการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระหว่างเข้าร่วมว่า ในปีนี้ภาพรวมของการเข้าร่วมงาน "ITB" ของประเทศไทย คือ การมาส่งสัญญาณให้ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในตลาดยุโรปได้รู้จักประเทศไทยในมุมมองใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งมีความน่าสนใจและมีความหลากหลาย ที่นักท่องเที่ยวสามารถจะเลือกเดินทางเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นการมาส่งสัญญาณให้นักท่องเที่ยวในตลาดยุโรปได้รู้ว่า ประเทศไทยกำลังเร่งพัฒนา Supply size หรือโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นได้ เช่น สนามบินที่กำลังขยายเพิ่มขึ้น ท่าเรือใหม่ๆ รวมทั้งเส้นทางรถไฟที่สามารถเชื่อมต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ทั้งเมืองหลักและเมืองรองได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ตามสถิติปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจากตลาดยุโรปมาท่องเที่ยวเมืองไทยเติบโต 3.8% ทำรายได้กว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี โดยในปีนี้นอกจากนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่แล้ว ยังจุดประกายแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างนั่งยืน และการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ ได้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยได้มากขึ้นด้วย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตของตลาดท่องเที่ยวยุโรปเพิ่มขึ้น 6% ทำรายได้มากกว่า 5.4 แสนล้านบาท โดยตลาดยุโรปกลาง เช่น ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์ มีแนวโน้มดีขึ้น

สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปที่เดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 6,765,326 คน อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3.86% เมื่อเทียบกับปี 2560 ตลาดเยอรมันเป็นตลาดหลักอันดับ 3 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดในภูมิภาคยุโรป รองจากรัสเซีย และสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ได้นำกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 88 รายเข้าร่วมงาน โดยนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองของประเทศไทยที่มีศักยภาพและตรงกับพฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป จำนวน 10 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย, แม่ฮ่องสอน, สุโขทัย, น่าน, ตราด, จันทบุรี, ชุมพร, ระนอง, ตรัง และนครศรีธรรมราช เสนอขายในแนวคิด Hub & Hook เชื่อมโยงเส้นทางเมืองหลักพ่วงไปเมืองรอง นำเสนอเรื่องราวของวิถีกิน วิถีถิ่นของชุมชนต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น. วันที่ 7 มี.ค. 62 ตามเวลาในประเทศเยอรมนีซึ่งตรงกับ 20.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ททท. ได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเข้าร่วมงานเพื่อเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและประทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศด้วย

สำหรับงาน ITB Berlin เป็นงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2509 และปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 53 โดย ททท.เข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 45 โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเรียงตามลำดับมากสุดไปหาน้อย คือ รัสเซีย 1.47 ล้านคน, อังกฤษ 9.8 แสนคน, เยอรมัน 8.8 แสนคน, ฝรั่งเศส 7.4 แสนคน

ส่วนตลาดดาวรุ่งที่เติมเข้ามาจากยุโรปปัจจุบัน คือ ยุโรปตะวันออก รวม 5.2 แสนคน เติบโตขึ้นเกือบ 10% มาจาก สวีเดน 3 แสนคน, อิตาลี 2.8 แสนคน, เนเธอร์แลนด์ 2.3 แสนคน, สวิตเซอร์แลนด์กว่า 2 แสนคน ขณะที่อีก 6 ประทศ คือ ออสเตรีย, เบลเยียม, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, นอร์เวย์ และสเปน เฉลี่ยประเทศละแสนกว่าคน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ