ททท.นำทัพผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 88 ราย บุก "ITB 2019" ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เน้น 10 เมืองรองตรงใจนักท่องเที่ยวชาวยุโรป...
นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยหลังเปิดบูธการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระหว่างเข้าร่วมว่า ในปีนี้ภาพรวมของการเข้าร่วมงาน "ITB" ของประเทศไทย คือ การมาส่งสัญญาณให้ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในตลาดยุโรปได้รู้จักประเทศไทยในมุมมองใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดท่องเที่ยวเมืองรอง ซึ่งมีความน่าสนใจและมีความหลากหลาย ที่นักท่องเที่ยวสามารถจะเลือกเดินทางเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้มากขึ้น
นอกจากนี้ ยังเป็นการมาส่งสัญญาณให้นักท่องเที่ยวในตลาดยุโรปได้รู้ว่า ประเทศไทยกำลังเร่งพัฒนา Supply size หรือโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นได้ เช่น สนามบินที่กำลังขยายเพิ่มขึ้น ท่าเรือใหม่ๆ รวมทั้งเส้นทางรถไฟที่สามารถเชื่อมต่อการท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ทั้งเมืองหลักและเมืองรองได้มากขึ้น
ทั้งนี้ ตามสถิติปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจากตลาดยุโรปมาท่องเที่ยวเมืองไทยเติบโต 3.8% ทำรายได้กว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี โดยในปีนี้นอกจากนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่แล้ว ยังจุดประกายแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างนั่งยืน และการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวกลุ่มต่างๆ ได้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยได้มากขึ้นด้วย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตของตลาดท่องเที่ยวยุโรปเพิ่มขึ้น 6% ทำรายได้มากกว่า 5.4 แสนล้านบาท โดยตลาดยุโรปกลาง เช่น ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์ มีแนวโน้มดีขึ้น
สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปที่เดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 6,765,326 คน อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3.86% เมื่อเทียบกับปี 2560 ตลาดเยอรมันเป็นตลาดหลักอันดับ 3 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดในภูมิภาคยุโรป รองจากรัสเซีย และสหราชอาณาจักร
อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ได้นำกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทยจำนวน 88 รายเข้าร่วมงาน โดยนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองของประเทศไทยที่มีศักยภาพและตรงกับพฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป จำนวน 10 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย, แม่ฮ่องสอน, สุโขทัย, น่าน, ตราด, จันทบุรี, ชุมพร, ระนอง, ตรัง และนครศรีธรรมราช เสนอขายในแนวคิด Hub & Hook เชื่อมโยงเส้นทางเมืองหลักพ่วงไปเมืองรอง นำเสนอเรื่องราวของวิถีกิน วิถีถิ่นของชุมชนต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว
ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น. วันที่ 7 มี.ค. 62 ตามเวลาในประเทศเยอรมนีซึ่งตรงกับ 20.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ททท. ได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเข้าร่วมงานเพื่อเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและประทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศด้วย
สำหรับงาน ITB Berlin เป็นงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2509 และปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 53 โดย ททท.เข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 45 โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเรียงตามลำดับมากสุดไปหาน้อย คือ รัสเซีย 1.47 ล้านคน, อังกฤษ 9.8 แสนคน, เยอรมัน 8.8 แสนคน, ฝรั่งเศส 7.4 แสนคน
ส่วนตลาดดาวรุ่งที่เติมเข้ามาจากยุโรปปัจจุบัน คือ ยุโรปตะวันออก รวม 5.2 แสนคน เติบโตขึ้นเกือบ 10% มาจาก สวีเดน 3 แสนคน, อิตาลี 2.8 แสนคน, เนเธอร์แลนด์ 2.3 แสนคน, สวิตเซอร์แลนด์กว่า 2 แสนคน ขณะที่อีก 6 ประทศ คือ ออสเตรีย, เบลเยียม, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, นอร์เวย์ และสเปน เฉลี่ยประเทศละแสนกว่าคน.