'สมคิด' ขู่ปลดบอร์ดการบินไทย จี้สรุปซื้อเครื่องบินใน 30 วัน

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

'สมคิด' ขู่ปลดบอร์ดการบินไทย จี้สรุปซื้อเครื่องบินใน 30 วัน

Date Time: 8 ต.ค. 2561 18:16 น.

Video

ถอดรหัส TISA บัญชีออมหุ้นลดหย่อนภาษี | Money Issue EP.38

Summary

“สมคิด” จี้การบินไทยเร่งแผนซื้อเครื่องบิน 23 ลำ มูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท ให้เสร็จภายใน 30 วัน ใกล้เลือกตั้งก็อย่าช้า เตือนปลดบอร์ดยกชุด ถ้าทำไม่ได้ ดีดีเผยพร้อมสรุปให้ทันเวลา

Latest


“สมคิด” จี้การบินไทยเร่งแผนซื้อเครื่องบิน 23 ลำ มูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท ให้เสร็จภายใน 30 วัน ใกล้เลือกตั้งก็อย่าช้า เตือนปลดบอร์ดยกชุด ถ้าทำไม่ได้ ดีดีเผยพร้อมสรุปให้ทันเวลา

ระหว่างที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปตรวจเยี่ยมการทำงานของกระทรวงคมนาคมวันนี้ (8 ต.ค.) ได้ให้นโยบายผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม รวมทั้งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า ให้เร่งรัดแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ และปรับเส้นทางการบินให้แล้วเสร็จใน 30 วัน จากเดิมคาดว่าใช้เวลา 45 วัน และให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ซึ่งเป็นกรรมการในการบินไทย ให้ได้ข้อสรุปตามที่มีการท้วงติง

“อยากให้ทุกหน่วยงานเร่งทำงาน แม้จะใกล้เลือกตั้งก็ไม่ควรล่าช้า ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่มาให้นโยบาย เช่น กรณีการบินไทยในบอร์ดก็ต้องผลักดันงานให้สำเร็จ ถ้ายังมีปัญหาก็จะเปลี่ยนบอร์ดการบินไทยทั้งชุด ผมสนับสนุนทั้ง ดีดีการบินไทย และประธานบอร์ด ดังนั้นงานควรให้สำเร็จ” นายสมคิดกล่าว

โครงการจัดซื้อเครื่องบินของการบินไทยนั้นเดิมมีแผนจัดซื้อ 38 ลำ ต่อมาปรับเหลือ 23 ลำ มูลค่าเกือบ 1 แสนล้านบาท โดยนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม เพิ่งรับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดีการบินไทย เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา

ข้อสั่งการของนายสมคิดนี้ รวมไปถึงการเร่งรัดโครงการอื่น ๆ ภายใต้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ที่ต้องประมูลให้เสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ เช่น โครงการประมูลรถไฟฟ้า

ทางด้านนายสุเมธ เปิดเผยว่าการบินไทยจะต้องเร่งจัดทำแผนการจัดหาเครื่องบินให้เสร็จภายใน 30 วันตามนโยบายของรองนายกฯสมคิด เพื่อเสนอให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากหากมีการเลือกตั้งแล้ว ตามธรรมชาติของการเลือกตั้งจะเกิดปัญหาช่วงสุญญากาศในการบริหารงานอย่างน้อย 3-6 เดือน

สำหรับการทบทวนการจัดซื้อเครื่องบิน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาทนั้นอาจจะไม่ซื้อทั้งหมด อาจจะเช่าในระยะสั้นหรือระยะยาว เพราะมองว่าการบินไทยต้องการเครื่องบินมาเพื่อใช้ในการทำธุรกิจเท่านั้น ไม่ได้ซื้อเครื่องบินมาเพื่อสะสม จึงไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของฝูงบิน เพราะฉะนั้นใช้วิธีการเช่าซื้อก็ได้ โดยพิจารณาตามสถานะทางการเงินของการบินไทยในปัจจุบัน ซึ่งยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องฐานะทางการเงิน ดังนั้นต้นทุนการจัดหาเครื่องบินจะต้องเหมาะสมกับความสามารถในการแข่งขันของการบินไทยด้วย

สำหรับกรอบการจัดซื้อเครื่องบินที่เราเสนอไปยังสภาพัฒน์จำนวน 23 ลำนั้น เป็นกรอบการจัดหาเบื้องต้นเท่านั้น จากตามกรอบจริงคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ 38 ลำ

“การบินไทยต้องปรับแผนการจัดซื้อให้เหมาะสมกับฐานะทางการเงินเป็นไปได้ที่อาจจะกลับมาเป็นเช่าบางส่วนซื้อบางส่วน ส่วนจำนวนที่จะซื้อนั้นอาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่า 23 ลำขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้” นายสุเมธกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ