ทำเร็วก็เสร็จเร็ว

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทำเร็วก็เสร็จเร็ว

Date Time: 13 มี.ค. 2561 05:01 น.

Summary

  • ปัญหาสนามบินดอนเมืองแน่นเอี้ยดแออัดยัดทะนานกำลังจะได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังซะที...

Latest

ธปท.จ่อเพิ่มกฎเปิดบัญชีใหม่สกัดม้า

ปัญหาสนามบินดอนเมืองแน่นเอี้ยดแออัดยัดทะนานกำลังจะได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังซะที

โดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่าย เศรษฐกิจ มีคำสั่งให้ “นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.คมนาคม เร่งทำแผน ปรับขยายสนามบินดอนเมืองทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้พร้อมรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มพรวดๆ อย่างรวดเร็ว

ปีที่แล้ว 2560 สนามบินดอนเมืองต้องรองรับผู้โดยสารมากเป็นประวัติการณ์กว่า 38 ล้านคน

แยกเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 14 ล้านคน

และผู้โดยสารภายในประเทศอีกกว่า 24 ล้านคน

คาดว่าปีนี้ 2561 จำนวนผู้โดยสารผ่านสนามบินดอนเมืองจะบานทะโร่ไปถึง 42 ล้านคน เกินศักยภาพสนามบินซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ไม่เกินปีละ 30 ล้านคน ไปถึง 12 ล้านคน

ข้อสำคัญ จำนวนผู้โดยสารใช้ สนามบินดอนเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นปีละ 15 เปอร์เซ็นต์

ถ้าไม่เร่งขยายสนามบินให้ทันความ ต้องการ

อีกไม่เกิน 4 ปีจากนี้ไป สนามบินดอนเมือง สนามบินแห่งแรกของประเทศไทย อายุ 100 กว่าปีจะแน่นปี๋จนไม่มีที่นั่งที่ยืน

“แม่ลูกจันทร์” สนับสนุนรองนายกฯ ดร.สมคิด ที่จะทุ่มงบกว่า 2 พันล้านบาท เร่งปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศหลังเก่าที่ปิดแช่ไม่ใช้งานมานานหลายปี ให้เป็นเทอร์มินอล 3 เพื่อรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกปีละ 10 ล้านคน

ลดปัญหาแออัดเป็นปลากระป๋อง ให้หลวมขึ้นหน่อยก็ยังดี

ส่วนโครงการพัฒนาสนามบินดอนเมืองเฟสต่อไป ต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 3.2 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านคนต่อปี จะใช้วิธีร่วมทุนกับเอกชนแลกสัมปทานระยะยาว

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าปัญหาสนามบินดอนเมือง ไม่ได้อยู่ที่พื้นที่อาคารผู้โดยสาร ไม่พอเพียงอย่างเดียว

ยังมีปัญหาใหญ่คือ พื้นที่จอดรถน้อยเกินไป

และปัญหาใหญ่ที่สุดคือ จราจรแออัดติดขัดวินาศสันตะโร

สาเหตุเกิดจากระบบการจราจรภายในสนามบินทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งข้างล่างและข้างบน ติดขัดเป็นคอขวด (หลายคอขวด) จนปวดกบาล

ประกอบกับที่จอดรถรับส่งผู้โดยสารกินพื้นที่รถวิ่งไปถึง 2 เลน เหลือพื้นที่ให้รถเคลื่อนตัวแค่ 1 เลน รถเลยติดยักแย่ยักยันตั้งแต่หัวสนามบินจนถึงหางสนามบิน

ฉะนั้น โครงการขยายสนามบินดอนเมือง “ต้อง” วางแผนเพิ่มพื้นที่รถวิ่ง เพิ่มพื้นที่จอดรถ และจัดระบบจราจรภายในสนามบินให้ครบวงจร

เพราะยุคนี้คนต่างจังหวัดเลิกนั่งรถทัวร์เปลี่ยนไปนั่งเครื่องบินโลว์คอสต์กันทั่วบ้านทั่วเมือง

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าในอนาคตสนามบินดอนเมืองจะโตเร็วกว่าสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา

อย่างไรก็ดี ปัญหาสนามบินดอนเมืองแออัดยัดทะนานในวันนี้ ได้พิสูจน์ว่าการสั่งปิดสนามบินดอนเมืองในยุค คมช.

เป็นการตัดสินใจผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง!!

แต่โชคดี ช่วงโดนน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 สนามบินดอนเมืองกลับมาเปิด ใช้งานแค่ 20 เปอร์เซ็นต์

และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ตัดสินใจเปิดใช้สนามบินดอนเมืองเต็มรูปแบบอีกครั้ง ในปี 2555 หลังถูกปิดยาวมาเกือบ 6 ปี

ใครจะคาดคิดว่าวันนี้ จะมีผู้โดยสารแห่ไปใช้สนามบินดอนเมืองมากถึงปีละ 38 ล้านคน

ไม่งั้น สนามบินสุวรรณภูมิแห่งเดียว...เอาไม่อยู่นะโยม.

“แม่ลูกจันทร์”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ