ปัญหาสนามบินดอนเมืองแน่นเอี้ยดแออัดยัดทะนานกำลังจะได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังซะที
โดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่าย เศรษฐกิจ มีคำสั่งให้ “นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.คมนาคม เร่งทำแผน ปรับขยายสนามบินดอนเมืองทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้พร้อมรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มพรวดๆ อย่างรวดเร็ว
ปีที่แล้ว 2560 สนามบินดอนเมืองต้องรองรับผู้โดยสารมากเป็นประวัติการณ์กว่า 38 ล้านคน
แยกเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 14 ล้านคน
และผู้โดยสารภายในประเทศอีกกว่า 24 ล้านคน
คาดว่าปีนี้ 2561 จำนวนผู้โดยสารผ่านสนามบินดอนเมืองจะบานทะโร่ไปถึง 42 ล้านคน เกินศักยภาพสนามบินซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ไม่เกินปีละ 30 ล้านคน ไปถึง 12 ล้านคน
ข้อสำคัญ จำนวนผู้โดยสารใช้ สนามบินดอนเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นปีละ 15 เปอร์เซ็นต์
ถ้าไม่เร่งขยายสนามบินให้ทันความ ต้องการ
อีกไม่เกิน 4 ปีจากนี้ไป สนามบินดอนเมือง สนามบินแห่งแรกของประเทศไทย อายุ 100 กว่าปีจะแน่นปี๋จนไม่มีที่นั่งที่ยืน
“แม่ลูกจันทร์” สนับสนุนรองนายกฯ ดร.สมคิด ที่จะทุ่มงบกว่า 2 พันล้านบาท เร่งปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศหลังเก่าที่ปิดแช่ไม่ใช้งานมานานหลายปี ให้เป็นเทอร์มินอล 3 เพื่อรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกปีละ 10 ล้านคน
ลดปัญหาแออัดเป็นปลากระป๋อง ให้หลวมขึ้นหน่อยก็ยังดี
ส่วนโครงการพัฒนาสนามบินดอนเมืองเฟสต่อไป ต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 3.2 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านคนต่อปี จะใช้วิธีร่วมทุนกับเอกชนแลกสัมปทานระยะยาว
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าปัญหาสนามบินดอนเมือง ไม่ได้อยู่ที่พื้นที่อาคารผู้โดยสาร ไม่พอเพียงอย่างเดียว
ยังมีปัญหาใหญ่คือ พื้นที่จอดรถน้อยเกินไป
และปัญหาใหญ่ที่สุดคือ จราจรแออัดติดขัดวินาศสันตะโร
สาเหตุเกิดจากระบบการจราจรภายในสนามบินทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งข้างล่างและข้างบน ติดขัดเป็นคอขวด (หลายคอขวด) จนปวดกบาล
ประกอบกับที่จอดรถรับส่งผู้โดยสารกินพื้นที่รถวิ่งไปถึง 2 เลน เหลือพื้นที่ให้รถเคลื่อนตัวแค่ 1 เลน รถเลยติดยักแย่ยักยันตั้งแต่หัวสนามบินจนถึงหางสนามบิน
ฉะนั้น โครงการขยายสนามบินดอนเมือง “ต้อง” วางแผนเพิ่มพื้นที่รถวิ่ง เพิ่มพื้นที่จอดรถ และจัดระบบจราจรภายในสนามบินให้ครบวงจร
เพราะยุคนี้คนต่างจังหวัดเลิกนั่งรถทัวร์เปลี่ยนไปนั่งเครื่องบินโลว์คอสต์กันทั่วบ้านทั่วเมือง
“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าในอนาคตสนามบินดอนเมืองจะโตเร็วกว่าสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา
อย่างไรก็ดี ปัญหาสนามบินดอนเมืองแออัดยัดทะนานในวันนี้ ได้พิสูจน์ว่าการสั่งปิดสนามบินดอนเมืองในยุค คมช.
เป็นการตัดสินใจผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง!!
แต่โชคดี ช่วงโดนน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 สนามบินดอนเมืองกลับมาเปิด ใช้งานแค่ 20 เปอร์เซ็นต์
และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ตัดสินใจเปิดใช้สนามบินดอนเมืองเต็มรูปแบบอีกครั้ง ในปี 2555 หลังถูกปิดยาวมาเกือบ 6 ปี
ใครจะคาดคิดว่าวันนี้ จะมีผู้โดยสารแห่ไปใช้สนามบินดอนเมืองมากถึงปีละ 38 ล้านคน
ไม่งั้น สนามบินสุวรรณภูมิแห่งเดียว...เอาไม่อยู่นะโยม.
“แม่ลูกจันทร์”