จีนสั่งเบรกธนาคาร ห้ามแจก “ลาบูบู้” ดึงลูกค้า หลังแคมเปญแจกของระบาดหนัก ท่ามกลางวิกฤติดอกเบี้ยต่ำ

Economics

Global Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จีนสั่งเบรกธนาคาร ห้ามแจก “ลาบูบู้” ดึงลูกค้า หลังแคมเปญแจกของระบาดหนัก ท่ามกลางวิกฤติดอกเบี้ยต่ำ

Date Time: 10 มิ.ย. 2568 16:56 น.

Video

เนย ธนพร Full-time trader เส้นทางปั้นพอร์ตที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย I Money Secret EP.1

Summary

  • หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินในจีน ออกมาเตือนธนาคารในจีนห้ามแจกของที่ไม่เป็นไปตามกฎเพื่อแลกเงินฝาก โดยที่ล่าสุด มีหนึ่งธนาคารออกมาแจกกล่องสุ่มตุ๊กตาลาบูบู้ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาฝากเงิน เนื่องจากจีนกำลังเผชิญปัญหาอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ ธนาคารจึงดิ้นรนหาทางดึงสภาพคล่องเข้าระบบ

Latest


จากการที่ธนาคารจีนเริ่มหันมาใช้กลยุทธ์ “ของแถม” ดึงดูดผู้ฝากเงินในยุคที่ดอกเบี้ยต่ำ ล่าสุด Ping An Bank จุดกระแสแรงด้วยการแจกตุ๊กตากล่องสุ่ม ลาบูบู้ (Labubu) สุดฮิตให้กับลูกค้าใหม่ที่ฝากเงิน 50,000 หยวน (หรือราวเกือบ 230,000 บาท) นาน 3 เดือนในหลายเมืองของประเทศ แต่ดูเหมือนความปังนี้จะอยู่ไม่นาน เมื่อหน่วยงานกำกับการเงินประจำมณฑลเจ้อเจียงสั่งเบรก พร้อมเตือนธนาคารท้องถิ่น “ห้ามแจกของที่ไม่เป็นไปตามกฎเพื่อแลกเงินฝาก”

แม้แคมเปญของ Ping An Bank จะกลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลจีนอย่าง Xiaohongshu และได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมาก แต่กลับโดนวิจารณ์จากสื่อจีนว่า “ไม่ใช่ทางออกระยะยาว” เพราะสะท้อนความสิ้นหวังของระบบธนาคาร ที่กำลังดิ้นรนหาทางดึงสภาพคล่องเข้าระบบท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่ลดต่ำเป็นประวัติการณ์

นโยบายนี้ถูกนำมาใช้หลังพบว่าแนวโน้มแจกของสมนาคุณ เช่น ข้าวสาร เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก หรือของขวัญดิจิทัล อย่างบัตรกำนัลสำหรับช้อปบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เริ่มระบาดในหมู่ธนาคารจีน เพื่อทำการดึงดูดลูกค้า แม้คนในวงการธนาคารจะออกมายอมรับว่าวิธีเหล่านี้กำลังผลักต้นทุนให้สูงขึ้น และบีบกำไรสุทธิให้บางเฉียบลงเรื่อย ๆ ก็ตาม

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ธนาคารรายใหญ่ของจีนเพิ่งประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากรอบใหม่ ตามมาด้วยธนาคารขนาดเล็กที่หั่นดอกเบี้ยจนเหลือสูงกว่า 1% เพียงเล็กน้อย ซึ่งสถานการณ์นี้ทำให้ธนาคารต้องเลือกว่าจะยอมเสียมาร์จิ้น หรือจะฝืนรักษาฐานลูกค้าไว้ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่เสี่ยงต่อการถูกลงโทษจากหน่วยงานกำกับดูแล

ซึ่งทาง Ping An Bank ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าโครงการแจก Labubu ดังกล่าว เป็นเพียงแคมเปญขนาดเล็กของสาขาท้องถิ่น และปฏิเสธให้ความเห็นเพิ่มเติม ขณะที่ทางหน่วยงานกำกับระดับประเทศยังไม่ออกมาชี้แจงกรณีนี้

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของมณฑลเจ้อเจียงได้ทำการเรียกร้องให้ธนาคารยุติการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการระดมเงินฝากโดยไม่เป็นไปตามกฎระเบียบในทันที พร้อมสั่งให้นำสื่อโฆษณาที่เกี่ยวข้องออกทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าหน่วยงานกำกับดูแลในพื้นที่อื่น ๆ ของจีนมีการออกแนวทางในลักษณะเดียวกันหรือไม่

ทั้งนี้ จีนได้เคยประกาศตั้งแต่ปี 2018 ว่าห้ามธนาคารพาณิชย์ใช้ “วิธีการไม่เหมาะสม” อย่างเช่น แจกของขวัญหรือคืนเงินสดเพื่อชักชวนให้มีการฝากเงิน โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการแข่งขันที่บิดเบือนกลไกตลาดในระบบธนาคารของประเทศ

ที่มา: Bloomberg

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ