
นายสุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล ประธานสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับอาเซียน กล่าวว่า ความพิเศษของการประชุม Jewellery & Gem ASEAN Summit ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของการจัดประชุมระดับนี้ในประเทศไทย ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยและอาเซียน กับชุมชนธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก
โดยเฉพาะประเทศที่มีตลาดอัญมณีศักยภาพสูงอย่างจีน อินเดีย และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง ในการแสวงหาความร่วมมือในมิติต่างๆ ทั้งด้านการค้า การแลกเปลี่ยนความรู้ และในด้านอื่นๆ โดยการประชุมจะเป็นการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรมเครื่องประดับจากนานาชาติ โดยเฉพาะประเทศสมาชิกของ AGJA ทั้งในกลุ่ม 10 ประเทศอาเซียน
รวมถึงจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตุรกี ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ กว่า 150 ราย เข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน ภายใต้แนวคิด Collaboration Across Borders: Building ASEAN’s Jewelry Network เป็นการย้ำถึงความสำคัญในเรื่องการแสวงหาความร่วมมือกันระหว่างพันธมิตรการค้าในระดับภูมิภาคเพื่อสร้างความยั่งยืนแก่อุตสาหกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับความท้าทายของตลาดโลกในอนาคต
ทั้งนี้การประชุม Jewellery & Gem ASEAN Summit ไม่เพียงช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมเครื่องประดับในภูมิภาคได้เท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งในการแสดงบทบาทเป็นเวทีให้ผู้นำในอุตสาหกรรมได้พบปะพูดคุยกัน รวมถึงเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมในทุกมิติ ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในแง่การแข่งขันและการขยายตลาดของผู้ประกอบการอาเซียนเพื่อก้าวสู่มาตรฐานการค้าระดับสากล
สำหรับที่มาของความสำเร็จครั้งนี้ เกิดขึ้นโดยความร่วมมือจากการที่ทางสมาคมฯ และ Informa Markets ได้เล็งเห็นถึงวิสัยทัศน์ในการร่วมเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนเป้าหมายในการวางเป้าหมายให้ประเทศไทยและอาเซียนเป็นศูนย์กลางของการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับโลก โดยใช้งานจัดแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจอย่าง Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2025 เป็นเวทีและบันไดความสำเร็จ ผ่านความร่วมมือในทุกระดับ ซึ่งทางผู้จัดงานอย่าง Informa Markets ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในการบรรลุวัตถุประสงค์ทุกด้านดังกล่าวได้เป็นอย่างดี
นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ความมุ่งมั่นหลักของอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ คือการส่งเสริมสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศไทยและอาเซียน ที่เข้าร่วมในงานแสดงสินค้าให้เข้าถึงตลาดซื้อขายในระดับนานาชาติ โดยภายในงาน JGAB 2025 เราได้สร้างกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจมากมาย ให้เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยผลักดันศักยภาพทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการไทย ให้มีความพร้อมสำหรับโอกาสการเติบโตในตลาดโลก
โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น มีการจัดแสดง The ASEAN’s Masterpieces Gallery ที่นำเสนอผลงานอัญมณีและเครื่องประดับซึ่งสะท้อนเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในอาเซียน และ ASEAN Pavilion โซนจัดแสดงสินค้าที่รวมผู้ประกอบการชั้นนำในอาเซียน
รวมถึงอีกหนึ่งโซนจัดแสดงไฮไลต์ The Gallery of Thai Silver ที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามของเครื่องประดับเงินไทยอย่างแท้จริง ทำให้ผู้เข้าชมงานจากทั่วโลกได้เห็นศักยภาพและความสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในอาเซียน ซึ่งต้องขอบคุณความร่วมมือกับองค์กรระดับสากลอย่าง AGJA ในครั้งนี้ ที่เป็นสำคัญในการช่วยเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจเครื่องประดับของไทยและอาเซียนต่อเข้าด้วยกัน
ทั้งนี้คาดว่าการร่วมมือครั้งนี้จะสามารถนำผู้เยี่ยมชมงานและผู้ซื้อคุณภาพจากกลุ่มเป้าหมายของเราคือ ASEAN plus อินเดีย จีน และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เข้าร่วมงานกว่า 10,000 ราย จาก 70 ประเทศนอกจากนี้เรายังมีกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจอย่าง Hosted Buyer Programme ที่เชิญผู้ซื้อคุณภาพเพิ่มเติมอีกกว่า 300 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมงานอีกด้วย ตอกย้ำความเป็นงานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจนานาชาติอย่างแท้จริง
Jewellery & Gem ASEAN Bangkok (JGAB) 2025: เวทีเชื่อมโยงธุรกิจสู่อนาคต งานนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับในภูมิภาคอาเซียน ในการแสดงศักยภาพของตนเองให้โลกได้เห็น พร้อมสร้างความร่วมมือทางธุรกิจที่มั่นคงและต่อยอดสู่ความสำเร็จในอนาคต โดยงาน JGAB 2025 จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 23-26 เม.ย. 68 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจากนานาประเทศมารวมตัวเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทรนด์ เทคโนโลยี การตลาด ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับแบบครบวงจร
พร้อมพบกับผู้จัดแสดงสินค้าจากไทยและนานาชาติกว่า 400 บริษัท จาก 15 ประเทศ บนพื้นที่จัดแสดงสินค้า 15,500 ตารางเมตร ภายใต้โซนจัดแสดงสินค้าที่หลากหลายที่จะนำพาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยไปสู่ระดับสากลอีกด้วย พร้อมโอกาสทางธุรกิจกับผู้ซื้อนานาชาติในกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ ร่วมผลักดันให้ผู้ประกอบการในภูมิภาคอาเซียนก้าวเข้าสู่ตลาดโลกอย่างมั่นคง