แก้วอเมซอน 5 สี วันนี้คุณมีครบหรือยัง การตลาดสุดทรงพลังกระตุ้นยอดขายกาแฟ

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แก้วอเมซอน 5 สี วันนี้คุณมีครบหรือยัง การตลาดสุดทรงพลังกระตุ้นยอดขายกาแฟ

Date Time: 1 ต.ค. 2564 15:06 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ส่องปรากฏการณ์ แก้วอเมซอน 5 สี หรือ Reusable Cup หนึ่งในการตลาดสุดทรงพลังกระตุ้นยอดขายกาแฟ

Latest


ส่องปรากฏการณ์ แก้วอเมซอน 5 สี หรือ Reusable Cup หนึ่งในการตลาดสุดทรงพลังกระตุ้นยอดขายกาแฟ

แก้วอเมซอน 5 สี แคมเปญที่ คาเฟ่ อเมซอน หรือ Cafe Amazon ทำขึ้นมาเพื่อเป็นการสมนาคุณลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มเมนูอะไรก็ได้ครบ 2 แก้วขึ้นไปก็รับแก้ว Reusable Cup  ขนาด 16 ออนซ์ ที่มีมูลค่า 89 บาทโดยใส่เครื่องดื่มเย็น และร้อนได้ประมาณ 30 ครั้ง ได้สร้างปรากฏการณ์เต็มหน้าไทม์ไลน์ในโซเชียล หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวว่า "ของมันต้องมี" 

เรียกได้ว่าร้านคาเฟ่ อเมซอน เต็มไปด้วยลูกค้าจำนวนมาก บางสาขาที่ขายผ่านแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่ ต้องปิดร้านในแอปฯ ชั่วคราวเนื่องจากรับออเดอร์หน้าร้านไม่ไหว เพราะลูกค้าที่มาสั่งเครื่องดื่มส่วนใหญ่ ต้องการสะสม Reusable Cup แน่นอนว่ามีทั้งต้องการจริงๆ เพื่อเก็บสะสม หรือเอาไปใช้งาน กับคนที่ต้องการเพื่อนำไปขายต่อ

ตอนนี้ แก้วอเมซอน 5 สี ที่แจกฟรี มูลค่า 89 บาทนั้น ตอนนี้ขายกันอยู่ในโซเชียลตกแก้วละ 100 บาทที่ ถามว่าขายดีไหม ก็ตอบได้ทันทีว่าดีมาก บางคนซื้อยกเซต และบางคนก็ซื้อแค่สีที่ตัวเองยังไม่มี 

1 ในทาสการตลาดบอกของมันต้องมี 

ศิยามล สังข์ศิริ หนึ่งในผู้ล่าแก้วอเมซอนครบทั้ง 5 สี บอกกับเราว่า ปกติก็จะทานเครื่องดื่มที่ Cafe Amazon บ้าง แต่ก็ไม่บ่อยเท่าไรนัก แต่พอมีการแจกแก้วพลาสติก Reusable Cup ด้วยความที่สวยถูกใจก็เลยตั้งใจว่าจะต้องสะสมให้ครบ 5 สี และด้วยความที่เรารู้ว่าแก้วนี้จะได้รับความนิยมก็เลยตั้งใจไปที่ร้านแต่เช้า ซึ่งสาขาในปั๊มใกล้บ้านจะเปิดประมาณ 06.00 น. เราก็จะไปถึงร้านประมาณ 06.30-06.40 น. ไปถึงก็ คือ ได้คิวที่ 15 แล้ว แน่นอนว่าคิวแรกน่าจะมาตั้งแต่ร้านเปิด

"ปกติจะซื้อกาแฟสดทั่วๆ ไปให้แฟนกิน แต่อเมซอนแจกแก้ว 5 สี แฟนก็ได้กินกาแฟที่ร้านนี้ทุกวัน ส่วนเมนูที่สั่ง คาปูชิโนเย็น และชาเขียวปั่น ก็จะสั่งแบบนี้ 5 วันติด บางครั้งญาติๆ ที่เห็นแก้วแล้วอยากได้ก็จะฝากเราซื้อด้วย โดยเฉพาะวันที่ได้แก้วสีส้ม มีคนฝากซื้อกาแฟเป็น 10 แก้วเลย อีกอย่างเราก็ยอมรับว่านะ ว่า เราเป็นหนึ่งในทาสการตลาด อารมณ์ประมาณว่า ของมันต้องมี แต่ถ้าถามว่ามีแล้วจะขายต่อไหม บอกเลยว่าไม่ขายแน่นอน"

เพิ่มยอดขายในกลุ่ม Non-Oil

หากย้อนกลับไปดูผลประกอบการของ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จะพบว่า ผลการดำเนินงานใน 6 เดือนของแรกของปี 64 มีกำไรสุทธิ 7,228 ล้าน โตเกิน 100% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 63 ขณะที่ไตรมาส 2/64 มีรายได้ 118,708 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 3,225 ล้านบาท

แม้กลุ่มธุรกิจ Non-Oil เช่น Cafe Amazon หรือ Texas Chicken จะมีรายได้ปรับตัวลดลงตามอุปสงค์ของผู้บริโภคที่ลดลงในช่วงล็อกดาวน์ในไตรมาส 2 แต่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย การออกกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายผ่านช่องทางอื่นๆ

เช่น การนำกลับบ้าน หรือ Take Away บริการจัดส่ง หรือ Delivery Service รวมถึง Drive-Thru ทำให้ยอดขายไม่ลดลงมากนัก (อ่านข่าวทั้งหมด ที่นี่)

แน่นอนว่า แคมเปญแจกแก้ว 5 สีนี้ก็ถือเป็นการกระตุ้นยอดขายช่วงโค้งสุดท้ายในช่วงไตรมาสที่ 3/64 ที่สัญญาณการบริโภคค่อนข้างแผ่ว เนื่องจากการล็อกดาวน์ที่กินเวลาเกือบ 2 เดือนนั่นเอง 

Cafe Amazon ที่เป็นมากกว่าร้านกาแฟ 

คาเฟ่ อเมซอน เป็นร้านกาแฟที่เราเห็นได้ทั่วไปไม่ได้จำกัดเพียงปั๊มน้ำมัน ปตท. หรือ พีทีที สเตชั่น เท่านั้น แต่เรายังได้เห็นร้านกาแฟตามแหล่งชุมชน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย รวมไปถึงสถานที่อื่นๆ ที่มีคนพลุกพล่าน ซึ่งปัจจุบันอเมซอนมีสาขาถึง 3,000 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย

กาแฟอเมซอน จึงกลายเป็นเมนูที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ง่าย ในราคาไม่แพง ส่วนรสชาตินั้นก็ขึ้นอยู่กับบาริสต้าของแต่ละท้องถิ่น เพราะคำว่า หวานน้อย หวานมาก และไม่หวานเลย ของคนเราไม่เท่ากันนั่นเอง

นอกจากนี้ ด้วยความที่ Cafe Amazon มีสาขาเป็นจำนวนมาก กระจายทั่วทั้งประเทศ จึงเป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งที่ แฟลช เอ็กซ์เพรส หรือ Flash Express จะใช้พื้นที่ในร้านกาแฟเป็นจุดเปิดบริการรับ-ส่งพัสดุทั่วประเทศไทยของแฟลช 

คมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด กลวว่า เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของร้านคาเฟ่ อเมซอน ด้วยมีฐานลูกค้าผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการที่คาเฟ่ อเมซอน ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ที่มีสาขาครอบคลุมอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จึงนับเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีในการขยายเป็นจุดรับส่งพัสดุของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ถึงแม้เดิมทีเราเน้นนโยบายการเข้ารับพัสดุฟรีถึงที่

แต่ด้วยปัจจุบันอัตราการเติบโตของ E-commerce ได้ส่งผลให้ผู้บริโภค และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มีความต้องการในภาคขนส่งมากยิ่งขึ้นในทุกที่และทุกเวลา เพื่อความสะดวกและตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว เราจึงเห็นโอกาสที่ควรจะเพิ่มช่องทางการรับส่งพัสดุให้แก่ลูกค้าของเรา โดยมีราคาค่าบริการขนส่งเริ่มต้นเพียง 35 บาท เราคาดหวังว่าโปรเจกต์ Drop off ใน คาเฟ่ อเมซอน จะทำให้ผู้ใช้บริการคนไทยได้ประโยชน์ ได้รับความสะดวกสบายอีกด้วย 

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า การนำศักยภาพในด้านเครือข่ายร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่มีอยู่กว่า 3,000 สาขา เข้ามาผนึกกับ แฟลช เอ็กซ์เพรส เปิดจุดให้บริการรับส่งพัสดุนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าในร้านคาเฟ่ อเมซอน

รวมถึงผู้ที่มาใช้บริการสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่ต้องการส่งพัสดุด่วน โดยเริ่มนำร่องที่ร้านคาเฟ่ อเมซอน 71 สาขาทั่วประเทศ ถือเป็นการตอกย้ำแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของ โออาร์ ที่ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างผู้แทนจำหน่าย คู่ค้า และคนในชุมชนสังคม เพื่อที่จะสร้างสรรค์สินค้า และบริการในรูปแบบที่ตรงกับความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปก่อนหน้านี้ Flash Express ถือเป็น Startup ที่ OR ร่วมลงทุนมาตั้งแต่การระดมทุนรอบซีรีส์ D จนมาถึงรอบ ซีรีส์ E โดยในอนาคตทั้ง 2 บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในความร่วมมือทางธุรกิจเพิ่มเติมในประเทศต่าง ๆ ผ่านบริษัทย่อยในต่างประเทศของกลุ่มโออาร์ตามแผนการขยายธุรกิจของแฟลชอีกด้วย

ผู้เขียน : กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข kamonthip.h@thairathonline.co.th 
กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ