รอบรั้วการตลาด : ทีเส็บ ดันกรุงเทพสู่ Global Design Exhibition Hub

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : ทีเส็บ ดันกรุงเทพสู่ Global Design Exhibition Hub

Date Time: 18 ธ.ค. 2568 06:00 น.

Video

เบื้องหลังโลก “คริปโต” จากเคยถูกต่อต้าน ทำไมตอนนี้ทั้งรัฐบาล ธนาคารถึงยอมรับ ? | Digital Frontiers EP.52

Summary

ทีเส็บชูวิสัยทัศน์ใหม่ ดันกรุงเทพสู่ Global Design Exhibition Hub ใช้พลังงานนิทรรศการนานาชาติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงของประเทศ

Latest


ดร. ศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของทีเส็บ คือการเพิ่มขีดความสามารถในมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมไมซ์และเมืองที่มีศักยภาพรองรับการจัดงาน ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศในภาพรวม 

ทีเส็บจึงใช้การจัดงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้า ซึ่งเป็นภารกิจหลักขององค์กร เป็นแพลตฟอร์มในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการออกแบบ ในเมืองเป้าหมายคือกรุงเทพมหานคร เพื่อผลักดันให้กรุงเทพฯ ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการจัดงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้าด้านการออกแบบระดับโลก

โดยประเทศไทยและกรุงเทพมหานครมีความพร้อมและศักยภาพสูงในการรองรับการจัดงานนิทรรศการด้านการออกแบบ โดยปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการจัดงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้าอันดับหนึ่งของภูมิภาคอาเซียน ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานสถานที่จัดงาน จำนวนงานระดับนานาชาติที่เข้ามาจัด จำนวนผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศ ตลอดจนความหลากหลายของที่พักและบริการสนับสนุนการจัดงาน

ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานครยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางระดับโลกที่ได้รับการจัดอันดับอย่างต่อเนื่อง ด้วยเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ พลังของคนรุ่นใหม่ และพลวัตทางสังคมที่หลอมรวมกันอย่างโดดเด่น อีกทั้งกรุงเทพฯ ยังได้รับการประกาศให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN) สาขาการออกแบบ ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ City Branding และศักยภาพในการดึงดูดนักออกแบบ ผู้จัดงาน และผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก

ในปี 2568 อุตสาหกรรมนิทรรศการและงานแสดงสินค้าในประเทศไทย สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานทั้งจากในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 23.6 ล้านคน เติบโตขึ้น ร้อยละ 5.64 เมื่อเทียบกับปี 2567 และสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 98,540 ล้านบาท สะท้อนความพร้อมของประเทศไทยในการรองรับและเป็นเจ้าภาพงานระดับนานาชาติในหลากหลายสาขา รวมถึงอุตสาหกรรมการออกแบบ


ทั้งนี้ ในหลายประเทศทั่วโลก งานแสดงสินค้านานาชาติด้านการออกแบบถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างมูลค่าการค้า การลงทุน และการจ้างงานในระดับสูง ด้วยศักยภาพของอุตสาหกรรมไมซ์ไทย และโอกาสทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน ทีเส็บจึงประกาศวิสัยทัศน์ในการผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้านานาชาติด้านการออกแบบ และเป็นแพลตฟอร์มเชิงกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการออกแบบของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน เปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ และเป็นจุดนัดพบของผู้ผลิต ผู้ซื้อ และนักลงทุนจากทั่วโลก

สำหรับโครงการนำร่อง THE WORLD ENDS_: Bangkok International Design Expo ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในปี 2569 ทีเส็บได้ร่วมมือกับนักออกแบบไทยในการพัฒนาแนวคิดหลักภายใต้ธีม จุดจบคือจุดเริ่มต้นของโอกาสใหม่ สะท้อนบทบาทของการออกแบบในฐานะเครื่องมือสำคัญในการมองอนาคต แก้โจทย์ของสังคมยุคเปลี่ยนผ่าน และสร้างทางเลือกใหม่ให้กับโลก

"งานดังกล่าวจะใช้กรุงเทพมหานคร เมืองที่เต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ ความหลากหลาย และพลวัตทางวัฒนธรรม เป็นเวทีหลักในการนำเสนอผลงาน โดยไม่ได้เป็นเพียงงานแสดงผลงานออกแบบเท่านั้น แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการทดลองแนวคิด การสร้างธุรกิจ การต่อยอดนวัตกรรม และการเชื่อมโยงเครือข่ายนักออกแบบ ผู้ประกอบการ นักลงทุน และแบรนด์ระดับโลก พร้อมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นในการปูทางสู่การดึงงานนิทรรศการและงานแสดงสินค้านานาชาติด้านการออกแบบเข้ามาจัดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในอนาคต"


สมทบทุนสภากาชาดไทย : ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบโล่เกียรติคุณ ให้แก่ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)โดยมี นายประสาน นิลมานัตต์ กรรมการและที่ปรึกษาบริษัท เป็นผู้แทนรับมอบ ในฐานะที่บริษัทฯ สนับสนุนเงินจำนวน 100,000บาท พร้อมด้วยรางวัลของสมนาคุณสำหรับกิจกรรมซุ้มสอยดาวการกุศลเพื่อส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมของร้านกาดชาดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ภายใน งานกาชาดประจำปี 2568 โดยรายได้ของร้านกาชาดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อสมทบทุนสภากาชาดไทยในการดำเนินภารกิจทางด้านการแพทย์ การช่วยเหลือด้านภัยพิบัติตลอดจนการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนและผู้ป่วยด้อยโอกาสต่อไป ณ สวนลุมพินี แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ


พร้อมหนุนธุรกิจโต : บ้านปู เน็กซ์ ผู้ให้บริการ Net Zero Solutions ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เน้นเทรนด์สำคัญที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจไทย โดยการผสานกลยุทธ์ Net Zero เข้ากับการใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน  แนวทางนี้เริ่มจากการให้คำปรึกษาด้าน Net Zero ไปสู่การใช้โซลูชันพลังงานอัจฉริยะ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดต้นทุน และลดการปล่อยคาร์บอนในทุกขอบเขตอย่างเป็นรูปธรรม ตอกย้ำการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ยุคใหม่ของการลดคาร์บอนอย่างชาญฉลาด โดยโซลูชันอัจฉริยะแบบครบวงจรเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ธุรกิจที่มุ่งบรรลุเป้าหมาย Net Zero ไปพร้อมการเติบโตอย่างยั่งยืน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ