พิสูจน์ผลลัพธ์ “เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง” DEK การตลาดดิจิทัล SPU สร้างยอดขายจริง 4.69 ล้าน

Business & Marketing

Marketing & Trends

Content Partnership

Content Partnership

Tag

พิสูจน์ผลลัพธ์ “เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง” DEK การตลาดดิจิทัล SPU สร้างยอดขายจริง 4.69 ล้าน

Date Time: 18 ธ.ค. 2568 14:22 น.
Content Partnership

Summary

  • SPU โชว์ศักยภาพการศึกษายุคใหม่! ปั้นนักศึกษาการตลาดดิจิทัล 176 คน สร้างยอดขายจริง 4.69 ล้านบาท ภายใน 4 เดือน ผ่านแนวคิด 'เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง' เปลี่ยนคลาสเรียนให้กลายเป็นสนามธุรกิจ

“นี่ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่คือการลงมือทำจริง!”

มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ตอกย้ำวิสัยทัศน์การศึกษายุคใหม่ที่มุ่งพัฒนาบัณฑิตที่มีทักษะการทำงานจริง และพร้อมตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรม ผ่านแนวคิด “เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง” ด้วยผลลัพธ์ที่พิสูจน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม เมื่อนักศึกษาสาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ ชั้นปีที่ 4 จำนวน 176 คน สามารถสร้างยอดขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์รวมกว่า 4.69 ล้านบาท ภายในเวลาเพียง 4 เดือน จากการเรียนในคลาสจริง

การเรียนการสอนครั้งนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่ทฤษฎี แต่เป็นการลงมือทำงานเสมือนอยู่ในโลกธุรกิจจริง ตั้งแต่การวางแผน วิเคราะห์ตลาด ผลิตคอนเทนต์ ไปจนถึงการปิดการขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีอาจารย์และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากวงการธุรกิจและการตลาดดิจิทัลร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ตรง ทำหน้าที่เสมือนโค้ชที่คอยให้คำแนะนำแบบมืออาชีพตลอดกระบวนการเรียนรู้

โดยที่นักศึกษาได้นำองค์ความรู้ที่สั่งสมมาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 มาประยุกต์ใช้จริง ครอบคลุมตั้งแต่การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและคู่แข่ง, การทำ SWOT/TOWS, การออกแบบกลยุทธ์คอนเทนต์, การวาง Digital Campaign, การใช้ Data วิเคราะห์ผลลัพธ์ ไปจนถึงการบริหารยอดขายทั้งแบบรายบุคคลและการทำงานเป็นทีม ส่งผลให้คลาสเรียนกลายเป็นพื้นที่ฝึกทักษะการทำงานจริง และรายได้ที่เกิดขึ้นคือผลลัพธ์ของความสามารถของนักศึกษา

ผลลัพธ์ยอดขายจากการเรียนในคลาส แบ่งเป็น

ช่วงที่ 1 (1 ก.พ. – 23 เม.ย. 2568) ยอดขายรวม 495,982 บาท

ช่วงที่ 2 (1 มิ.ย. – 25 ก.ค. 2568) ยอดขายรวม 4,198,039 บาท

รวมยอดขายทั้งโครงการ 4,694,021 บาท

ความสำเร็จครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า นักศึกษา SPU ไม่เพียง “เรียนรู้ในห้องเรียน” แต่ได้พัฒนาทักษะที่อุตสาหกรรมต้องการ ลงมือทำ สร้างรายได้จริงระหว่างเรียน และมีผลงานที่ใช้เป็นพอร์ตสำหรับสมัครงานได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษา ตอกย้ำความเชื่อมั่นว่า “เรียนบริหารฯ ที่ SPU ทำธุรกิจได้จริง ตั้งแต่ยังเรียน”

เพราะการเรียนที่ดีที่สุด คือการได้ลงมือทำในโลกของจริง

ดร.ศิดานุช กิตติเสรีกุล หัวหน้าสาขาวิชาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ ม.ศรีปทุม กล่าวว่า การเรียนการสอนด้านการตลาดดิจิทัลในปัจจุบัน ต้องเปลี่ยนจากการเรียนรู้เชิงทฤษฎี มาเป็นการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง นักศึกษาจึงจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนจากวิทยากรที่มีประสบการณ์ตรง และได้เผชิญกับสถานการณ์จริงในตลาด เพื่อให้เข้าใจทั้งกระบวนการคิด การวางกลยุทธ์ และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงแรกนักศึกษาอาจยังไม่เห็นคุณค่าของตัวเลขยอดขายมากนัก 

แต่เมื่อมีการแข่งขันภายในชั้นเรียน และมีกลุ่มแรกสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 10,000 บาท ภายในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ความสำเร็จนั้นได้เปลี่ยนเป็นแรงผลักดันให้ทั้งห้องเรียนขยับตัว ทุกกลุ่มเริ่มเรียนรู้จากกันและกัน นำประสบการณ์จากวิทยากรมาต่อยอดเป็นผลงานที่วัดผลได้จริง สิ่งที่นักศึกษาได้รับไม่ใช่แค่ความรู้ แต่คือทักษะการทำงานจริง ความกล้าตัดสินใจ และความเข้าใจตลาด ซึ่งช่วยเตรียมความพร้อมสู่ตลาดแรงงาน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาหลายคนนำความรู้ไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ตั้งแต่ยังเรียนอยู่

เปิดมุมมอง สร้างรายได้

ธนิสา จันทร์สุคนธ์ นักศึกษาสาขาการตลาดดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ ม.ศรีปทุม สมาชิกในทีมที่มียอดขายสูงสุด กว่า 1.8 แสนบาท เล่าว่า รายวิชานี้ช่วยเปิดมุมมองใหม่ในการสร้างรายได้โดยไม่จำกัดสถานที่หรือเวลา ได้ลงมือปฏิบัติจริงผ่านการปักตะกร้าและขายสินค้าออนไลน์ เรียนรู้การใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัล ตั้งแต่การจัดหน้าร้าน การตั้งชื่อและเขียนรายละเอียดสินค้า การตั้งราคา โปรโมชั่น ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ซื้อ ซึ่งช่วยให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพิสูจน์ได้ว่านักศึกษาก็สามารถมีรายได้ระหว่างเรียน พร้อมต่อยอดสู่การเป็นอาชีพในอนาคตได้จริง

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ยังคงมุ่งมั่นสร้างบัณฑิตที่ “ทำงานได้จริง คิดเป็น ทำเป็น และแข่งขันได้” พร้อมเดินหน้าพัฒนาหลักสูตรที่ผสานโลกธุรกิจกับทักษะดิจิทัล เพื่อสร้างนักการตลาดดิจิทัลรุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงานอย่างแท้จริง

จึงกล่าวได้ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่เพียงตัวเลขยอดขาย 4.69 ล้านบาท แต่คือเครื่องพิสูจน์ว่าเมื่อทฤษฎีมาบรรจบกับการลงมือทำจริง ขีดจำกัดของนักศึกษาก็จะหายไป ซึ่งคณะบริหารธุรกิจ SPU ไม่ได้สร้างแค่บัณฑิตที่จบไปพร้อมใบปริญญา แต่สร้าง ‘นักธุรกิจตัวจริง’ ที่พร้อมจะก้าวเข้าสู่โลกการทำงานอย่างมืออาชีพตั้งแต่วันแรกที่เรียนจบ เพราะในโลกธุรกิจยุคใหม่ ทักษะที่ใช้งานได้จริงคือสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุดนั่นเอง


Author

Content Partnership

Content Partnership