คนไทยพร้อมเปย์ให้ “มัตจะ” แต่ยังสั่ง“ข้าวแกง” เป็นอาหารหลัก ความฟินแบบพรีเมียมในยุคเศรษฐกิจผันผวน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยพร้อมเปย์ให้ “มัตจะ” แต่ยังสั่ง“ข้าวแกง” เป็นอาหารหลัก ความฟินแบบพรีเมียมในยุคเศรษฐกิจผันผวน

Date Time: 12 ธ.ค. 2568 16:03 น.

Video

อย่ากลัว! วิกฤติใหญ่ยังไม่เกิด หาโอกาสลงทุน กับ กวี ชูกิจเกษม | Thairath Money Night Stand EP.21

Summary

มัตจะมาแรงแซงทุกเมนูเครื่องดื่ม ยอดสั่งพุ่ง 6.5 ล้านแก้ว โตกว่า 300% บน LINE MAN

  • ชาเขียวนมเย็นขึ้นแท่นเมนูยอดสั่งสูงสุดแทนกาแฟดำ สะท้อนกระแสความนิยมมัตจะ
  • ข้าวแกงยังคงเป็นอาหารหลัก ยอดสั่ง 65 ล้านจาน โต 8% ต่อปี
  • เมนูอื่นๆ ที่เติบโตสูง ได้แก่ ชิโอะปัง, ไอศกรีมซันเดย์, ไก่จ๊อ และชาไทยพรีเมียม
  • ตำปูปลาร้าคว้าอันดับ 1 อาหารจานเดียว ยอดสั่งกว่า 8 ล้านจาน

เทรนด์การกินของคนไทยในปี 2025 สะท้อนภาพที่น่าสนใจ เมื่อคนไทยยอมจ่ายเพื่อความฟินแบบพรีเมียมอย่าง “มัตจะ” แต่ในชีวิตจริงยังคงพึ่งพา “ข้าวแกง” ในฐานะอาหารประจำวันที่ราคาจับต้องได้ ยอดสั่งสูงทะลุ 65 ล้านจานในปีเดียว

มัตจะ เครื่องดื่ม Affordable Luxury ใหม่ของปี

ข้อมูลล่าสุด LINE MAN แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีอันดับ 1 ของไทย สรุปเทรนด์การกินของคนไทยปี 2025 จากฐานข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน และร้านอาหารกว่า 7 แสนร้านทั่วประเทศ พบว่า ปีนี้ “มัตจะ” ขึ้นแท่นเมนูเครื่องดื่มมาแรงแซงทุกเทรนด์ยอดสั่งพุ่งกว่า 6.5 ล้านแก้ว เติบโตทะลุ 300% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า กลายเป็นเครื่องดื่มที่เติบโตเร็วที่สุดบนแพลตฟอร์มสะท้อนกระแสสุขภาพและถือเป็นเครื่องดื่ม Affordable Luxury ใหม่ของปี

นอกจากนี้ในหมวดเครื่องดื่ม กระแสมัตจะยังดันให้ “ชาเขียวนมเย็น” ผงาดขึ้นครองตำแหน่งเมนูยอดสั่งสูงสุดบน LINE MAN แทนที่กาแฟดำที่ครองตำแหน่งในปีก่อน การเปลี่ยนมือแชมป์นี้สะท้อนถึงแรงหนุนจากกระแสความนิยมมัตจะที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากราคาที่สูงกว่าทำให้ชาเขียวนมกลายเป็นตัวเลือกในการทดแทนที่สมบูรณ์แบบ เพราะให้รสชาติชาและสีสันคล้ายคลึงกัน มีราคาที่ประหยัดและเข้าถึงง่ายกว่ามาก

โดยเครื่องดื่มสุดฮิตอันดับรองลงมาคือ กาแฟดำ, เอสเปรสโซ่เย็น, ชานม และ ชาไทย ตามลำดับ สะท้อนวิถีชีวิตคนเมืองที่ต้องพึ่งพากาแฟและเครื่องดื่มรสหวานเพื่อเพิ่มพลังงานตลอดวัน

นอกจากมัตจะแล้วเมนูที่มีเทรนด์อื่นๆ ที่มียอดสั่งเติบโตสูงรองลงมา ได้แก่ “ชิโอะปัง” หรือขนมปังเกลือ ได้รับความนิยมด้วยจุดเด่นความหอมเนยและรสชาติที่เข้าใจง่าย จนในช่วงปีที่ผ่านมา มีร้านชิโอะปังเปิดเพิ่มขึ้นกว่า 2,000 ร้านบน LINE MAN

“ไอศกรีมซันเดย์” อีกหนึ่งเมนูที่เติบโตสูงจากกลยุทธ์ด้านราคาที่เข้าถึงง่ายของร้านแฟรนไชส์ใหญ่ “ไก่จ๊อ” ม้ามืดที่ยอดสั่งเติบโตพุ่งติดอันดับ จากความง่ายในการเป็นอาหารจานด่วน กินเล่นได้ ต่อเนื่องด้วย "ชาไทย Specialty และชาไทยแบบพรีเมียม" ที่ยกระดับชาไทยธรรมดาให้เทียบเท่ากาแฟ Specialty โดยเน้นการคัดสรรแหล่งปลูกและกลิ่น-รส ที่มีเอกลักษณ์ ทำให้ผู้บริโภคกระแสหลักหันมาสนใจชาไทยคุณภาพมากขึ้นในปีนี้


ข้าวแกงคือฮีโร่ตัวจริง คนไทยสั่งทะลุ 65 ล้านจาน โตต่อเนื่อง 8%

ขณะเดียวกันเมนูที่คนไทยกินซ้ำทุกวันยังคงเป็น “ข้าวแกง” ที่มียอดสั่งพุ่งถึง 65 ล้านจาน ในปีเดียว เติบโต 8% ต่อปี ตอกย้ำว่าในยุคต้องคุมค่าใช้จ่าย ข้าวแกง คือ ฟาสต์ฟู้ดแบบไทยที่ราคาเข้าถึงง่าย โดยเมนูยอดนิยมยังคงเป็น หมูทอด หมูก้อนทอด ไข่พะโล้ แกงคั่ว ผัดพริกแกง และแกงเขียวหวาน

โดยปัจจัยหลักที่ทำให้ข้าวแกงแข็งแกร่ง คือ การเป็นอาหารที่สะดวก รวดเร็ว และมีราคาเข้าถึงง่าย ทำให้คนไทยสามารถบริโภคได้ทุกมื้อและทุกวัน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในช่วงที่ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างดี นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงการปรับตัวเข้าสู่ระบบเดลิเวอรีของร้านค้า โดยปัจจุบันร้านข้าวแกงมีสัดส่วนมากกว่า 10% ของร้านอาหารทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม

ส่วนฝั่งอาหารจานเดียว “ตำปูปลาร้า” คว้าอันดับ 1 ยอดสั่งกว่า 8 ล้านจาน ชนะ “ไก่ทอด” แบบขาดลอย การค้นหาเมนูรสจัด เช่น ส้มตำ ยำ หม่าล่า รวมกันพุ่ง 16 ล้านครั้งในปีนี้ สะท้อนดีเอ็นเอเรื่องแซ่บจัดจ้านที่ยังฝังลึกในพฤติกรรมคนไทยไม่เปลี่ยน สำหรับเมนูยอดสั่งสูงสุดอื่นๆ ได้แก่ ข้าวผัด, ไก่ทอด, ข้าวมันไก่ และ กะเพราหมูกรอบ ตามลำดับ ส่วนหมวดหมู่ที่มียอดค้นหาสูงสุดตามมาคือ ก๋วยเตี๋ยว, อาหารตามสั่ง, อาหารจานเดียว และ ข้าวแกง



ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ