เน็กซ์โทเปียหนุนท่องเที่ยวสู่เดสติเนชันโลก

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เน็กซ์โทเปียหนุนท่องเที่ยวสู่เดสติเนชันโลก

Date Time: 2 ธ.ค. 2568 04:00 น.

Summary

สยามพารากอน ประกาศเปิดตัว “เน็กซ์โทเปีย” (NEXTOPIA) โครงการเมืองต้นแบบแห่งโลกอนาคต บนพื้นที่ชั้น 5 ของศูนย์การค้า ครอบคลุมกว่า 15,000 ตารางเมตร ด้วยงบลงทุน 850 ล้านบาท

Latest

“MELAND” สยามพารากอน สวนสนุกในร่มแห่งแรกนอกจีน แลนด์มาร์กใหม่ งบลงทุน 400 ล้าน ค่าเข้าหลักพันบาท

ปี 2568 คืออีกปีที่สะท้อนความเปราะบางของเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทยอย่างชัดเจน จากกำลังซื้อที่อ่อนตัวในตลาดหลักอย่างจีนและยุโรป ขณะที่ประเทศคู่แข่งในภูมิภาค ตั้งแต่ญี่ปุ่น, จีน, เวียดนาม, เกาหลีใต้ ไปจนถึงมาเลเซียเร่งเดินเกมท่องเที่ยวเชิงมูลค่าเพิ่มอย่างดุเดือด

จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงต่อเนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจภายในและพฤติกรรมเดินทางที่เปลี่ยนไปสู่ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ แต่ความตึงเครียดระหว่างจีน-ญี่ปุ่นปลายปี กลับทำให้เส้นทางอาเซียนโดดเด่นขึ้นอีกครั้ง โดยไทยยังคงได้เปรียบด้านวัฒนธรรม การบริการ ความคุ้นเคยและการก้าวสู่ช่วงไฮซีซัน ทำให้มีแนวโน้มฟื้นตัวในไตรมาสท้ายของปี

ขณะที่สู่เดือนตุลาคม ปริมาณผู้โดยสารขาเข้าจากเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ตกลับมาคึกคักอย่างเห็นได้ชัด ส่วนโรงแรมในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวสำคัญเริ่มรายงานยอดเข้าพักที่ดีขึ้น

ข้อมูลจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวระบุว่า แนวโน้มการใช้จ่ายของนักเดินทางปีนี้แตกต่างจากช่วงก่อนโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่มุ่งหา “ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร” มากกว่าการซื้อสินค้าราคาแพงเพียงอย่างเดียว และให้ความสำคัญกับกิจกรรมเชิงเรียนรู้ การถ่ายภาพ เชิงไลฟ์สไตล์ และเนื้อหาที่สามารถแบ่งปันในโลก ออนไลน์

แนวโน้มดังกล่าวกดดันให้ไทยต้องพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีเนื้อหามากกว่า “ช็อปปิ้ง-กิน-พัก” และต้องสร้างมูลค่าเพิ่ม ไม่ใช่เพียงแข่งขันด้านจำนวนผู้เดินทาง

ในช่วงการฟื้นตัวนี้ ภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก-ศูนย์การค้า เริ่มมองว่า “การรอคอยนักท่องเที่ยว” ไม่เพียงพออีกต่อไป แต่ต้องเปลี่ยนนักเดินทางให้เป็น “ผู้มีส่วนร่วมในประสบการณ์”

สยามพารากอน ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของไทยในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านศูนย์การค้าที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้เยี่ยมชมมากที่สุด ปีละมากกว่า 100 ล้านคน และ 30% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกาศเปิดตัว “เน็กซ์โทเปีย” (NEXTOPIA) โครงการเมืองต้นแบบแห่งโลกอนาคต บนพื้นที่ชั้น 5 ของศูนย์การค้า ครอบคลุมกว่า 15,000 ตารางเมตร ด้วยงบลงทุน 850 ล้านบาท

ตั้งเป้าพลิกจากการเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญของการช็อปปิ้งเป็น Creative Experience Destination ที่เน้นการคิดร่วมทำร่วมผ่านนวัตกรรม ความยั่งยืน และกิจกรรมสำหรับนักเดินทางยุคใหม่

โครงการนี้เป็นส่วนสำคัญของการทรานส์ฟอร์มสยามพารากอนในโอกาสครบรอบ 20 ปี เพื่อยกระดับบทบาทสู่ World-Class Destination ระดับโลกที่ไม่เพียงดึงนักเดินทางให้มาจับจ่าย แต่เข้ามามีส่วนร่วมสร้างสรรค์อนาคตของเมือง

ความโดดเด่นของ NEXTOPIA คือการเป็น Prototype City หรือ “เมืองทดลอง” ที่ใช้ความร่วมมือระหว่างองค์กรนวัตกรรมกว่า 50 แห่ง และชุมชนอีก 30 กลุ่ม ร่วมนำเสนอนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เปิดรับทุกคนร่วมสร้างโลกที่ดีกว่า “Join us in the Making of a Better World” สร้างคุณค่าให้กับทุกการมาเยือนควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพและยั่งยืน

โดยเปิดพื้นที่ให้ประชาชน นักออกแบบ และนักท่องเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการคิดค้นเทคโนโลยีและแนวคิดเพื่อการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน

พื้นที่ภายในถูกออกแบบให้เป็นระบบนิเวศเรียนรู้ ประกอบด้วยโซนเทคโนโลยีทดลอง พื้นที่นำเสนอนวัตกรรม เวิร์กช็อปสร้างสรรค์ และสินค้า/บริการเชิงยั่งยืนที่สามารถทดลองใช้งานได้จริง ถือเป็นโมเดลการท่องเที่ยวรูปแบบ “Immersive Education” ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในเมืองท่องเที่ยวยุคใหม่ทั่วโลก เช่น มหานครโตเกียว, โซล และสิงคโปร์

โครงการนี้ยังตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง (High–Spending Traveler) ที่ต้องการซื้อประสบการณ์มากกว่าสินค้าทั่วไป โดยเฉพาะนักเดินทางจีนเกรดพรีเมียม กลุ่มมิลเลนเนียล–เจเนอเรชัน Z จากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย รวมถึงนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง

NEXTOPIA เปิดให้ทุกคน “สร้างสรรค์ได้จริง” เช่น การออกแบบต้นแบบสินค้า การทดลองบริการต้นแบบ และการเรียนรู้คอนเซปต์การอยู่อาศัยในเมืองยั่งยืน ซึ่งกลายเป็นประสบการณ์ที่มีมูลค่าเพิ่มและสามารถแบ่งปันผ่านโซเชียลมีเดีย กระตุ้นปริมาณนักเดินทางแบบปากต่อปากได้รวดเร็ว

ไฮซีซันปีนี้จึงไม่ใช่เพียงเครื่องช่วยพยุงรายได้จากนักท่องเที่ยว แต่เป็นบททดสอบสำคัญว่า ไทยสามารถเปลี่ยนแนวคิดการท่องเที่ยวจาก “ปริมาณผู้เดินทาง” ไปสู่ “มูลค่าประสบการณ์” ได้มากแค่ไหน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเป้าหมายระยะยาวของประเทศด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์

หาก NEXTOPIA ประสบความสำเร็จ กรุงเทพฯจะมีจุดขายใหม่ที่แข่งขันได้กับมหานครสำคัญระดับโลก และช่วยเปลี่ยนสถานะจาก “เมืองช็อปปิ้ง” ไปสู่ “เมืองแห่งนวัตกรรมสำหรับทุกคน”.

ธวัชชัย ขจรวานิชไพบูลย์

คลิกอ่านคอลัมน์ “The Issue” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ