ตลาดร้านอาหาร 8 แสนล้าน "สุราชุมชน" อยู่ตรงไหน ในธุรกิจ HORECA เมื่อการโฆษณาแบรนด์เป็นข้อจำกัด

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ตลาดร้านอาหาร 8 แสนล้าน "สุราชุมชน" อยู่ตรงไหน ในธุรกิจ HORECA เมื่อการโฆษณาแบรนด์เป็นข้อจำกัด

Date Time: 20 พ.ย. 2568 16:41 น.

Video

SAWAKAMI บลจ.ญี่ปุ่นบุกไทย | BrandStory Exclusive EP.26

Summary

ตลาดร้านอาหารและภัตตาคารไทยคาดว่าจะเติบโตทะลุ 8 แสนล้านบาทในปี 2568 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

  • สุราชุมชนได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และธุรกิจโรงแรม
  • ข้อจำกัดด้านการโฆษณาตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมการขาย
  • สุราชุมชนเป็นสินค้า OTOP ที่ต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อการเติบโต
  • งาน "เมรัยไทยแลนด์" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2568 ที่ EM WONDER & SPHERE HALL, EMSPHERE

Latest


ธุรกิจกลุ่ม “HORECA” หรือ HO = Hotel (โรงแรม), RE = Restaurant (ร้านอาหาร / ภัตตาคาร), CA = Café / Catering (คาเฟ่ หรือผู้ให้บริการจัดเลี้ยง) เป็นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านโรงแรมและอาหาร 

อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในตลาดขนาดใหญ่และมีศักยภาพสูง มีซัพพลายเชนทั้งผู้ประกอบการที่ต้องซื้อวัตถุดิบ เครื่องดื่ม อุปกรณ์ และบริการต่าง ๆ เป็นแหล่งรับสินค้าจากผู้ผลิตวัตถุดิบอาหารและเครื่องดื่ม 

ฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ให้ข้อมูลว่า มูลค่าตลาดร้านอาหารและภัตตาคารไทยมีแนวโน้มจะเติบโตทะลุ 8 แสนล้านบาท ในสิ้นปี 2568 ด้วยอานิสงส์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่าง “คนละครึ่ง พลัส” และ “เที่ยวดี มีคืน”

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีร้านอาหารอยู่ทุกหัวมุมถนน เพราะกฎหมายเปิดให้ประกอบธุรกิจร้านอาหารได้ง่าย ซึ่งแม้ว่าจะช่วยดันให้ตลาดร้านอาหารโตขึ้นทุกปี แต่นี่ก็คือดาบสองคมที่ทำให้มาตรฐานร้านอาหารไทยอาจไม่คงเส้นคงวาเท่าที่ควร อีกทั้งหนึ่งในตัวแปรสำคัญของธุรกิจร้านอาหาร คือ พฤติกรรมผู้บริโภค

สมัยนี้ ผู้บริโภคซื้อเรื่องราว มากกว่า รสชาติอาหาร ?

อีกด้านหนึ่ง กระแส Eat Local หรือการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ทำมาจากวัตถุดิบท้องถิ่น เพื่อรักษาเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ สนับสนุนผู้ผลิตท้องถิ่น กระจายรายได้สู่เศรษฐกิจฐานราก อีกทั้งขยายไปยังตลาดเครื่องดื่มอย่าง “สุราชุมชน” ด้วยเอกลักษณ์ของเครื่องดื่มที่ทำมาจากวัตถุดิบท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบหลัก และสามารถนำเสนอเรื่องราวเชิงวัฒนธรรมผ่านประสบการณ์การดื่ม

สุราชุมชน Hero of the local

อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันสุราชุมชน เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวทางสังคมที่มีการขับเคลื่อนมาร่วม 10 ปี ด้วยเหตุผลที่ว่า ทุกคนเล็งเห็นการเติบโตของตลาดนี้ แต่การสร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจในภาพใหญ่กลับพบข้อจำกัดมากมาย

เทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ธุรกิจโรงแรม โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจรีสอร์ตมีความสนใจในการนำเข้าสุราชุมชนมาจำหน่าย เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความสนใจในเครื่องดื่มท้องถิ่นเป็นทุนเดิม โดยใช้จุดขายว่า “ไปที่ไหนก็ไม่มี หาได้แค่ที่นี่”

รวมถึงการนำสินค้าท้องถิ่นเข้ามา อาจช่วยลดต้นทุนแทนที่สินค้านำเข้า

โดยเครื่องดื่มแบรนด์ท้องถิ่นนั้น จำเป็นต้องผ่านมาตรฐานถูกต้องตามกฎหมาย เช่น การติดอากร การจ่ายภาษี และการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคใหญ่ของการผลักดันสุราชุมชน ในมุมของนายกสมาคมโรงแรมไทย คือ การโฆษณา

เนื่องจาก พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568 ในมาตรา 32/1 กำหนดห้ามผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เว้นแต่เป็นการให้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ หรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบ (นายกรัฐมนตรี) กำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

เทียนประสิทธิ์ ให้ความเห็นว่า ข้อจำกัดด้านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ทำให้โรงแรมไม่สามารถส่งเสริมการขายได้อย่างเต็มที่ แม้แต่ในเมนูเครื่องดื่มก็มีการจำกัดหน้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขณะที่แบรนด์สุรารายใหญ่สามารถขยายฐานความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เนื่องจากมีช่องทางจัดจำหน่ายที่หลากหลาย และสามารถสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้กว้างขวาง 

เช่นเดียวกับทางนายกสมาคมภัตตาคารไทย ให้ความเห็นว่า ข้อจำกัดของสุราชุมชน คือ การทำการตลาด เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

โดยมองว่า สุราชุมชน คือสินค้า OTOP ที่ต้องเริ่มเติบโตในท้องถิ่น ผ่านการผลักดันของหน่วยงานท้องถิ่น เป็นด่านแรกของเส้นทางธุรกิจ

ด้านการเจาะตลาดพรีเมียม สุราชุมชนสามารถดึงเอกลักษณ์จากคอนเซ็ปต์เฉพาะตัว เข้ามาในกลุ่มร้านอาหาร Fine Dining ได้ โดยสร้างความน่าสนใจด้วยการจับคู่ (Pairing) กับเมนูอาหาร 

จากการให้ข้อมูลของกลุ่ม HORECA สะท้อนถึงการร่วมกันผลักดันธุรกิจสุราชุมชน ให้ก้าวสู่การเป็นสินค้า Soft Power ที่ไม่เพียงสร้างเม็ดเงิน แต่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ท้องถิ่น ให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยสามารถเริ่มต้นได้ที่จุดเล็ก ๆ ของสังคม

เมรัยไทยแลนด์ 

งานมหกรรมสุราชุมชนและคราฟต์เบียร์ทั่วประเทศไทยงานที่เชิดชูอัตลักษณ์ของการหมักและการกลั่นแอลกอฮอล์พื้นบ้านงานที่จะยกระดับความคราฟต์ ขับเคลื่อนความเจ๋งของสุราเมรัยไทยพร้อมกิจกรรมมากมาย ที่จะทำให้คุณได้มีเรื่องเม้าเรื่องเล่ากับมิติใหม่ๆ ของสุราไทย

มาเม้าเหล้า เม้าเบียร์ เม้ามันส์ กันได้ที่เมรัยไทยแลนด์

🗓️วันที่ 26 - 30 พ.ย. 2568 จัดเต็มกว่าเดิม!📌พบกันที่ EM WONDER & SPHERE HALL , 5th Floor @EMSPHERE


ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney    



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ