
นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า บทบาท กทปส. ว่านอกจากจัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนแล้ว ยังต้องการส่งเสริมการพัฒนาประเทศด้วยการจัดสรรเงินทุนเพื่อสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชนและสังคมส่วนรวมได้
ทั้งนี้เงินทุนที่ กทปส. ให้การสนับสนุน แบ่งเป็นประเภทที่ 1. ทุนเปิดกว้าง ประเภทที่ 2. ทุนที่คณะกรรมการบริหารกองทุนประกาศกำหนด ประเภทที่ 3. ทุนที่ กสทช.ประกาศกำหนด ประเภทที่ 4 ทุนสำหรับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
สำหรับปี 2568 มีหลายโครงการที่ได้รับทุน มีผลงานโดดเด่น และเป็นประจำทุกปี ที่จะได้นำผลงานดังกล่าวมาร่วมแสดงในงาน BTFP Showcase เผยแพร่ผลสำเร็จของโครงการวิจัย และนวัตกรรม ให้เป็นที่รู้จัก สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวิจัยใหม่ๆ ให้ก้าวเข้าสู่เวทีการวิจัยมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้โครงการต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กทปส. ได้พัฒนาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนได้อย่างแท้จริง
นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ไฮไลต์ของการจัดงาน BTFP Showcase 2025 นอกจากจะนำผลงานจาก 8 โครงการ มาเผยแพร่แล้ว ยังเปิดเวทีให้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ มุมมอง ในการผลิตเนื้อหารายการและการพัฒนาบุคลากรด้านการผลิตเนื้อหารายการสู่ระดับสากล ทั้งนี้ หากมีผู้สนใจที่จะขอรับการสนับสนุนจากกองทุน ภายในงานนี้มีการเปิดพื้นที่ สำหรับให้คำปรึกษาแนะนำในการยื่นขอรับทุนด้วย
สำหรับ 8 โครงการที่นำมาจัดแสดงภายในงาน BTFP Showcase 2025 ได้แก่
1. โครงการให้บริการแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์อย่างยั่งยืนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาประเทศ หน่วยงาน: ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
2. โครงการระบบสารสนเทศเพื่อการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ หน่วยงาน: มูลนิธิกรมควบคุมโรค
3. โครงการพัฒนาแพลตฟอร์ม Edge Computing เพื่อต่อยอดแพลตฟอร์ม NETPIE IoT หน่วยงาน: ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
4. โครงการพัฒนาอุปกรณ์ถอดรหัสช่องสัญญาณมาตรฐาน 5G สำหรับสื่อการสอนและการ์ดเร่งความเร็ว FEC สำหรับโครงข่าย O-RAN หน่วยงาน: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
5. โครงการการออกแบบและพัฒนาเรดาร์เพื่อการตรวจจับโดรนและจำแนกโดรนจากสิ่งรบกวน หน่วยงาน: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
6. โครงการระบบบริหารด้านการเกษตรเพื่อวิสาหกิจชุมชน เฟส 2 หน่วยงาน: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
7. โครงการ KidBright Net: โครงข่ายการสื่อสารเพื่อการศึกษา (ระยะที่ 2) หน่วยงาน: ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
8. โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการผลิตบริการเสียงบรรยายภาพเพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนพิการ หน่วยงาน : คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
โดยงานดังกล่าวได้รับเกียติจากศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และประธานกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เป็นประธานเปิดงาน
ฝึกทักษะ : ยูนิโคล่ แบรนด์เครื่องแต่งกายระดับโลก และ สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น (JFA) จัดกิจกรรมฝึกทักษะฟุตบอลครั้งแรกในประเทศไทย ให้กับเยาวชนชายและหญิง อายุ 4-6 ปี ในกิจกรรม JFA UNIQLO Soccer Kids in Thailand ณ BGPU เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ 3 ของสโมสรฟุตบอลบีจี ปทุม ยูไนเต็ด โดยมีเด็กๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม JFA UNIQLO Soccer Kids in Thailand กว่า 152 คน ท่ามกลางรอยยิ้มและความสนุกสนานของเด็กๆ ตลอดทั้งกิจกรรม
อะมิโนไวทัล : แคมเปญ YOU ARE THE MEDAL – รางวัลที่แท้จริง...อยู่ในตัวคุณเอง โดยอะมิโนไวทัล (aminoVITAL®) ผลิตภัณฑ์เจลพลังงานผสมกรดอะมิโน โดยบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ปิดฉากลงอย่างน่าประทับใจ ท่ามกลางบรรยากาศสุดคึกคักและพลังบวกจากเหล่าคนรักกีฬาและคนรักสุขภาพ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของของบริษัทฯ
ในการยกระดับความกินดี มีสุข ของคนไทย ภายในงานมี 3 นักกีฬาทีมชาติไทยดาวรุ่ง โอ๊ต ภาสพงศ์ อ่ำสำอางค์ (นักกีฬากระโดดค้ำถ่อ) จิมมี่-พิฆเนศ สุขอิทธิ์ (นักกีฬาคิกบ็อกซิ่ง) และ น้ำผึ้ง-มนสิชา สกุลรัตนธารา (นักกีฬาคาราเต้) มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจ
พร้อมด้วยเหล่าอินฟลูเอนเซอร์สายฟิตเนสชั้นนำ โดยงานจัดที่เดอะ สกาย ฮอลล์ ศูนย์การค้าดุสิต เซ็นทรัล ปาร์ค ตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีสายเฮลตี้เข้าร่วมกว่า 5,000 คน ที่มาร่วมเชียร์และส่งกำลังใจให้ทัพนักกีฬาไทยเตรียมสู้ศึกซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
KAMU KAMU รีแบรนด์ครั้งใหญ่ : คามุ คามุ (KAMU KAMU) แบรนด์เครื่องดื่มชานมและกาแฟสัญชาติไทย ประกาศรีเฟรชแบรนด์ครั้งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 14 ปี ภายใต้แนวคิด Spark Joy Everyday เสิร์ฟความฟินทุกวันได้ที่คามุ ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ทันสมัย สดใสและเข้าถึงง่าย ตอกย้ำจุดแข็งในฐานะแบรนด์เครื่องดื่มคุณภาพที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในทุกวัน
โดยมีการปรับโฉมแบรนด์และดีไซน์ร้านให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ควบคู่กับการเปิดตัวไลน์อัปเมนูใหม่ มุ่งเจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ Gen Z – Alpha พร้อมเร่งเครื่องขยายธุรกิจเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชานม–กาแฟ ในสมรภูมิการแข่งขันที่ร้อนแรง ตั้งเป้าเพิ่มร้านสาขาครบ 300 แห่ง ภายในปี 2571