รอบรั้วการตลาด : ยูกันดา พร้อมเปิดประตูการค้า-การลงทุนกับประเทศไทย

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : ยูกันดา พร้อมเปิดประตูการค้า-การลงทุนกับประเทศไทย

Date Time: 14 พ.ย. 2568 07:00 น.

Video

เก็บเงินก็ยาก ลงทุนก็เสี่ยง คนไทยรอดจากความจนยาก? กับ ดร.บุรินทร์ อดุลวัฒนะ | Thairath Money Night Stand EP.17

Summary

งาน Uganda Business Forum & Expo 2025 จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 26 พฤศจิกายน 2568 โดยสถานทูตยูกันดา

  • ยูกันดาเป็นศูนย์กลางการลงทุนแห่งใหม่ของแอฟริกา มีมูลค่าการค้าระหว่างไทย-ยูกันดาปี 2024 กว่า 59 ล้านดอลลาร์
  • งานนี้เปิดโอกาสด้านการลงทุนในสาขาต่างๆ เช่น เกษตร ท่องเที่ยว เทคโนโลยี พลังงาน และการค้า
  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและธนาคารกรุงเทพฯ ร่วมมือพัฒนาหลักสูตรนวัตวิศวกรรมและความยั่งยืน
  • โฮมโปรเปิดตัวสินค้า Circular Products รักษ์โลก โดยใช้พลาสติกรีไซเคิลจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า

Latest


สถานเอกอัครราชทูตยูกันดา ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมราชอาณาจักรไทย ประกาศจัดงาน The Pearl of Africa - Uganda Business Forum & Expo 2025 - Thailand Chapter” ภายใต้แนวคิด Unlocking Uganda’s Business Potential: Prosperity Through Partnerships ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

ทั้งนี้งานระดับนานาชาติครั้งนี้จะเป็นเวทีสำคัญที่รวมพลังของภาครัฐ ภาคเอกชน และนักลงทุนจากทั้งสองประเทศ เพื่อเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสู่ความร่วมมือที่ยั่งยืนและมั่งคั่งร่วมกัน

สำหรับยูกันดาเป็นศูนย์กลางการลงทุนแห่งใหม่ของทวีปแอฟริกา ถือเป็นประเทศที่กำลังก้าวสู่เวทีเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอย่างมั่นคง ด้วยพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สิทธิประโยชน์ทางการลงทุนที่โดดเด่น และการเข้าถึงตลาดผู้บริโภคกว่า 500 ล้านคน ภายใต้กรอบความร่วมมือ East African Community (EAC) และ Common Market for Eastern and Southern Africa (COMESA) ยูกันดาจึงถือเป็นประตูสู่ภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในแอฟริกาที่นักลงทุนทั่วโลกต่างจับตามอง

โดยในปี 2024 มูลค่าการค้าระหว่างยูกันดาและประเทศไทยเติบโตแตะระดับกว่า 59 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นและศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ยังเปิดกว้างอย่างไร้ขีดจำกัดงาน Uganda–Thailand Expo 2025 จึงเป็นเวทีแห่งโอกาส ที่นักลงทุนไทยจะได้ต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจ เชื่อมโยงสู่ตลาดใหม่ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และร่วมสร้างความมั่งคั่งไปพร้อมกับหนึ่งในเศรษฐกิจดาวรุ่งแห่งแอฟริกา


สาขาธุรกิจที่เปิดรับความร่วมมือ ได้แก่ 1. เกษตรและอุตสาหกรรมต่อเนื่องเชิญชวนนักลงทุนร่วมจัดตั้งโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร ระบบชลประทานสมัยใหม่อุตสาหกรรมปุ๋ย และห่วงโซ่มูลค่าการส่งออกที่เชื่อมโยงเกษตรกรสู่ตลาดโลก

2. การท่องเที่ยวและการบริการ โอกาสในการพัฒนาอีโคลอดจ์ รีสอร์ต ธีมพาร์ค บริษัททัวร์ และความร่วมมือด้านการสร้างแบรนด์แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงบริการสายการบิน

3. เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีฟินเทค โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ดาต้าเซ็นเตอร์ ซอฟต์แวร์ และศูนย์ฝึกอบรมด้านไอซีที เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลแอฟริกา

4. แร่ธาตุ พลังงาน น้ำมันและก๊าซ  ความร่วมมือด้านการสำรวจ การกลั่น และการเพิ่มมูลค่าในอุตสาหกรรมทองคำ โคบอลต์ ทองแดง และพลังงานสะอาด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียวของโลก และ 5. การค้าเพื่อส่งเสริมและขยายการค้าระหว่างประเทศไทยและยูกันดา

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตยูกันดา ขอเชิญหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชนธุรกิจ นักลงทุน สถาบัน และองค์กรพัฒนา เข้าร่วมงาน The Pearl of Africa - Uganda Business Forum & Expo 2025 - Thailand Chapter เพื่อสร้างสะพานแห่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจและนวัตกรรม สู่การเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน


เปิดหลักสูตร Chula-LGO : นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ลงนามร่วมกับ ศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อร่วมมือกันพัฒนาและสนับสนุน หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สหสาขาวิชานวัตวิศวกรรมเพื่อความยั่งยืน และหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (Chula LGO)

นอกจากนี้หลักสูตรดังกล่าว ยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรชั้นนำระดับประเทศ ประกอบด้วย นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) นายซิกเว่ เบรกเก้ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่ม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน จํากัด (มหาชน) นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)  และ นายซุนดาราม ไอเยอร์ ผู้อำนวยการ Banpu Academy บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) โดยมี คณาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมเป็นสักขีพยาน

เพื่อความยั่งยืน : โฮมโปร เดินหน้ากลยุทธ์เศรษฐกิจหมุนเวียน จากของเก่าที่ไม่ใช้แล้วจากบ้านลูกค้า มาเพิ่มมูลค่าเป็น Circular Products สินค้ารักษ์โลก จากวัสดุหมุนเวียน โดยผนึกกำลังแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของไทย MEX พัฒนาเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นรักษ์โลก MEX CODE ECO Series ที่ใช้พลาสติกหมุนเวียน PCR (Post-Consumer Recycled) จากเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าของลูกค้าถึง 45% เสริมตัวเลือก Circular Products เพื่อลดการฝังกลบขยะอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมคงมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพการใช้งานในระดับสากล 



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ