
ตลาดแรงงานไทยเผชิญวิกฤตขาดแคลนแรงงานจากสังคมสูงวัยและอัตราการเกิดที่ลดลง
นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดแรงงานกลายเป็นวิกฤตใหญ่ ผู้ประกอบการหลายธุรกิจ อาทิ การลงทุนเปิดร้านอาหารดีๆ มากมาย แต่ทุกรายบ่นเหมือนกันว่าหาคนไม่ได้ สะท้อนปัญหาโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งระบบ ไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบ อีกไม่เกิน 5 ปีข้างหน้า คนวัยเกษียณจะพุ่งเป็นเกือบหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งประเทศ
สำหรับคนอายุเกิน 60 ปีในปัจจุบันยังมีสุขภาพแข็งแรง สามารถทำงานได้อีกหลายปี หากรัฐบาลขยายอายุเกษียณเป็น 65 ปี จะช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งแรงงาน ธุรกิจ และเศรษฐกิจโดยรวม เพราะตอนนี้ขาดแคลนแรงงานจริงๆ
ขณะเดียวกันปัญหาแรงงานไม่ได้มาจากคนเกษียณเร็วเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดจากคนเกิดน้อยลง ลดลงต่อเนื่องกว่า 10% แรงงานใหม่เข้าสู่ระบบลดลงทุกปี ขณะอายุเฉลี่ยของประชากรยืนยาวขึ้น ทำให้คนวัยทำงาน 1 คนต้องแบกภาระเลี้ยงดูคนถึง 3 คน ทั้งเด็กที่ยังไม่โตและผู้สูงอายุที่เกษียณแล้ว สร้างความหนักทั้งระบบเศรษฐกิจ
อีกประเด็นท้าทายคือพฤติกรรมแรงงานรุ่นใหม่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ผู้คนยุคใหม่สมัยนี้ไม่อยากทำงาน 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น บางคนไม่อยากทำเสาร์อาทิตย์ด้วยซ้ำ อยากทำเมื่ออยากทำและหยุดเมื่อเหนื่อย ระบบการทำงานแบบเดิมไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป โดยเฉพาะธุรกิจบริการ ร้านอาหาร และค้าปลีกที่ต้องใช้พนักงานอยู่หน้างานตลอดเวลา หากไม่ปรับโครงสร้างการทำงานให้ยืดหยุ่นขึ้น ธุรกิจหลายประเภทจะเจอทางตัน
อย่างไรก็ตาม สังคมสูงวัย ได้เปิดประตูโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มสุขภาพและเวลล์บีอิ้ง ธุรกิจโรงพยาบาลยังโตแน่นอน เพราะทุกวันนี้คนแก่แต่ไม่ตาย ต้องดูแลตัวเอง กินยา ตรวจสุขภาพต่อเนื่อง พัฒนาให้แก่แต่ไม่ตายจึงอยู่กันนานขึ้นอีก เชื่อว่าธุรกิจด้านสุขภาพ คลินิกเฉพาะทาง และสินค้าเพื่อผู้สูงอายุจะเติบโตต่อเนื่องในอีกหลายปีข้างหน้า แต่อีกมุมหนึ่งก็ต้องยอมรับว่า เมื่อคนไม่ตายง่ายๆ ทั้งรัฐและเอกชนก็ต้องแบกรับต้นทุนการดูแลมากขึ้นเช่นกัน
นางสาววรลักษณ์ กล่าวว่า ด้านธุรกิจค้าปลีกนั้น จากโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไปทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีคิด จากการหาลูกค้าใหม่มาเน้นสร้างความถี่ในการกลับมาใช้บริการ ตอนนี้เน้น สร้างความถี่ ทำให้ลูกค้าเดิมกลับมาบ่อยขึ้น ไม่ว่าจะจัดอีเวนต์หมุนเวียน เปลี่ยนธีมทุกเดือน หรือทำโปรแกรมสมาชิกให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่ม “ถ้าไม่ทำให้เขามาบ่อยขึ้น จะเอายอดขายจากไหน ลูกค้าใหม่มีได้แค่ระดับหนึ่ง”
“การยืดอายุเกษียณเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะช่วยให้แรงงานยังมีรายได้ ธุรกิจยังมีคนทำงาน และประเทศยังมีแรงขับเคลื่อนต่อ โครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไปไม่ใช่เรื่องน่ากลัวถ้าเราเข้าใจและปรับตัวทัน ต้องให้คนทุกวัยรู้สึกอยากใช้ชีวิต อยากใช้จ่าย และอยากมีส่วนร่วมกับระบบเศรษฐกิจต่อไป”
ทั้งนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ เปิดแถลงข่าวจัดแคมเปญปีใหม่ “MONCHHICHI x THE MALL GROUP THE GREAT NEW YEAR 2026” ดึงคาแรกเตอร์ดังจากญี่ปุ่น “มอนชิชิ” มาสร้างประสบการณ์ Retailtainment ครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยกระดับเทศกาลปีใหม่ของไทยด้วยการผสาน Soft Power ญี่ปุ่น–ความอบอุ่นแบบไทย ผ่านการตกแต่งธีมพิเศษ คอลเลกชันลิมิเต็ด กิจกรรมป๊อปอัพสโตร์ มอนชิชิคริสต์มาสทาวน์ และสินค้าลิขสิทธิ์เฉพาะไทย พร้อมแคมเปญช้อป–รับของพรีเมียม และลุ้นรางวัลมูลค่ารวมกว่า 2.4 ล้านบาท สะท้อนกลยุทธ์รีเทลยุคใหม่ที่เน้นประสบการณ์ ความสุข และการมีส่วนร่วมของลูกค้าช่วงปลายปี โดยใช้งบการตลาด 500 ล้านบาท โดยคาดว่าไตรมาสที่ 4 ของปีนี้กำลังซื้อจะกลับมาและตั้งเป้ายอดขายทั้งปี 2568 เท่ากับปีที่ผ่านมาในระดับ 55,000 ล้านบาท