ธุรกิจ Marine ของยามาฮ่า

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธุรกิจ Marine ของยามาฮ่า

Date Time: 11 พ.ย. 2568 04:20 น.

Summary

ยามาฮ่าเริ่มต้นธุรกิจ Marine ตั้งแต่ปี 1960 และเป็นผู้นำระดับโลกด้านเครื่องยนต์เรือ, เรือ, เจ็ตสกี

  • ผลิตภัณฑ์ Marine สะท้อนแนวคิด Kando ผ่านการออกแบบที่เน้นความรู้สึกของผู้ใช้, เช่น เสียงเครื่องยนต์เงียบ
  • ยามาฮ่าพัฒนาเรือหลายประเภทโดยใช้วัสดุ FRP น้ำหนักเบา, แข็งแรง, ทนทานต่อการกัดกร่อน
  • WaveRunner เป็นสัญลักษณ์ของความตื่นเต้น, ออกแบบให้มีสมรรถนะสูง, ควบคุมง่าย, ปลอดภัย
  • ยามาฮ่าประยุกต์ใช้ Kando ในเทคโนโลยี เช่น Helm Master EX และ Connected Boats, รวมถึงโครงการ Rightwaters

Latest

“MELAND” สยามพารากอน สวนสนุกในร่มแห่งแรกนอกจีน แลนด์มาร์กใหม่ งบลงทุน 400 ล้าน ค่าเข้าหลักพันบาท

สำหรับ “ยามาฮ่า มอเตอร์” คำว่า “Kando” (คันโด) คือหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ทางน้ำ หรือยานยนต์ประเภทใดก็ตาม

“Kando” เป็นคำภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึง “ความรู้สึกตื่นเต้นและพึงพอใจอย่างลึกซึ้ง เมื่อได้สัมผัสกับสิ่งที่มีคุณค่าเกินความคาดหมาย” และนี่คือสิ่งที่ยามาฮ่ามุ่งสร้างให้เกิดขึ้นกับลูกค้าทั่วโลก ไม่เพียงในผลิตภัณฑ์ แต่รวมถึงประสบการณ์และคุณค่าทางอารมณ์ที่ส่งมอบผ่านทุกการใช้งาน

ธุรกิจ Marine ของยามาฮ่าคือภาพสะท้อนที่ชัดเจนของ “Kando” ในรูปแบบที่จับต้องได้ บริษัทเริ่มต้นธุรกิจทางทะเลมาตั้งแต่ปี 1960 ด้วยเครื่องยนต์นอกเรือรุ่นแรก “P–7” และตลอดเวลากว่า 60 ปี ยามาฮ่าได้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางน้ำอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกในด้านเครื่องยนต์เรือ (Outboard Motors), เรือ (Boats), เจ็ตสกี (Personal Watercraft–WaveRunner) รวมถึงระบบควบคุมและบริการทางทะเลครบวงจร

ปัจจุบันธุรกิจ Marine ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญของยามาฮ่า รองจากรถจักรยานยนต์ และเป็นแหล่งรายได้หลักที่สร้างผลกำไรให้กับองค์กรอย่างมั่นคง

เครื่องยนต์นอกเรือของ Yamaha คือผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนแนวคิด “Kando” อย่างเด่นชัดที่สุด เพราะเบื้องหลังเครื่องยนต์ที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพ คือการออกแบบที่คำนึงถึงความรู้สึกของผู้ใช้ขณะอยู่บนท้องทะเล ไม่ว่าจะเป็นเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบ การเร่งความเร็วที่ราบรื่น หรือความเชื่อมั่นในคุณภาพที่ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกปลอดภัยและเพลิดเพลิน เพราะยามาฮ่าไม่ได้ผลิตเพียงเครื่องยนต์ แต่สร้าง “ประสบการณ์” ที่ทำให้เจ้าของเรือรู้สึกถึงความสุขและความภาคภูมิใจในทุกครั้งที่ออกทะเล ซึ่งเป็นการถ่ายทอด “Kando” ผ่านการใช้งานจริง

ในส่วนของเรือ ยามาฮ่าได้พัฒนาเรือหลายประเภท ทั้งเรือสันทนาการ เรือประมง และเรือเชิงพาณิชย์ โดยใช้วัสดุ FRP (Fiber Reinforced Plastic) ที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง และทนทานต่อการกัดกร่อนจากน้ำทะเล เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงตอบโจทย์ด้านประสิทธิภาพ แต่ยังสะท้อนถึงความใส่ใจในรายละเอียดและคุณภาพของการผลิต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปรัชญา “Kando” ที่ต้องการมอบสิ่งที่เหนือความคาดหมายให้แก่ลูกค้า

สำหรับเจ็ตสกี WaveRunner ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 1986 คือสัญลักษณ์ของ “ความตื่นเต้น” ที่ยามาฮ่าสร้างขึ้นในโลกทางน้ำ มันไม่ใช่แค่ยานพาหนะเพื่อความเร็ว แต่คือเครื่องมือที่เชื่อมโยงผู้คนเข้ากับธรรมชาติและความสนุก ยามาฮ่าออกแบบ WaveRunner ให้มีสมรรถนะสูง ควบคุมง่าย ปลอดภัย และเหมาะกับทุกระดับของผู้ใช้ ตั้งแต่มือใหม่ไปจนถึงนักแข่งมืออาชีพ ทุกครั้งที่เครื่องยนต์เริ่มทำงาน เสียงและแรงขับของมันสร้างความรู้สึก “Kando” ได้ในทันที

ในยุคดิจิทัล ยามาฮ่าได้นำแนวคิด “Kando” มาประยุกต์ใช้ในเทคโนโลยีทางทะเลด้วย เช่น ระบบควบคุมอัจฉริยะ Helm Master EX ที่ช่วยให้การเทียบท่าและควบคุมเรือหลายเครื่องยนต์เป็นเรื่องง่าย หรือการพัฒนา “Connected Boats” ผ่านการลงทุนในบริษัท Siren Marine เพื่อให้เจ้าของเรือสามารถตรวจสอบข้อมูลของเรือแบบเรียลไทม์ผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงนวัตกรรมเพื่อความสะดวก แต่คือการสร้างความมั่นใจ ความสบายใจ และความสุขในการครอบครองเรือยามาฮ่า

ธุรกิจ Marine ของ Yamaha ยังเชื่อมโยง “Kando” เข้ากับความยั่งยืนของโลกผ่านโครงการ “Yamaha Rightwaters” ซึ่งมุ่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล ไม่ว่าจะเป็นการเก็บขยะ ฟื้นฟูระบบนิเวศ ปลูกหญ้าทะเล หรือการรีไซเคิลวัสดุจากเรือและเครื่องยนต์เก่า ยามาฮ่ามองว่า “Kando” ไม่ได้จบลงแค่ความสุขของผู้ใช้ แต่ต้องขยายไปถึงความสุขของสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย การมอบประสบการณ์ที่ดีโดยไม่ทำลายโลก คือการส่งต่อความรู้สึกประทับใจที่ยั่งยืนจากรุ่นสู่รุ่น

ในด้านกลยุทธ์ ยามาฮ่ามุ่งพัฒนาแนวทาง “Smart, Clean, Connected Marine” เพื่อสร้างความสุขที่ลึกซึ้งและยั่งยืนให้กับลูกค้า “Smart Marine” มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัย “Clean Marine” คือการพัฒนาเครื่องยนต์และเรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบจากคาร์บอน ส่วน “Connected Marine” คือการเชื่อมโยงข้อมูลและบริการหลังการขายให้เป็นระบบครบวงจร เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความมั่นใจ ความสะดวก และการดูแลที่เหนือความคาดหมาย ทุกองค์ประกอบเหล่านี้สะท้อนการตีความ “Kando” ในบริบทของโลกสมัยใหม่ ที่เทคโนโลยีและอารมณ์เชื่อมโยงกันอย่างสมบูรณ์

เมื่อมองในภาพรวม ธุรกิจ Marine ของยามาฮ่าไม่ได้เพียงสร้างรายได้มหาศาลในระดับโลก หากแต่สร้างคุณค่าทางอารมณ์และจิตใจให้กับผู้คนที่รักทะเล ยามาฮ่าทำให้การขับเรือไม่ใช่เพียงกิจกรรม แต่เป็นช่วงเวลาของความสุข ความตื่นเต้น และความภาคภูมิใจ ทุกผลิตภัณฑ์ทางทะเลของยามาฮ่าจึงเป็นเหมือนสะพานที่เชื่อม “Kando” ระหว่างมนุษย์กับท้องทะเลเข้าด้วยกัน!!!

เจริญสุข ลิมป์บรรจงกิจ


คลิกอ่านคอลัมน์ “The Issue” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ