
เมื่อเราพูดถึง “คอนโดมิเนียมหรูกลางเมือง” ที่ราคาเลื่อนจากหลักร้อยล้านขึ้นไป สิ่งนี้ ไม่ได้หมายถึงทำเลที่ “Rare” เท่านั้นอีกแล้ว แต่คือการแข่งกันในระดับ รายละเอียดของชีวิต โดยเฉพาะ “เฟอร์นิเจอร์ + ดีไซน์” ที่กลายเป็นเกมใหม่ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับบน
ในอดีต เคยเป็นเรื่องธรรมดาที่ซื้อคอนโดฯ แล้วจะได้ “เฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่” เป็นของแถมท้ายโครงการแต่ตอนนี้ ในตลาดลักซ์ชัวรี่ - ซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ คำว่า "แพ็กเกจเฟอร์นิเจอร์" กลับกลายเป็นจุดขายหลักไม่แพ้ตัวโปรดักส์ปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า ดีเวลอปเปอร์เริ่มนำเสนอ “Furniture Package” ในรูปแบบบริการเสริมแบบ curated ที่ไม่ใช่แค่ให้โต๊ะ ,โซฟา ,ตู้เตียงแบบเซ็ตสำเร็จรูปอีกแล้ว แต่เป็น แพ็กเกจที่ผ่านการคัดเลือกและออกแบบโดยดีไซเนอร์ระดับโลก และบางโครงการให้เลือก 3-5 Mood & Tone ตามสไตล์การใช้ชีวิตของลูกค้า
1.ลด Pain ของลูกค้า
2.เพิ่มมูลค่าทางใจ (Perceived Value)
3.ดีเวลอปเปอร์ได้ Margin เพิ่ม โดยไม่ต้องลดราคา
4.เปลี่ยนของใช้ เป็น “บริการหรู” (Luxury Service)
หนึ่งในโครงการที่สะท้อนเทรนด์นี้ชัดที่สุด คือ The Residences at Dusit Central Park โครงการอัลตร้าลักชัวรี่ในย่าน Super Core CBD หัวมุมถนน พระราม 4 - สีลม แม้ปัจจุบัน จะมียอดขายแล้ว 94% (มียูนิตเหลือขายเพียง 12 ยูนิต) เท่านั้น ล่าสุด ได้เปิดตัว 3 ห้องตัวอย่าง โดย 3 แบรนด์เฟอร์นิเจอร์หรูของไทย ได้แก่ Arkitektura, Euro Creations และ Muse Design ที่ออกแบบห้อง 3 สไตล์ (ขนาดตั้งแต่ 55 ตร.ม. ถึง 115 ตร.ม.)
เจาะราคาแพ็กเกจตกแต่ง
ทั้งหมด คือการใช้ “ดีไซน์” เป็นเครื่องมือรีเซ็ต perception ของโครงการ และแสดงให้เห็นว่าเฟอร์นิเจอร์ไม่ได้แค่ตกแต่ง แต่ “เล่าเรื่องราวของการอยู่อาศัย” ที่กลาบเป็นบริการเสริม สำหรับโครงการ Dusit Parkside สำหรับ 1-2 ห้องนอน ที่เป็น Special Units เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า
ในตลาดโลก สหรัฐฯ ดูไบ และสิงคโปร์ แนวคิด “Curated Living Experience” กลายเป็น Segment ใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุด เพราะคนรวยรุ่นใหม่ยอมจ่ายเพื่อ “เวลาที่ไม่ต้องจัดการอะไรเอง” พวกเขาต้องการดีไซเนอร์ที่ เข้าใจรสนิยมของเขาโดยเฉพาะแพ็กเกจเหล่านี้จึงต่อยอดได้อีก เช่น
นั่นเองทำให้เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำหนดทิศทางของตลาด เพราะดีเวลอปเปอร์ไม่ได้แข่งกันแค่ทำเลอีกต่อไป แต่แข่งกันใน “รายละเอียดของความพร้อมอยู่” ไม่ใช่โปรโมท คือ วิวดี หรือ ทำเลดี แต่แข่ง “แพ็กเกจพร้อมอยู่ ที่สะท้อนหน้าตาของผู้ครอบครองอย่างมีรสนิยมอย่างตั้งใจ ดึงดูดเศรษฐีหน้าใหม่ๆ
และนี่เอง ยังได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ไทยขึ้นแท่น Branded Residence ระดับโลกแล้ว หลังจาก CBRE ระบุว่า ปัจจุบัน ไทยมีโครงการ Branded Residence ที่สร้างแล้วเสร็จมากที่สุดในเอเชียแปซิฟิกกว่า 40 โครงการ เป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเม็กซิโก สะท้อนว่า ในแง่ของ “แบรนด์ + ที่ตั้ง + มาตรฐานบริการ–ดีไซน์” ไทยสามารถแข่งขันในระดับโลกได้แล้ว
ทั้งนี้ โครงการที่พักอาศัย The Residences at Dusit Central Park เป็นอาคารที่สูงที่สุดของโปรเจ็กต์ Dusit Central Park มีความสูงจากฐานถึงยอดอาคาร 299 เมตร (69 ชั้น) สูงอันดับ 5 ของประเทศไทย แบ่งเป็น ...
โดยทั้งหมดมีราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 300,000-500,000 บาท/ตารางเมตร ส่วนห้องเพนเฮ้าส์ ที่ใหญ่สุดขนาด 909 ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าจะมีราคาสูงถึง 500 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังไม่เปิดขายในรูปแบบประมูล
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney