
Trip.com จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กลุ่มบริษัทบีทีเอส (BTS) และ One Bangkok ดันโครงการ “มูฟออนให้สุด เที่ยวไม่สะดุดกับ Trip.com x One Bangkok” พร้อมเปิดตัว บัตรโดยสารรถไฟฟ้า BTS รุ่นพิเศษ “Trip.com Travel Card” สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ออกแบบมาเพื่อยกระดับการเดินทางในกรุงเทพฯ ให้สะดวกสำหรับทุกคน และยังหนุนแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนผ่านการเดินทางด้วย BTS
Edison Chen, Vice President ของ Trip.com กล่าวในงานเปิดตัวบัตร Trip.com Travel Card ว่า “การเปิดตัวครั้งนี้มี 2 ส่วนสำคัญคือ แคมเปญมูฟออนให้สุด เที่ยวไม่สะดุด และ Trip.com Travel Card โดย Trip.com ได้เข้าไปปั้นพื้นที่ 3 สถานี BTS (สยาม, ชิดลม, ช่องนนทรี) เพื่อสร้างแลนด์มาร์กใหม่
นอกจากนี้ บัตรโดยสารนี้ยังมอบ 3 ประโยชน์หลัก คือ 1) การเดินทาง BTS ที่สะดวก 2) ความคุ้มค่าจากสิทธิพิเศษ และ 3) การช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ Trip.com ยังร่วมมือกับ ททท. เพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวไทยในระดับโลกด้วย”
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเดินทางในกรุงเทพฯ ท่ามกลางการจราจรที่แออัด การโดยสารด้วยรถไฟฟ้า BTS จึงเป็นอีกทางเลือกที่คนกรุงและนักท่องเที่ยวเลือกใช้ จากข้อมูลกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ระบุว่า เดือนสิงหาคม 2568 มีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวรวมกว่า 22 ล้านคน-เที่ยว (หน่วยคน-เที่ยว หมายถึง ผู้โดยสารสแกนบัตรเข้าออก 1 ครั้งเท่ากับ 1 คน-เที่ยว) มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในรถไฟฟ้าทุกสาย ส่วนสายสีทองมีผู้โดยสารรวมกว่า 250,000 คน-เที่ยว
และเพื่อตอบโจทย์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ได้สะดวกมากขึ้น จึงเป็นที่มาของแคมเปญสำคัญนี้ โดยในเฟสแรกทาง Trip.com ยังได้ร่วมกับ One Bangkok มอบโปรโมชันเสริมสำหรับผู้ถือบัตรให้ได้รับสิทธิพิเศษในการช้อปปิ้งใน One Bangkok อีกด้วย
สำหรับ Trip.com Travel Card ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติโดยเฉพาะ เพื่อให้เดินทางได้สะดวกผ่านรถไฟฟ้า BTS เพียงผู้ใช้งานที่มีบัตรไปลงทะเบียนที่สถานี BTS และเติมเงินเข้าบัตร ก็จะสามารถใช้งานได้ทันที เช่นเดียวกับการใช้งานบัตร Rabbit Card ทั่วไป
โดยในเฟสแรกของแคมเปญนี้ทาง Trip.com ระบุว่า จะมีการแจกบัตรให้กับผู้โดยสารฟรี ๆ บริเวณสนามบิน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องเป็นสมาชิกหรือใช้งาน Trip.com และมีการตั้งเป้าแจกบัตรโดยสารนี้ทั้งสิ้น 100,000 ใบ
บัตรโดยสารที่ได้มาจะเป็นบัตรเปล่า ผู้โดยสารที่ต้องการจะใช้งานสามารถไปลงทะเบียนและเติมเงินได้ที่สถานีรถไฟฟ้า BTS
นอกจากนี้ บัตรโดยสารดังกล่าวยังมีความพิเศษกว่าบัตรอื่น ๆ ตรงที่เป็นความร่วมมือกับ One Bangkok ทำให้ผู้ถือบัตรสามารถรับโปรโมชันพิเศษที่ศูนย์การค้า One Bangkok ได้ เพียงแค่แสดงบัตรโดยสารดังกล่าวที่ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวก็จะได้รับสิทธิพิเศษ ได้แก่
สุนิสา บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โครงการวัน แบงค็อก กล่าวว่า “โครงการนี้สะท้อนวิสัยทัศน์ร่วมกันในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและไร้รอยต่อ ซึ่งบัตร Travel Card นี้จะช่วยเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวมายัง One Bangkok ที่เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ ศิลปะ และวัฒนธรรมไว้ด้วยกัน โดยนักท่องเที่ยวสามารถแสดงบัตรนี้ที่ Tourist Information Center เพื่อรับสิทธิพิเศษจากร้านค้าและร้านอาหารกว่า 40 แห่ง”
เฟสแรกของแคมเปญนี้จะดำเนินตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธันวาคมนี้ และหลังจากนั้นจะมีเฟสสองที่จะจำหน่ายบัตรนี้ผ่าน Trip.com เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจ
ความแออัดบนถนนในกรุงเทพฯ ตอนช่วงเวลาเร่งด่วน ตลอดจนช่วงที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ส่งผลให้หลายคนต้องใช้เวลายาวนานทั้งรถส่วนตัว หรือรถโดยสารบนท้องถนน ดังนั้น การโดยสารรถไฟฟ้าจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนสนใจ และยังถือเป็นการใช้งาน Public Transportation ที่ช่วยลดเวลา และเป็นการเดินทางแบบยั่งยืนอีกด้วย
Timmy Lo, Vice President of the Office of the Chief Executive Officer ของ BTS กล่าวว่า “BTS ไม่ได้เป็นเพียงผู้ให้บริการขนส่ง แต่เป็นส่วนสำคัญของชีวิตคนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยว ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการสร้างระบบนิเวศการเดินทางที่ไร้รอยต่อ (Seamless Travel Ecosystem) บัตรนี้จะช่วยส่งเสริมให้คนหันมาใช้ขนส่งมวลชนมากขึ้น ลดการพึ่งพารถยนต์ส่วนตัว ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรุงเทพฯ ในการเป็นเมืองที่ยั่งยืน”
ดังนั้น ทุกครั้งที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดก๊าซคาร์บอน และเพื่อสนับสนุนโครงการขนส่งสีเขียวของกรุงเทพฯ ในขณะที่เดินทางท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กัน แคมเปญนี้จึงใช้ประโยชน์จากระบบรถไฟฟ้า BTS กรุงเทพฯ เป็นแกนหลักของการเดินทางในเมืองอย่างยั่งยืน
กิตติพงษ์ ประพัฒน์ทอง รองผู้ว่าการดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะนำประเทศไทยไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือนี้ไม่ได้มุ่งเน้นแค่ปริมาณนักท่องเที่ยว แต่ต้องการนำเสนอประสบการณ์การเดินทางที่มีคุณภาพสูงสุดและยั่งยืนที่สุด บัตรเดินทาง BTS นี้จะเป็นแกนหลักของการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และยังพิสูจน์ว่าความยั่งยืนไม่ได้หมายถึงการลดคุณภาพ”
การสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงระบบรถไฟฟ้า BTS ส่งผลให้ความร่วมมือนี้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้จริง และยังทำให้นักนักท่องเที่ยวสะดวกสบายและคุ้มค่ามากขึ้น
ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney