
ขึ้นชื่อเป็นหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว “กระเป๋าหนัก” จากทั่วโลก จังหวัดกระบี่มีรายได้และกำลังซื้อที่แข็งแกร่งเป็นทุนเดิม การมาถึงของ “เซ็นทรัล กระบี่” จึงไม่ใช่แค่การเติมเต็มความต้องการ แต่เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน บทความนี้จะพาเจาะลึกว่า แลนด์มาร์กแห่งใหม่นี้จะเข้าไปปลุกเร้าเศรษฐกิจท้องถิ่นและยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวใต้ให้ “พร้อมรับ” คลื่นนักท่องเที่ยวคุณภาพได้อย่างไร?
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “เซ็นทรัล กระบี่” โครงการมิกซ์ยูสแห่งแรกของจังหวัดกระบี่ และแห่งที่ 6 ในภาคใต้ ด้วยมูลค่าการลงทุน 4,500 ล้านบาท เป็นศูนย์การค้าลำดับที่ 44 ของเซ็นทรัลพัฒนา พื้นที่โครงการรวม 114 ไร่ ประกอบด้วยศูนย์การค้าพื้นที่ 54 ไร่ พื้นที่อาคารรวม (GBA) 86,609 ตารางเมตร, โครงการที่อยู่อาศัย BAAN NINYA KRABI วิลล่าหรูวิวภูเขา Panoramic View, คอนโดมิเนียมหรูบรรยากาศรีสอร์ต PHYLL และ โรงแรม
โดยเซ็นทรัล กระบี่ พร้อมเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตแห่งใหม่ ภายใต้แนวคิด “Made by Krabi” พร้อมเสริมทัพด้วยกว่า 300 แบรนด์ ตั้งเป้าทราฟฟิก 25,000 คน/วัน พร้อมทั้งเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกของไทยที่มุ่งสู่การรับรองมาตรฐานสากล EDGE Zero Certification มาตรฐานอาคารสีเขียว ยกระดับจังหวัดกระบี่สู่การเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวยั่งยืนระดับโลก สอดรับยุทธศาสตร์จังหวัด “Krabi Prototype” ให้เป็นศูนย์กลาง Sustainable Tourism สร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
1. Krabi - The City of Sustainable Tourism กระบี่คือหนึ่งในเมืองที่งดงามและสมดุลที่สุดของประเทศไทย ธรรมชาติ วัฒนธรรม และผู้คน อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน จนได้รับการยกให้เป็น “เมืองต้นแบบของการท่องเที่ยวยั่งยืน (Sustainable Tourism)” เซ็นทรัล กระบี่ จึงถูกพัฒนาให้เป็น ศูนย์การค้าต้นแบบแห่งแรกของไทย ที่เติบโต “ไปพร้อมกับเมืองกระบี่” ด้วยแนวคิด Regenerative Design ที่ให้ธรรมชาติและธุรกิจอยู่ร่วมกันอย่างสมดุล สถาปัตยกรรมของศูนย์ฯ ได้แรงบันดาลใจจาก หมู่เกาะกลางอันดามัน, สวนปาล์ม และเรือหัวโทง ใช้พื้นที่เปิดโล่งแบบ Semi-Outdoor เพื่อลดพลังงาน พร้อมระบบโซลาร์เซลล์กว่า 14,400 ตร.ม. กำลังผลิต 3.2 เมกะวัตต์ ถือเป็นศูนย์การค้าที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมนำวัสดุเหลือใช้อย่างพลาสติก Biochar และหินฝุ่น มาพัฒนาเป็นถนนคาร์บอนต่ำยาวเกือบ 500 เมตร นี่คือการเชื่อมโยงแนวคิดความยั่งยืนจากศูนย์การค้าไปสู่ชุมชน พิสูจน์ว่า “การพัฒนาเมือง” และ “การดูแลโลก” สามารถเติบโตไปพร้อมกันได้จริง
2. Made by Krabi – คิดและทำจากหัวใจของคนกระบี่ เพราะความยั่งยืนที่แท้จริง ต้องเริ่มจากรากของผู้คนในเมืองนั้น ทุกดีเทลของ เซ็นทรัล กระบี่ ถูกสร้างขึ้นแรงบันดาลใจของท้องถิ่น ศูนย์การค้าแห่งนี้จึงเป็นสิ่งที่ “เกิดขึ้นจากกระบี่จริง ๆ”
3. The Living Room of Krabi – ห้องรับแขกของเมือง พื้นที่แห่งการพบปะและชีวิต ที่รวมกว่า 300 แบรนด์ ไว้ในที่เดียว เซ็นทรัล กระบี่ ถูกออกแบบให้เป็นมากกว่าศูนย์การค้า แต่คือ “ศูนย์กลางชีวิตเมือง” ที่ทุกคนในชุมชนมีส่วนร่วม ครบทุกไลฟ์สไตล์ เช่น Tops, Power Buy, Supersports, B2S, Auto1 และร้านอาหารชื่อดังอย่าง BONCHON, Fuji, Salad Factory, Pepper Lunch พร้อมไฮไลต์ตอบโจทย์สายสปอร์ตอย่าง Jetts Fitness 24 ชั่วโมง, HarborLand แห่งแรกของภาคใต้, และ Starbucks วิวสวยที่สุดในอันดามัน
4. When Sustainability Meets Creativity เพราะความยั่งยืนต้องมีชีวิต ต้องมีสีสัน และต้องร่วมสมัย เซ็นทรัล กระบี่ ยกระดับแนวคิดความยั่งยืนให้จับต้องได้และสนุกขึ้น ผ่านศิลปะและคาแรกเตอร์ที่คนกระบี่ภาคภูมิใจ พบกับ “น้องปูอันดา” มาสคอตแห่งความสุขของเมือง
และ “Krabi Man” มนุษย์โบราณแห่งอันดามันในเวอร์ชันร่วมสมัย ออกแบบร่วมกับคนกระบี่กว่า 11 ชุมชน เช่น ช่างผ้าบาติก กลุ่มแม่บ้านวัยเกษียณ ศิลปินรุ่นใหม่ และวงษ์พาณิชย์ กระบี่ ดีไซน์ออกมาเป็น 4 สไตล์แฟชั่นสะท้อนอัตลักษณ์ของเมือง จาก “Krabi Beach Vibe” ไปจนถึง “Krabi Sustainable Man” ทั้งหมดนี้คือการแสดงพลังของความคิดสร้างสรรค์และความยั่งยืน ที่เติบโตไปพร้อมกัน
5. Celebrate the Opening – Made by Krabi Grand Opening ฉลองเปิดศูนย์การค้าสุดยิ่งใหญ่ 72 วันต่อเนื่อง ด้วยกิจกรรมสุดพิเศษที่สะท้อนหัวใจแห่งความยั่งยืนของเมือง ทั้ง เต้ย–จรินทร์พร บิวกิ้น–พุฒิพงศ์, แอลลี่–อชิรญา
แล้วกระบี่มีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน ? ดร.ณัฐกิตติ์ เผยว่า กระบี่มีราคาที่ดินที่จับต้องได้ และเป็นหนึ่งในจังหวัดศักยภาพสูงของภาคใต้ หากกล่าวว่าคือ “Tourism Powerhouse of Andaman” ก็คงไม่ผิดเพี้ยน ทั้งนี้ที่ผ่านมากระบี่มีรายได้จากการท่องเที่ยวปี 2567 กว่า 91,000 ล้านบาท ติด Top 5 ของประเทศ (ไม่รวมกรุงเทพฯ) และเป็น Top 3 ของภาคใต้
รวมทั้งคาดว่าปี 2568 รายได้จากการท่องเที่ยวจะเติบโตแตะ 1 แสนล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 6.3 ล้านคนต่อปี โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากยุโรป มาเลเซีย อินเดีย และสิงคโปร์ รวมทั้งออสเตรเลีย สแกนดิเนเวีย ด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่งของจังหวัดกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะการขยายท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เทอร์มินอลใหม่ ที่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 8 ล้านคนต่อปี 3,000 คนต่อชั่วโมง โดยล่าสุดมีจำนวนเที่ยวบินในเดือนต.ค. 68 เฉลี่ย 900 เที่ยว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่น โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรป สแกนดิเนเวีย อินเดีย ตะวันออกกลางและเชียที่มีการเชื่อมต่อเส้นทางบินใหม่กว่า 40 เที่ยวต่อสัปดาห์ จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 50% จากปี 2567
พร้อมด้วยโครงการ ท่าเรือวงแหวนอันดามัน ที่เชื่อม กระบี่–ภูเก็ต–พังงา เป็น Triangle of Andaman รองรับเรือเฟอร์รี่ความเร็วสูง สร้าง Seamless Connectivity ครบทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล
นอกจากนี้ ด้วยศักยภาพรอบด้านของกระบี่ ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ อากาศดี และคุณภาพชีวิตที่มี Work–Life Balance ลงตัว ประกอบกับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญต่างๆ เซ็นทรัล กระบี่ จึงพร้อมร่วมผลักดันจังหวัดก้าวสู่การเป็น Digital Nomad Hub ของประเทศไทยอย่างเต็มศักยภาพ
ด้านประชากรในจังหวัดมีกำลังซื้อเติบโตต่อเนื่องจากทั้งคนในพื้นที่ และแรงหนุนของนักท่องเที่ยวคุณภาพ โดยกระบี่มีประชากรราว 480,000 คน แต่อยู่ในกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงของภาคใต้ โดยกว่า 70% เป็นคนวัยทำงาน วัยรุ่น และครอบครัวรุ่นใหม่ที่มีกำลังใช้จ่ายและเปิดรับไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว นักลงทุนรุ่นใหม่ รวมถึง Expats และ Long-Stay Residents ที่เข้ามาอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของจังหวัดกระบี่
“ข้อมูลจาก The 1 Insight คนกระบี่ส่วนใหญ่มีกำลังซื้อสูง ด้านภาพรวมการใช้จ่ายภาคใต้ พบมีการใช้จ่ายสูงสุด เฉลี่ยกว่า 10,000 บาทต่อบิล ในกลุ่มสินค้า Luxury ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยประเทศถึง 2 เท่า และเพิ่มขึ้นกว่า 22% ในช่วง High Season โดยเฉพาะกลุ่มแฟชั่น มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเกือบ 20,000 บาทต่อบิล สะท้อนถึงศักยภาพของกลุ่มลูกค้าภาคใต้ที่มีกำลังซื้อสูง และมีความพร้อมในการจับจ่ายสินค้าพรีเมียม การเปิดศูนย์การค้าใหม่ในพื้นที่จึงช่วยตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น” ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าวเสริม
ทั้งนี้ เซ็นทรัลพัฒนาได้ต่อยอดสู่การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในเซ็กเมนต์ Premium ถึง Super Luxury มูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท เจาะกลุ่มลูกค้าระดับ Super Premium ซึ่งกว่า 80% เป็นคนไทย และอีก 20% เป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในประเทศ สะท้อนศักยภาพของตลาดพรีเมียมที่กำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ประกอบด้วยสองแบรนด์หลัก ที่เตรียมเปิดพรีเซล 25–26 ตุลาคมนี้ ทั้ง Baan Ninya Krabi – ในสไตล์ Modern Tropical ให้ความเป็นส่วนตัวสูงสุดเพียง 100 ครอบครัว บนพื้นที่กว่า 48 ไร่ ราคาเริ่มต้น 16–25 ล้านบาท และ Phyll Krabi คอนโด Low-rise 4 ชั้น 5 อาคาร รวม 160 ยูนิต ราคา 3.99–10 ล้านบาท
จึงอาจกล่าวได้ว่า “เซ็นทรัล กระบี่” ไม่ได้เป็นเพียงศูนย์การค้า แต่เป็น ‘หัวใจ’ ดวงใหม่ของกระบี่ ที่ผสานความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจเข้ากับความยั่งยืนของธรรมชาติและวัฒนธรรม ด้วยการออกแบบที่ใส่ใจ การลงทุนมหาศาล และการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน Krabi Prototype สู่จุดหมายปลายทางระดับโลก
แลนด์มาร์กแห่งนี้จึงพร้อมแล้วที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตชาวใต้และต้อนรับนักท่องเที่ยวคุณภาพจากทั่วโลก ให้กระบี่เติบโตอย่างสมดุลและมั่นคงในฐานะ 'Tourism Powerhouse of Andaman' อย่างแท้จริง
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney