อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ไทยมุ่งสู่ interpack 2026: เชื่อมโยงนวัตกรรม ความยั่งยืน และโอกาสระดับโลก

Business & Marketing

Marketing & Trends

ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์

Tag

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ไทยมุ่งสู่ interpack 2026: เชื่อมโยงนวัตกรรม ความยั่งยืน และโอกาสระดับโลก

Date Time: 22 ต.ค. 2568 17:30 น.

Summary

  • งานแสดงสินค้าระดับโลกด้านกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ interpack 2026 เตรียมกลับมาจัดขึ้นอีกครั้ง ณ เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 7–13 พฤษภาคม 2569

งานแสดงสินค้าระดับโลกด้านกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ interpack 2026 เตรียมกลับมาจัดขึ้นอีกครั้ง ณ เมืองดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 7–13 พฤษภาคม 2569 โดยจะมีผู้แสดงสินค้ากว่า 2,800 รายจากกว่า 60 ประเทศเข้าร่วมงาน สำหรับภาคอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และกระบวนการผลิตของประเทศไทย ซึ่งมีความคล่องตัวและมุ่งเน้นการส่งออก interpack 2026 ไม่เพียงเป็นเวทีสะท้อนอนาคตของอุตสาหกรรม แต่ยังเป็นโอกาสสำคัญในการเชื่อมโยงเทคโนโลยีระดับโลก นวัตกรรมใหม่ และพันธมิตรทางธุรกิจจากนานาประเทศ

วันนี้ ณ โรงแรม นิกโก้ กรุงเทพฯ ได้มีการจัดงาน interpack 2026 Presentation เพื่อให้ผู้ประกอบการและสมาชิกจากอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ การแปรรูป และการพิมพ์ในประเทศไทยได้ร่วมอัปเดตแนวโน้มสำคัญของงาน interpack 2026 ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า งานนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง Messe Düsseldorf และสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย โดยมีการบรรยายพิเศษจากคุณโธมัส โดห์เซ (Thomas Dohse) ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการระดับโลกของ interpack และคุณวิวัฒน์ อุตสาหจิต นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ผู้ถ่ายทอดมุมมองของอุตสาหกรรมไทย

เวทีระดับโลกที่มีความสำคัญยิ่งกว่าที่เคย

งาน interpack 2026 จะเน้นนำเสนอเมกะเทรนด์ที่กำลังพลิกโฉมระบบนิเวศของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ทั่วโลก — ตั้งแต่ระบบอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI-driven automation) วัสดุที่ยั่งยืน (sustainable materials) ห่วงโซ่มูลค่าแบบหมุนเวียน (circular value chains) ไปจนถึงทักษะแรงงานแห่งอนาคต (future workforce skills)

ในฐานะงานแสดงสินค้าชั้นนำของโลกสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ interpack ครอบคลุม 8 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ เบเกอรี่ เครื่องดื่ม ขนมหวาน เครื่องสำอาง อาหาร สินค้าอุตสาหกรรม ยา และผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร-นำทุกส่วนของห่วงโซ่มูลค่าระดับโลกมารวมไว้ภายใต้หลังคาเดียวกัน

“อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และกระบวนการผลิตกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่างไม่เคยมีมาก่อน” คุณโธมัส โดห์เซ (Thomas Dohse) ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการระดับโลกของ interpack กล่าว “interpack 2026 จะเป็นเวทีที่ผู้นำและนักนวัตกรรมจากทั่วโลกมาร่วมกันแก้ไขความท้าทายสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นความยั่งยืน ประสิทธิภาพ และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล สำหรับผู้ประกอบการไทย นี่คือโอกาสที่ดีที่สุดในการสร้างเครือข่ายกับพันธมิตรระดับโลก และรับข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ”

บทบาทของประเทศไทยในเครือข่ายนวัตกรรมระดับโลก

คุณวิวัฒน์ อุตสาหจิต นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย กล่าวในช่วงเปิดงานว่า อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ของไทยได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม ความยืดหยุ่น และความร่วมมือ

“ประเทศไทยได้รับการยอมรับในฐานะศูนย์กลางระดับภูมิภาค ที่ให้บริการแก่ทั้งแบรนด์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแบรนด์ระดับโลกที่มองหาคุณภาพ ความรวดเร็ว และความยั่งยืน งาน interpack 2026 คือก้าวสำคัญต่อไป - เวทีระดับโลกที่กำหนดทิศทางเทคโนโลยี ขับเคลื่อนพันธสัญญาด้านความยั่งยืน และสร้างความร่วมมือเพื่ออนาคตในทศวรรษหน้า”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ผลิตและผู้แปลงบรรจุภัณฑ์ของไทยกำลังเร่งลงทุนในโซลูชันที่รีไซเคิลได้และย่อยสลายได้ทางชีวภาพ การออกแบบที่ลดน้ำหนักวัสดุ การใช้ระบบอัตโนมัติ และการตรวจสอบคุณภาพด้วย AI เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาแบบหมุนเวียนและการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในระดับโลก

อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ไทย: แรงขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งและโอกาสระดับโลก

  • มูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์ของประเทศไทยในปี 2568 อยู่ที่ประมาณ 15.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะเติบโตถึง 19.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2573 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) 4.5%
  • เฉพาะกลุ่มบรรจุภัณฑ์กระดาษ คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยเกือบ 6% ต่อปี จากแรงขับเคลื่อนของอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจอาหาร และกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม
  • ในปี 2567 ประเทศไทยผลิตบรรจุภัณฑ์ 67,000 ล้านชิ้น และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 74,000 ล้านชิ้นภายในปี 2572 โดยมีนวัตกรรมในด้านพลาสติกแข็ง ฉลากอัจฉริยะ และวัสดุป้องกันการรั่วซึมเป็นตัวผลักดันหลัก

แนวโน้มเหล่านี้ยืนยันถึงบทบาทของประเทศไทยในฐานะหนึ่งในตลาดบรรจุภัณฑ์ที่มีวิสัยทัศน์ก้าวหน้าที่สุดของภูมิภาค ซึ่งสามารถเชื่อมโยงศักยภาพการผลิตระดับภูมิภาคเข้ากับเครือข่ายนวัตกรรมระดับโลกได้อย่างสมบูรณ์

ต่อยอดความสำเร็จจากเวทีระดับภูมิภาค

งานนำเสนอ interpack 2026 ในครั้งนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องจากความสำเร็จของงาน PACK PRINT INTERNATIONAL และ CorruTec Asia 2025 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา ณ กรุงเทพฯ โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง Messe Düsseldorf Asia, สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย และสมาคมการพิมพ์ไทย งานทั้งสองนี้ซึ่งเชื่อมโยงกับงานแสดงสินค้าระดับโลก drupa และ interpack ในประเทศเยอรมนี ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้แสดงสินค้าชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ สะท้อนถึงการบูรณาการของประเทศไทยในห่วงโซ่มูลค่าระดับโลกด้านการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และการแปรรูป

“งานอย่าง PACK PRINT INTERNATIONAL และ CorruTec Asia แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยในการก้าวสู่เวทีโลก” คุณวิวัฒน์กล่าวเพิ่มเติม “และ interpack 2026 คือโอกาสครั้งต่อไปของเรา-เพื่อเรียนรู้ ร่วมมือ และนำเสนอศักยภาพของไทยสู่สายตาโลก”

สิ่งที่รอคุณอยู่ใน interpack 2026

ภายในพื้นที่จัดแสดงกว่า 18 ฮอลล์ ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสเทคโนโลยีด้านการผลิตและบรรจุภัณฑ์ที่ครบวงจรที่สุดในโลก ครอบคลุมตั้งแต่เครื่องจักรอาหารและเครื่องดื่ม ไปจนถึงภาคเภสัชภัณฑ์ เครื่องสำอาง สินค้าอุปโภคบริโภค และบรรจุภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยมี “ความยั่งยืน” และ “ดิจิทัลไลเซชัน” เป็นธีมหลักของงาน ผู้แสดงสินค้าชั้นนำที่ยืนยันเข้าร่วมแล้ว ได้แก่ Krones, MULTIVAC, Syntegon Technology, IMA Industria Macchine, Marchesini Group, Ishida, ULMA Packaging และ Gerhard Schubert

สำหรับผู้ประกอบการไทย interpack 2026 ถือเป็นประตูสำคัญสู่ความร่วมมือระดับโลก และเป็นแหล่งเรียนรู้แนวโน้มล่าสุดที่จะช่วยยกระดับศักยภาพการแข่งขัน ความยั่งยืน และความพร้อมด้านการส่งออก

ขณะนี้ข้อมูลผู้แสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์ของ interpack 2026 มีพร้อมแล้ว ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลบริษัทผู้แสดงสินค้า นวัตกรรมใหม่ และวางแผนการเข้าชมงานได้อย่างสะดวก บัตรเข้าชมงานมีจำหน่ายแล้วทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ www.interpack.com พร้อมบริการจองที่พัก เครื่องมือวางแผนการเข้าชม เช่น MyOrganizer และ interpack App


Author

ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์