
นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย (BSAT) กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทยและจีน ในการจัดงาน Thailand Amusement & Attraction Parks Expo (TAAPE) 2025 และงาน Thailand Billiards Expo (TBE) 2025 ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย
ทั้งนี้ถือเป็นสองงานสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬาที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรระดับภูมิภาค และจะเป็นอีกก้าวที่สำคัญของวงการบิลเลียดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้มีเวทีในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีด้านอุปกรณ์กีฬาในกลุ่มคิวสปอร์ต อาทิ สนุกเกอร์ พูล และบิลเลียด จากทั้งผู้ประกอบการในประเทศไทยและจากนานาประเทศทั่วโลก
โดยสมาคมฯ จัดงานร่วมกับ บริษัท กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้จัดงานบิลเลียด Guangzhou Billiards Expo ที่เมืองกวางเจา ประเทศจีน และยังเป็นผู้จัดงาน TAAPE หรืองานแสดงสินค้าบริการที่มุ่งเน้นอุตสาหกรรมเครื่องเล่น สวนสนุก วิดีโอเกม และผลิตภัณฑ์เพื่อความบันเทิง เพื่อเป็นเวทีแสดงสินค้าสำหรับบริษัทผู้ผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับสวนสนุก/แหล่งท่องเที่ยว
นำผู้ประกอบการแบรนด์สวนสนุน เครื่องเล่น ของเล่น และบริการกีฬาบิลเลียดกว่า 300 บริษัท จาก 20 ประเทศ อาทิ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร อินเดีย เคนยา สหรัฐอเมริกา ฯลฯ เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าบริการเครื่องเล่น
เช่น รถไฟเหาะ เครื่องเล่นทางน้ำ เกมวิดีโอ ประสบการณ์เสมือนจริง เกมความบันเทิงตามธีม สวนสนุกสำหรับเด็ก ของเล่นเสริมพัฒนาการ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมกันนี้ในงานยังจัดกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ และการสาธิตเกี่ยวกับความก้าวหน้าของเกมกีฬา เครื่องเล่นที่ทันสมัยด้วย
นายหวัง เจ้าหยุน ประธานบริหาร บริษัท กวางตง แกรนเดอร์ เอ็กซิบิชั่น กรุ๊ป กล่าวถึงวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน การจัดงาน TAAPE 2025 และ TBE 2025 ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการให้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ไทย–จีน ถือเป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม รวมทั้งแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างมิตรภาพไทย–จีนผ่านพลังของอุตสาหกรรมด้วยมูลค่าการค้าจีน–ไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง
งาน TAAPE และ TBE 2025 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด จับมืออาเซียน เชื่อมโลกอัจฉริยะ (Join Hands with ASEAN to Smartly Link the World) โดยประเทศไทยถือเป็น ศูนย์กลางยุทธศาสตร์ของอาเซียน และ ประตูสู่เครือข่ายโลจิสติกส์ระดับโลก เป้าหมายของงาน คือการสร้างแพลตฟอร์มระดับนานาชาติแบบครบวงจร ที่ผสานทั้ง การแลกเปลี่ยน การค้า
ความร่วมมือ และการเชื่อมโยงทรัพยากร ซึ่งไม่เพียงเป็นเวทีจัดแสดงผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงผลักดันสำคัญในการบูรณาการเชิงลึกของอุตสาหกรรม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬา รวมถึงส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และยกระดับการค้าทางวัฒนธรรมในระดับนานาชาติให้เจริญก้าวหน้า
อย่างไรก็ตาม ด้วยความร่วมมือต้องการสร้างมาตรฐานร่วมแบ่งปันเทคโนโลยี และขยายตลาดร่วมกัน ทั้งหมดนี้เพื่อการบูรณาการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬา ให้ความบันเทิงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว และกีฬาเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาค คาดว่าตลอด 3 วันจัดงานระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2568 ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. ณ อาคาร 6-7 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จะได้ต้อนรับผู้เข้าร่วมงานถึง 10,000 คน และสามารถสร้างมูลค่าซื้อขายรวมกว่า 100 ล้านบาท
นายคง หมิง เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและบันเทิงแห่งประเทศจีน กล่าวเสริมถึงการสนับสนุนการจัดงาน TAAPE และ TBE ถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญภายใต้ แผนปฏิบัติการ Thousands of Sails Go to Sea Action Plan และยังเป็นหมุดหมายสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน–ไทย ที่กำลังเปลี่ยนผ่านจากความร่วมมือเชิงเดี่ยว
ไปสู่ ระบบนิเวศทางอุตสาหกรรมที่บูรณาการกันอย่างแท้จริง ในฐานะที่เป็นการจัดงานในชุดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตจีน–ไทย งานนี้จึงมีความหมายลึกซึ้ง ทั้งในแง่ของการสืบสานมิตรภาพและการแสวงหาการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน
สมาคมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและบันเทิงแห่งประเทศจีน ในฐานะองค์กรระดับชาติ ยึดมั่นในแนวคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรม จึงจะทำหน้าที่ช่วยให้แบรนด์จีนสามารถถ่ายทอด เรื่องราวของจีน ไปสู่สากล และเปิดประตูต้อนรับนักลงทุนจากทั่วโลก เข้าร่วมความร่วมมือทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวภายใต้กรอบ Belt and Road Initiative ผ่านเวทีของ TAAPE และ TBE การเฉลิมฉลองครบรอบ ห้าทศวรรษแห่งมิตรภาพจีน–ไทย คือสัญลักษณ์ของการเติบโตร่วมกันในตลอด 50 ปีที่ผ่านมา
นางสาวยู เจียหลี่ รองประธานสมาคมวิสาหกิจจีนในประเทศไทย กล่าวถึงบทบาทของสมาคมฯ ได้ร่วมช่วยเหลือผู้ประกอบการจีนในประเทศไทยในการรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งสนับสนุนให้ธุรกิจเหล่านี้ปรับตัวเข้าสู่สังคมไทยอย่างราบรื่น ผ่านการดำเนินงานใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ ความร่วมมือทางการค้า การบูรณาการด้านข้อมูลข่าวสาร
การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งการจัดงาน TAAPE และ TBE อยู่ในช่วงเวลาสำคัญของความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีระหว่างจีนกับไทย และงานทั้งสองยังได้รับการบรรจุอยู่ในโครงการ Thousands of Sails Go to Sea Action Plan ซึ่งถือเป็นเวทีสำคัญด้านการค้าทางวัฒนธรรมอีกด้วย
พร้อมสนับสนุน : บริษัท แลคตาซอย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองอันดับหนึ่งในใจของผู้บริโภค ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการส่งเสริมยาวชนไทยให้มีสุขภาพดี ด้วยการสนับสนุนการแข่งขันบาสเกตบอล Lactasoy Cup Road to 3Fight3 Basket Boy ซึ่งจัดการแข่งขันเยาวชน 4 รุ่นอายุ และ 6 สนามทั่วประเทศ ล่าสุดมอบรางวัลให้กับทีมชนะเลิศสนามสุดท้ายที่จัดขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร พร้อมนำผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองแลคตาซอยมาออกบูธให้นักกีฬาและผู้เข้าชมได้ร่วมดื่มอิ่มอร่อยและมีสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กัน
เมนูใหม่ : เชสเตอร์ หรือ Chester’s แบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสัญชาติไทยในเครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เดินหน้าลุยตลาดไตรมาส 4 อย่างคึกคัก ภายใต้แนวคิด Good Food Good Mood พร้อมขนทัพความอร่อยและความสุขต้อนรับเทศกาลปลายปี เปิดตัวเมนูใหม่ ซอสกุ้งล็อบสเตอร์ คงความอร่อยระดับพรีเมียมในราคาที่เข้าถึงได้ ตอบรับเทรนด์ Affordable Premium ที่กำลังมาแรงในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ รวมถึงเตรียมส่งของพรีเมียมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และเมนูชุด Party Box สุดคุ้ม เพื่อให้ลูกค้าได้อร่อยและเฉลิมฉลองช่วงสิ้นปีไปกับเชสเตอร์ทั่วประเทศ