ศึกชิงเจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ ทำไมเซเว่นฯ ถึงกินส่วนแบ่งไปกว่า 70% คู่แข่งกำลังทำอะไรเพื่อตามให้ทัน?

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ศึกชิงเจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ ทำไมเซเว่นฯ ถึงกินส่วนแบ่งไปกว่า 70% คู่แข่งกำลังทำอะไรเพื่อตามให้ทัน?

Date Time: 28 ส.ค. 2568 16:05 น.

Video

Amazon ธุรกิจนี้เจ๋งยังไง ทำไมถึงเป็นหุ้นลูกรักของใครหลายคน ? | Digital Frontiers EP.48

Summary

ตลาดร้านสะดวกซื้อในไทย มีมูลค่ากว่า 5.55 แสนล้านบาท แต่ทำไมผู้เล่นรายหนึ่งถึงสามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำและครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% และคู่แข่งกำลังทำอะไรเพื่อตามให้ทัน?

Latest


ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย ยังคงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมูลค่าตลาดในปี 2567 ขยายตัวอยู่ที่ 5.55 แสนล้านบาท และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย ระหว่างปี 2562-2567 อยู่ที่ 2.7% ต่อปี  แต่อย่างไรก็ตาม ในสภาพตลาดที่มีการเติบโตนี้ ผู้นำอย่าง 7-Eleven ยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างมาก ในฐานะ “เจ้าตลาด” 

บทความนี้จะพาไปสำรวจกลยุทธ์ของผู้นำและคู่แข่งที่กำลังปรับตัว ว่าสร้างจุดยืนในตลาดอย่างไรบ้าง? 

7-Eleven ผู้นำตลาด กินส่วนแบ่งกว่า 70%

จากการวิเคราะห์ส่วนแบ่งการตลาด “ร้านสะดวกซื้อ - มินิมาร์ท” ในปี 2567 ที่ผ่านมา พบว่า 7-Eleven ยังคงเป็นผู้เล่นหลักที่ครองตลาดอย่างชัดเจน ด้วยส่วนแบ่งสูงถึง 70.6% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด 

ความสำเร็จนี้มาจากเครือข่ายสาขากว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ และมีแผนการที่จะเร่งขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาความเป็นผู้นำ ทิศทางการเติบโตของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในภาพรวมจึงได้รับอิทธิพลอย่างมากจากการเติบโตของ 7-Eleven


เจาะกลยุทธ์ที่แตกต่างของคู่แข่ง

แม้จะมีความแตกต่างด้านส่วนแบ่งตลาดอย่างมาก แต่ผู้เล่นรายอื่นก็กำลังปรับกลยุทธ์เพื่อแข่งขันในตลาดที่ท้าทายนี้ คู่แข่งสำคัญของ 7-Eleven ได้แก่ 

  • เครือ Lotus's (9.2%) และมีสาขาราว 1,750 แห่ง 
  • Mini Big C (4.9%) 
  • CJ Supermarket (4.4%) 

ซึ่งดูเหมือน ผู้เล่นเหล่านี้มักแข่งขันกันที่ราคาและความหลากหลายของสินค้า ในขณะที่ผู้ประกอบการรายย่อยอย่าง Tops Daily และ Lawson 108 ก็เริ่มประสบความสำเร็จในการขยายสาขาในพื้นที่เมืองเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ารายได้ระดับกลางถึงสูง โดยแต่ละแบรนด์ได้สร้างจุดยืนทางการตลาดที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน 

7-Eleven ยังคงมุ่งเน้นการเป็น "ร้านอิ่มสะดวก" ที่ครบวงจร พร้อมขยายบริการด้านดิจิทัล Lotus's Go Fresh และ Mini Big C หันไปให้ความสำคัญกับการนำเสนอสินค้าสดและอาหารพร้อมรับประทานที่มีคุณภาพสูง CJ Supermarket ใช้กลยุทธ์ด้านราคาเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อลดลง ต้นทุนสูง การแข่งขันรุนแรง ผู้บริโภคได้ประโยชน์ 


ต้นทุนสูง การแข่งขันรุนแรง ผู้บริโภคได้ประโยชน์

แต่อย่างไรก็ตาม อ้างอิงจากรายงานของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH BANK) ระบุว่ากลยุทธ์การขยายสาขาแบบเดิมที่เคยเป็นแกนหลักในการเติบโตกำลังเผชิญกับความท้าทายในการรักษาอัตรากำไร เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นและการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง 

นอกจากนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทำให้ร้านสะดวกซื้อต้องเพิ่มความหลากหลายของสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการความสะดวกสบายในการซื้อสินค้าใกล้บ้าน การกำหนดตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจนและแตกต่างจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้แต่ละแบรนด์สามารถรักษาฐานลูกค้าและส่วนแบ่งการตลาดไว้ได้ 

เรียกว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ส่งผลโดยตรงกับเราในฐานะผู้บริโภค เราจะเห็นร้านสะดวกซื้อพยายามเพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้มากขึ้น รวมถึงการพัฒนาช่องทางออนไลน์เพื่อให้เราสามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย การแข่งขันในตลาดนี้ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของตัวเลขทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นสงครามที่แต่ละแบรนด์ต้องปรับตัวอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้ยังคงเป็นตัวเลือกแรกในใจของลูกค้าทุกคน


ที่มา : วิจัย LH BANK

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/business_marketing

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ