ท็อปส์ เผยเศรษฐกิจแย่แต่ตลาด FMCG เติบโตแกร่ง สะท้อนคนไทยยุคใหม่ปรับตัวง่าย

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ท็อปส์ เผยเศรษฐกิจแย่แต่ตลาด FMCG เติบโตแกร่ง สะท้อนคนไทยยุคใหม่ปรับตัวง่าย

Date Time: 21 ส.ค. 2568 06:29 น.

Summary

เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ แต่คนยังซื้อขนม-เครื่องสำอางเพียบ ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคโตแกร่ง 5.2% ขณะท็อปส์เล็งส่งสินค้าแบรนด์ตัวเองไปขายทั่วโลก หลังคนไทยเปลี่ยนใจไม่ยึดแบรนด์เดิม

Latest

“MELAND” สยามพารากอน สวนสนุกในร่มแห่งแรกนอกจีน แลนด์มาร์กใหม่ งบลงทุน 400 ล้าน ค่าเข้าหลักพันบาท

นายจักรกฤษณ์  จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล  แม้เศรษฐกิจไทยยังชะลอตัว และกำลังซื้อของประชาชนมีแรงกดดัน แต่ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค หรือ FMCG กลับโตแกร่งขึ้น 5.2% เกินคาด สะท้อนความแข็งแกร่งของคนไทยในการปรับตัวและหาโอกาสใหม่ๆ แม้สถานการณ์จะไม่เอื้ออำนวย โดยขนมขบเคี้ยวเด่นสุดโต 8.9% ตามด้วยเครื่องสำอาง 7.7% เครื่องดื่ม 7.5% เครื่องปรุง 6.3% อาหารแห้ง 5.3% และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด 4.1%


"ปัจจัยลบเยอะมาก แต่คนไทยยังคงซื้อของจำเป็นใช้ เลยทำให้ตลาดยังโตได้ ซึ่งท็อปส์ หนึ่งในผู้นำตลาดค้าปลีก ได้ปรับกลยุทธ์รับมือยุคใหม่ ด้วยการขับเคลื่อน Omni-Channel  เชื่อมทุกช่องทางให้ลูกค้าช็อปได้ทุกที่ทุกเวลาอาทิ TOPS ONLINE, Quick Commerce หรือ Personal Shopper ที่มีพนักงานคอยช่วยเลือกของให้ ล่าสุดยังเอา AI มาช่วยด้วย Chef Bot ให้ผู้บริโภคกลุ่มวัยผู้ใหญ่อย่าง Baby Boomer และ Gen X เริ่มหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น” 


โดย Baby Boomer ที่มีสัดส่วนถึง 20% ของคนไทยก็เริ่มเรียนรู้เรื่องดิจิทัลจริงจังที่น่าตื่นตาตื่นใจคือ Own Brand หรือสินค้าแบรนด์ตัวเองของท็อปส์ที่เติบโตแบบสองหลัก โตเร็วกว่าสินค้าทั่วไปในทุกหมวด ปัจจุบันมีแบรนด์ตัวเองมากกว่า 80 แบรนด์ รวมกว่า 5,000 รายการ


"คนไทยเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ยึดติดแบรนด์เดิมเหมือนก่อน หาสินค้าที่คุณภาพเท่ากันแต่ราคาดีกว่า ไม่ใช่เพราะประหยัด แต่เป็นการเลือกซื้ออย่างฉลาด สินค้าแบรนด์เราไม่ใช่ของถูกๆ แต่เป็นของคุณภาพเทียบเท่าแบรนด์ดัง แค่ราคาดีกว่า"นายจักรกฤษณ์ กล่าว 


เมื่อดูตัวเลขสัดส่วน Own Brand ทั่วโลก พบว่าไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมหาศาล ขณะที่ทั่วโลกอยู่ที่ 22% ยุโรป 39% สวิตเซอร์แลนด์สูงถึง 52% แต่ไทยเพียง 4% เท่านั้น โดยสินค้า Own Brand ของท็อปส์แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักแบ่งเป็น


-Specialized brands 

จำนวน 69 แบรนด์ ครอบคลุม 707 รายการ เน้นหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์เฉพาะที่มีคุณภาพสูงในราคาเข้าถึงได้


-Core brand 

จำนวน 13 แบรนด์ ครอบคลุม 2,166 รายการ เน้นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ TOPS


-Premium brands 

จำนวน 3 แบรนด์ ครอบคลุม 2,130 รายการ เน้นผลิตภัณฑ์พรีเมียมคุณภาพสูง คัดสรรจากแหล่งผลิตต้นกำเนิดทั้งไทยและต่างประเทศภายใต้แบรนด์ My Choice


นอกจากนี้ยังจัดกลุ่มตามระดับคุณภาพเป็น Best: My Choice (คุณภาพสูงราคาเข้าถึงได้), Better: Tops และ Smarter (ความคุ้มค่าในชีวิตประจำวัน), และ Good: แบรนด์แฟนซี เช่น Chef Selections, Oh Egg, My Bite

ท็อปส์ตั้งเป้าขยายไลน์สินค้า Own Brand เพิ่มกว่า 500 รายการในปี 2568 ปัจจุบันมีสินค้า Own Brand กว่า 40 รายการวางจำหน่ายในต่างประเทศ 5 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ (ผ่านเครือข่ายแฟร์ไพรซ์ กรุ๊ป) จีน เวียดนาม กัมพูชา และสวิตเซอร์แลนด์

ขณะเดียวกันยังตั้งเป้าขยายตลาดส่งออกอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตสูงในอาเซียน เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย รวมถึงการขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียและยุโรป


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ