LazAffiliate ปั้นครีเอเตอร์นักขาย รายได้เจ็ดหลักต่อเดือน นักช้อป 83% ‘ซื้อตาม’ คำบอกต่อ

Business & Marketing

Marketing & Trends

Content Partnership

Content Partnership

Tag

LazAffiliate ปั้นครีเอเตอร์นักขาย รายได้เจ็ดหลักต่อเดือน นักช้อป 83% ‘ซื้อตาม’ คำบอกต่อ

Date Time: 7 ส.ค. 2568 15:30 น.
Content Partnership

Summary

  • แปะลิงก์ 'Affiliate' การตลาดแบบปากต่อปากยุคออนไลน์ ผู้ซื้อดูรีวิวได้ ผู้ขายยอดโต ครีเอเตอร์ได้ส่วนแบ่ง Lazada ยกเครื่องฟีเจอร์ใหม่ เสริมศักยภาพ หนุนตลาดอีคอมเมิร์ซเต็มสูบ

"Creator Commerce" เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยบทบาทที่ใคร ๆ ก็สามารถสร้างอิทธิพลบนสื่อออนไลน์ และกระตุ้นให้ผู้คนตัดสินใจซื้อสินค้า

ข้อมูลจาก Impact.com และ Cube Asia ระบุว่า ในปี 2567 ยอดขายจากช่องทาง Affiliate Marketing คิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของยอดขายออนไลน์ทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมมูลค่ากว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย

ประเทศไทยครองอันดับหนึ่งในภูมิภาคด้านอิทธิพลจากคำแนะนำของครีเอเตอร์สูงสุด ด้วยสัดส่วนสูงถึง 69% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 7%

ผลสำรวจผู้บริโภคไทยกว่า 600 คนยังพบว่า 83% ตัดสินใจซื้อสินค้าตามคำแนะนำของครีเอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Micro Influencer หรือ Key Opinion Consumer (KOC) แม้จะมีฐานผู้ติดตามไม่มาก แต่ด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้สามารถสร้างอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อได้อย่างมีนัยสำคัญ 

อีกปัจจัยสำคัญที่ผลักดันบทบาทของครีเอเตอร์ให้เติบโต คือ พฤติกรรมผู้บริโภคหลังโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนใกล้ชิดกับ Social Media มากขึ้น

การตลาดผ่านครีเอเตอร์จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ ด้วยเครื่องมืออย่าง ‘“Affiliate Link’” ซึ่งพัฒนาให้การรีวิวสินค้ากลายเป็นช่องทางการสร้างรายได้

เพียงแนบลิงก์แนะนำสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เมื่อมีการสั่งซื้อสินค้าผ่านลิงก์แนะนำนั้น ผู้แนะนำก็จะได้รับค่าคอมมิชชันตามที่ตกลงไว้ กลไกนี้ช่วยให้ผู้ขายดันยอดขายเติบโต ผู้ซื้อก็สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นจากการดูรีวิวก่อนซื้อ เช่นเดียวกับครีเอเตอร์ที่ได้รับส่วนแบ่ง

บทบาทของครีเอเตอร์จึงถูกต่อยอด ให้เป็นมากกว่าการเป็น 'นักเล่าเรื่อง' แต่สามารถเป็น 'นักขาย' ในคนเดียวกัน 

ลาซาด้าในฐานะผู้บุกเบิกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ ได้ประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.24 พันล้านบาท เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2568 ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาและยกระดับโปรแกรม LazAffiliate เสริมศักยภาพพาร์ทเนอร์ในเครือข่าย ให้พร้อมก้าวสู่ยุคใหม่ของอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคที่ขับเคลื่อนโดยพลังของอินฟลูเอนเซอร์ 

ซึ่งการลงทุนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบ Affiliate โดยมีการปรับปรุงฟีเจอร์ต่าง ๆ อาทิ Dashboard ที่สามารถแสดงผลรายได้ และประสิทธิภาพของลิงก์แบบเรียลไทม์ หรือ การนำเสนอสินค้าที่ยอดขายและผลตอบแทนสูงให้ผู้แนะนำ 

LazAffiliate โปรแกรมพันธมิตร (Affiliate Program) จาก Lazada เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทั่วไปจนถึงอินฟลูเอนเซอร์มืออาชีพ สามารถสร้างรายได้จากการแนะนำสินค้าบน Lazada ผ่านลิงก์ของตนเอง โดยไม่มีข้อกำหนดด้านจำนวนผู้ติดตาม อีกทั้งยังมอบค่าคอมมิชชันแบบไม่จำกัด

หนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จคือ “WhatSale - รู้เรื่องลด สดเรื่องดีล” เพจที่รวบรวมโปรโมชั่นและส่วนลด ก่อตั้งโดยอาชิรวัฒน์ ประพันธ์พงษ์ชัย ผู้มองเห็นโอกาสในตลาดอีคอมเมิร์ซช่วงโควิด-19 และตัดสินใจสร้างเพจเพื่อเจาะตลาดนี้อย่างจริงจัง โดยได้เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ของ LazAffiliate ตั้งแต่ปี 2563

จากไอเดียคอนเทนต์โปรโมตสินค้าที่พ่วงลิงก์ Affiliate ลักษณะได้พัฒนาเป็นธุรกิจที่สร้างอาชีพให้พนักงานร่วม 100 ชีวิต และขยายบริการครอบคลุมใน 5 ประเทศ

โดยรายได้จาก Affiliate กลายเป็นรายได้หลักของเพจ ซึ่งมีตัวเลขเฉลี่ย 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9 แสนบาทต่อเดือน 

เรื่องราวของ WhatSale  สะท้อนให้เห็นถึงโมเดลธุรกิจที่ปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภค สามารถสร้างการเติบโต และต่อยอดสู่ความสำเร็จในระยะยาวได้จริง 

LazAffiliate จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดอีคอมเมิร์ซอย่างแท้จริง และ “การตลาดผ่านครีเอเตอร์’” กลายเป็นกลไกลยุคใหม่รองรับระบบอีคอมเมิร์ซ ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนมีบทบาทผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

ที่มา : Lazada ,  Impact.com และ Cube Asia


ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney



Author

Content Partnership

Content Partnership