รอบรั้วการตลาด : ดีป้า เปิดตัวโครงการ OTOD Smart Living สู่เมืองอัจฉริยะน่าอยู่

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : ดีป้า เปิดตัวโครงการ OTOD Smart Living สู่เมืองอัจฉริยะน่าอยู่

Date Time: 10 มิ.ย. 2568 18:00 น.

Video

SAWAKAMI บลจ.ญี่ปุ่นบุกไทย | BrandStory Exclusive EP.26

Summary

ดีป้า เปิดตัวโครงการ OTOD Smart Living ยกระดับทักษะดิจิทัลกลุ่มชุมชน-เกษตรกรทั่วไทย ปูทางสู่การสร้างเมืองอัจฉริยะน่าอยู่

Latest



ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้า ดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (One Tambon One Digital: OTOD) มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2566 โดยมุ่งส่งเสริมให้กลุ่มชุมชนและเกษตรกรสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ยกระดับกระบวนการผลิต

เริ่มจากการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตร ต่อเนื่องด้วยแพลตฟอร์มเพื่อการเพาะปลูกสำหรับพืชมูลค่าสูงอย่างทุเรียน โดย ดีป้า เล็งเห็นว่า ภาคเกษตรกรรมยังคงมีบทบาทอย่างมากกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในขณะเดียวกัน ประชากรไทยกว่า 50% หรือกว่า 30 ล้านคน ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการเกษตรต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง อุทกภัย ต้นทุนการผลิตที่สูง ราคาผลผลิตที่ผันผวน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มชุมชนและเกษตรกรไม่ได้รับส่งเสริมสนับสนุนด้านดิจิทัลที่เหมาะสมจนไม่สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี

ด้วยเหตุนี้ ดีป้า จึงได้ดำเนินโครงการ OTOD Smart Living โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับทักษะด้านดิจิทัลแก่กลุ่มชุมชนและเกษตรกรทั่วประเทศผ่านการส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเข้าใจและเกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็น กล้องวงจรปิดพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟส่องสว่างอัจฉริยะพลังงานแสงอาทิตย์

รวมถึงแทรกเตอร์การเกษตรอัจฉริยะ โดรนเพื่อการเกษตร เทคโนโลยี IoT การเกษตรอัจฉริยะ และแพลตฟอร์มคาร์บอนด้านการเกษตร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในภาคเกษตรกรรม โดยนำกลไกการพัฒนาเมืองอัจฉริยะมาปรับใช้ในชุมชนเกษตร ซึ่งถือเป็นกลุ่มประชากรขนาดใหญ่ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างทั่วถึง

สำหรับโครงการ OTOD Smart Living แบ่งการส่งเสริมและสนับสนุนออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1. Smart Living ระยะเวลาการส่งเสริม 1 ปี จำนวน 40 ชุมชน มีพื้นที่เป้าหมายเป็นกลุ่มชุมชนที่อยู่ในจังหวัดที่มีเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ โดยจะได้รับการสนับสนุน 5 เทคโนโลยี ได้แก่ แทรกเตอร์การเกษตรอัจฉริยะ กล้องวงจรปิดพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟส่องสว่างอัจฉริยะพลังงานแสงอาทิตย์ โดรนเพื่อการเกษตร และ IoT การเกษตรอัจฉริยะ

2. Smart Living Plus ระยะเวลาการส่งเสริม 1 ปี จำนวน 5 ชุมชน มีพื้นที่เป้าหมายเป็นกลุ่มชุมชนที่อยู่ในจังหวัดที่มีเมืองอัจฉริยะ โดยจะได้รับการสนับสนุน 6 เทคโนโลยี ได้แก่ แพลตฟอร์มคาร์บอนด้านการเกษตร แทรกเตอร์การเกษตรอัจฉริยะ กล้องวงจรปิดพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟส่องสว่างอัจฉริยะพลังงานแสงอาทิตย์ โดรนเพื่อการเกษตร และ IoT การเกษตรอัจฉริยะ

โครงการ OTOD Smart Living ถือเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะสู่ชนบททั่วประเทศ ไม่เพียงแต่นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามายกระดับคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และการเกษตรของชุมชน แต่ยังสร้างโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจให้กับประชาชนผ่านการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเข้าใจ

โดย ดีป้า ตั้งเป้าว่า OTOD Smart Living จะช่วยยกระดับความรู้และทักษะด้านดิจิทัลแก่ประชาชนไม่น้อยกว่า 2,700 คนจาก 900 ครัวเรือนทั่วประเทศ และสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 170 ล้านบาท ซึ่งพลังของชุมชนและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญเพื่อนำไปสู่เป้าหมายเมืองอัจฉริยะน่าอยู่ และเศรษฐกิจดิจิทัลที่เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 49% : MK GROUP ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ตัดสินใจปล่อยหมากตัวแรก ด้วยแบรนด์ MK Restaurants กับโปรโมชั่นคุ้มคุ้ม 299 บาท อิ่มไม่อั้น 19 เมนู สะเทือนสงครามตลาดสุกี้ในประเทศไทย ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดสุกี้คุณภาพดีที่เข้าถึงง่ายด้วยสาขาที่ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเลือกใช้กลยุทธ์เชิงรุกทดสอบตลาดกับโปรโมชั่นนี้และเลือกทดลองที่สาขาในไฮเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำคือ Big C และ Lotus เป็นหลัก

จากผลตอบรับของลูกค้าอย่างล้นหลาม ชูให้ยอดขายรวมพุ่งสูงขึ้นกว่า 49% เพียง 4 วัน โดยเฉพาะยอดขายเฉพาะสาขาที่มีโปรโมชั่นนี้สูงขึ้นกว่า 98% เชื่อคุณภาพ ความสะอาด มาตรฐานการให้บริการระดับ MK Restaurants ยังคงเป็นที่รักของผู้บริโภค แสดงให้เห็นถึงจุดแข็งได้อย่างชัดเจน ส่งผลต่ออนาคตที่เตรียมจะขยายผลในรูปแบบบุฟเฟต์ใหม่ ๆ เพิ่มเติม มั่นใจว่าทาง MK GROUP เป็นธุรกิจที่มีความพร้อมในทุกด้าน หากจะมีการขยายผลอย่างต่อเนื่องในอนาคตเช่นกัน

จากใจทรู : ทรู คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าปลุกพลังการมีส่วนร่วมของพนักงานทั่วประเทศ สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีหัวใจสำคัญคือ ลูกค้า ดีเดย์ 14 มิถุนายน 68 คิกออฟกิจกรรมวันขอบคุณที่รักกัน…จากใจ นำโดย นายซิกเว่ เบรกเก้ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่ม, นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร ด้านธุรกิจข้อมูล และลูกค้าองค์กร, นายชารัด เมห์โรทรา ประธานคณะผู้บริหาร ด้านธุรกิจลูกค้าทั่วไป ลงพื้นที่พบปะลูกค้าในพื้นที่ชุมชน ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานจากส่วนงานขาย การตลาด ทีมพัฒนาสินค้าและบริการ ทีมหลังบ้าน ได้พูดคุย รับฟังเสียงลูกค้าโดยตรง เข้าใจปัญหาและความต้องการ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการบริการที่ตอบโจทย์ตรงใจ และถือโอกาสนี้ แสดงความขอบคุณจากใจ ในทุกความไว้วางใจที่ลูกค้ามอบให้ทรูเสมอมา ด้วยสิทธิพิเศษแทนคำขอบคุณจากใจ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ