
ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา วงการอาหาร เครื่องดื่ม และคาเฟ่ในบ้านเราเรียกได้ว่าคึกคักเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวของแบรนด์ต่างชาติชื่อดังที่ต่อคิวเจาะตลาดไทยกันอย่างคึกคัก หรือแบรนด์ไทยหน้าใหม่ที่น่าจับตา แต่หนึ่งในกระแสที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ก็คือ การก้าวเข้าสู่โลกธุรกิจของเหล่าศิลปิน ดารา และอินฟลูเอนเซอร์ไทยที่หันมาเปิดตัวแบรนด์อาหารและขนมที่สามารถสร้างยอดขายถล่มทลายตั้งแต่วันแรก
ซึ่งต้องบอกเลยว่าพวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ แต่ใส่ใจทั้งคุณภาพสินค้า การสร้างสรรค์รสชาติ ไปจนถึงการวางแบรนดิ้งอย่างมืออาชีพจนกลายเป็นแบรนด์ที่แฟนคลับพร้อมสนับสนุนและขยายฐานลูกค้าได้กว้างกว่าที่หลายคนคาดคิด
แน่นอนว่าจุดเด่นที่ทำให้หลายแบรนด์ขนมดาราเริ่มต้นได้อย่างสวยงาม คือ “พลังของแฟนด้อม” หรือกลุ่มผู้สนับสนุนตัวจริงที่มีทั้งแรงสนับสนุนทางอารมณ์และกำลังซื้อในมือ
ทำให้ “Fandom Marketing” จึงกลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทรงพลังในยุคนี้ โดยเฉพาะเมื่อแบรนด์มีเจ้าของเป็นบุคคลสาธารณะที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น แฟนคลับเหล่านี้พร้อมเปย์ พร้อมโปรโมต และพร้อมสร้างแรงกระเพื่อมในโซเชียลมีเดียอย่างรวดเร็ว ถือเป็นพลังขับเคลื่อนชั้นต้นที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในเวลาอันสั้น
อย่างไรก็ตาม ในมุมธุรกิจระยะยาว “ชื่อเสียง” และ “แฟนคลับ” ไม่อาจเป็นหลักประกันความยั่งยืนได้ทั้งหมด หากตัวสินค้าไม่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในวงกว้างได้จริง ทั้งในแง่ของคุณภาพ รสชาติ ความน่าสนใจของโปรดักต์ และประสบการณ์โดยรวม
หลายแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ จึงไม่เพียงแต่อาศัยพลังของแฟนคลับเท่านั้น แต่ยังลงทุนลงแรงในการพัฒนาสูตร การผลิต และการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ให้แข็งแรง เพื่อขยายฐานจากแฟนคลับสู่คนทั่วไปที่อาจจะไม่ได้รู้จักตนเพื่อวางรากฐานให้แบรนด์สามารถเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว
Thairath Money หยิบ 6 แบรนด์ขนมดารายอดนิยมขวัญใจใครหลายคน จากเฟรนช์ฟรายส์ทอด มาการองไส้แน่น ทาร์ตไข่สไตล์ฮ่องกง ไปจนถึงชีสเค้กหน้าลอดช่อง หลายแบรนด์กลายเป็นไวรัล หลายแบรนด์กลายเป็นที่พูดถึงต่อเนื่องในโลกออนไลน์ และหลายแบรนด์ก็เริ่มมีการขยายสาขา เติบโตในเชิงธุรกิจได้อย่างน่าสนใจ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -