
ในวันที่ผู้บริโภคจีนเริ่มโหยหาความหรูแบบมีความหมายมากกว่าฉลากแบรนด์ตะวันตก “กลิ่นหอมจากธรรมชาติ” เชื่อมโยงกับรากวัฒนธรรมได้อย่างลึกซึ้ง กำลังเป็นกระแสที่น่าจับตา
โดย 1 ในความนิยมนั้น คือ “เครื่องหอมไทย” ที่กำลังตีตลาดพรีเมียมของจีนแบบไม่เบา เพราะมีข้อมูลรายงานว่า ท่ามกลาง แถบโซนยุโรปและอเมริกา แบรนด์หรูอย่าง CHANEL (ฝรั่งเศส) และ LE LABO (สหรัฐฯ) ยังคงเป็นที่นิยมสูงสุด โดยเฉพาะในแง่การค้นหาออนไลน์ Top 1 Search ตอกย้ำภาพลักษณ์ความหรูหราและคุณภาพที่ผู้บริโภคจีนให้ความเชื่อมั่น
แต่อย่างไรก็ตาม แบรนด์จากแถบโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง PANPURI จากไทย ได้กลายเป็นแบรนด์ที่มาแรง ด้วยอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้นถึง 141% โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์แนวธรรมชาติและสมุนไพร หลังโดนใจผู้บริโภคยุคใหม่อย่างมาก
ภายใต้ข้อมูล iiMedia Research ที่ระบุว่า ขนาดตลาดเครื่องหอมและสารสกัดกลิ่นในจีนในเมื่อปี 2023 อยู่ที่ประมาณ 439,000 ล้านหยวน (ราว 219,500 ล้านบาท) แต่มีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 2.6% จนคาดว่าจะทะลุ 500,000 ล้านหยวน (ราว 250,000 ล้านบาท) ภายในปี 2026
นี่เอง ทำให้ตลาดเครื่องหอมในจีนกลายเป็นพื้นที่แห่งการแข่งขันระหว่างแบรนด์นานาชาติที่ต่างมีเอกลักษณ์ของตนเอง ทั้งจากฝั่งตะวันตกที่เน้นความหรูหรา ไปจนถึงแบรนด์เอเชียที่ผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้ากับคุณภาพระดับโลก
โดยเฉพาะแบรนด์จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น PANPURI จากไทย ถือเป็นแบรนด์ที่น่าจับตามอง ด้วยยอดวิวบนโซเชียลจีนกว่า 59 ล้านวิวในปี 2024
ส่วนใหญ่มาจากเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และกวางตุ้ง โดยโพสต์ 90% อยู่บน Little red book (小红书) คำค้นยอดฮิตได้แก่ น้ำมันหอมระเหย น้ำมันบำรุงผิวกาย น้ำหอม กลิ่นหอมโดยเฉพาะ น้ำมันบำรุงผิวกาย ที่ได้รับคำชมเรื่องความชุ่มชื้น ซึมไว กลิ่นหอม คุ้มค่า จนขึ้นแท่นอันดับ 1 แบรนด์ต่างประเทศในหมวด น้ำมันบำรุงผิวกาย ที่มีอัตราการซื้อซ้ำสูงสุดบน Tmall
นอกจากแบรนด์ PANPURI แล้วยังมี THANN, HARNN และ KARMAKAMET สินค้าแบรนด์ไทยที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า “กลิ่นหอมแบบสมุนไพรไทย” ก็สามารถสร้างความหลงใหลได้ไม่แพ้ใคร
แบรนด์ไทยทั้งหมด ดูเหมือนจะมีสิ่งสำคัญที่สุดเดียวกัน คือ "รากเหง้า" ที่ไม่เพียงขายกลิ่นหอม แต่ขายประสบการณ์แบบ Holistic ทั้งกาย ใจ และจิตวิญญาณ จนกลายเป็น Soft Power ที่กำลังเบ่งบานท่ามกลางตลาดที่มีมูลค่าสูงทะยาน และใหญ่มาก กลายเป็นต้นแบบ ให้กับแบรนด์ใหม่ ๆ ที่อยากใช้จุดขายที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เช่น ความเป็นธรรมชาติ ความหรูหรา หรือ กลิ่นที่มีเอกลักษณ์ สร้างโอกาสอีกมากให้กับตัวเอง
ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney