
นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (CRG) ผู้นำธุรกิจเชนร้านอาหารระดับแถวหน้าของไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ผ่านทาง ทำให้ทางการลงทุนในกลยุทธ์ Capital Expenditure (Capex) เป็นการก่อสร้าง การขยายสาขาต่างๆ การดำเนินการให้ตรงสเปคและโปร่งใสตรวจสอบได้เพื่อความมั่นใจว่าจะสามารถรับมือหากเกิดภัยพิบัติได้
สำหรับในปีที่ผ่านมาแม้จะเป็นปีมีปัญหากำลังซื้่อ ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก การแข่งขันในตลาดที่รุนแรง รวมถึง รวมไปถึงพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่บริษัทยังสามารถปิดรายได้ไว้ที่ 15,800 ล้านบาท เติบโต 9% กับร้านอาหาร 21 แบรนด์ กว่า 1,300 สาขา ส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จแบรนด์ใหม่ ได้แก่ NAMA Japanese and Seafood Buffet และ Katsu Midori Sushi พร้อมทั้งปรับโฉม Katsuya Flagship @ Central World เป็นต้น
นายณัฐ กล่าวว่า ในปีนี้ที่ดีของบริษัทอีกหนึ่งปี โดยตั้งเป้าทำรายได้เพิ่มเป็น 17,900 ล้านบาท เติบโตถึง 13% แม้ว่ากำลังซื้อยังมีปัญหาอยู่ก็ตาม แต่มั่นใจว่าร้านอาหารในเครือ CRG เจาะกลุ่มคนไทยระดับกลางยังมีกำลังซื้อที่ดีอยู่และคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐในปีนี้จะช่วยให้ภาพรวมดีขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมลงทุน 1,000 ล้านบาท ด้วยแผนขับเคลื่อนองค์กรเติบโต ด้วย 4 กลยุทธ์หลัก เติบโต – ขับเคลื่อน – เสริมสร้าง – ยั่งยืน พร้อมเปิดสาขาใหม่กว่า 120 - 140 สาขา เตรียมเล็งแบรนด์ใหม่เสริมทัพ เปิดโอกาสพาร์ตเนอร์จับมือสร้างความมั่นคั่งไปพร้อมกัน ทะยานสู่ความแข็งแกร่งและการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ
สำหรับ แนวโน้มสำคัญของอุตสาหกรรมร้านอาหารไทยในปี 2568 โดยประเมินว่าตลาดจะเติบโตที่ 5–7% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 572,000 ล้านบาท พร้อมระบุ 8 เทรนด์ใหญ่ที่ผู้ประกอบการต้องจับตา ได้แก่
1. ตลาดโตต่อเนื่อง แต่การแข่งขันเข้มข้น
2. แบรนด์ใหม่หลั่งไหลเข้าสู่ตลาด อยู่รอดได้ต้องแข็งแกร่งและบริหารดี
3. แรงกดดันจากแบรนด์ต่างประเทศและแบรนด์ใหม่ ต้องวางแผนรับมือให้ทัน
4. พฤติกรรมผู้บริโภคหันหาสินค้าพรีเมียมมากขึ้น พร้อมจ่ายเพื่อคุณภาพ
5. อายุแบรนด์สั้นลง ผู้บริโภคเบื่อง่าย ชอบลองของใหม่
6. ต้องสื่อสารให้ตรงจุดและหลากหลายช่องทาง เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
7. การพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งคือทางรอด ต้องปรับตัวและสร้างนวัตกรรมเสมอ
8. ต้นทุนสูงขึ้นทั้งแรงงานและวัตถุดิบ เป็นความท้าทายที่ต้องบริหารอย่างรอบคอบ