
นายอนุพนธ์ นิธิยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดร้านอาหารไทยยังคงเผชิญความท้าทาย หลังจากการเติบโตติดลบ -3% ถึง -5% ในที่ผ่านมาจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามทางไมเนอร์ฟู้ดยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคทำให้ธุรกิจอาหารจำนวน 10 แบรนด์ มียอดขายของร้านที่มีอยู่เดิม (Same Store Sale Growth) มีอัตราเติบโตที่ 1%
สำหรับแนวโน้มในปีนี้ธุรกิจร้านอาหารยังเผชิญหน้ากับความท้าทายแม้ว่าภาพรวมขอวงการท่องเที่ยวจะดีขึ้น แต่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ภาพรวมเศรษฐกิจยังคงเปราะบางอยู่ อีกทั้งปัจจัยเงินเฟ้อถาโถมมา อีกทั้งการขึ้นค่าแรงและต้นทุนของวัตถุดิบขึ้นราคาทำให้ต้องบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพเพราะในสถานการณ์เช่นนี้ไม่สามารถขึ้นราคาสินค้าได้
ขณะเดียวกันการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารสูงมาก โดยเฉพาะธุรกิจจากประเทศจีนที่หลั่งไหลเข้ามาเปิดตัวในไทย รวมถึงร้านสตรีทฟู้ดที่สามารถทำได้ดีและอัปเกรดขึ้นมาสู้ศึกในตลาดนี้ด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อมีหน้าใหม่เข้ามาก็มีคนที่หายไปจากตลาดด้่วยเช่รนกัน
ด้านนายปัทม์ พงษ์วิทยาพิพัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี กล่าวว่า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เป็นธุรกิจที่แข็งแกร่งในปีที่ผ่านมายอดขายเติบโตสูงมากกว่า 5% จากตลาดมูลค่ารวม 11,000 ล้านบาท ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรง แต่สามารถดึงลูกค้าใหม่เข้่ามาใช้บริการเติบโตมากกว่า 10% ในปีนี้ได้เปิดแคมเปญใหญ่แห่งปี “1 แถม 1 พร้อมบวก” ทุกหน้า ทุกขอบ ทุกช่องทาง ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 279 บาท พร้อมข้อเสนอพิเศษ 3 ต่อ ได้แก่ ฟรีค่าส่ง, ปีกไก่ 1 แถม 1 และคูปองส่วนลด 500 บาท ตั้งแต่ 20 ก.พ.-20 เม.ย.68 โดยคาดว่าแคมเปญนี้จะผลักดันการเติบโยยอดขายสูงขึ้นถึง 12%
สำหรับการลงทุนในปีนี้จะลงทุนรวมกว่า 600 ล้านบาท ขยายสาขาใหม่อีก 20 สาขาเป็น 450 สาขา ครบ 77 จังหวัด ลงทุน 100 ล้านบาทสำหรับการรีโนเวตสาขาเดิมและใช้งบโฆษณากว่า 300 ล้านบาท