ผลสำรวจ We Are Social เผย คนไทยติดโซเชียลอันดับท็อป แชมป์โลกช้อปออนไลน์ ทุ่มงบโฆษณาสูงสุดในอาเซียน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ผลสำรวจ We Are Social เผย คนไทยติดโซเชียลอันดับท็อป แชมป์โลกช้อปออนไลน์ ทุ่มงบโฆษณาสูงสุดในอาเซียน

Date Time: 7 ก.พ. 2568 16:46 น.

Video

Jack Ma กลับมา จะพา Alibaba สร้างอำนาจใหม่ให้วงการเทคจีนได้ยังไง ? | Digital Frontiers EP.50

Summary

สรุปไฮไลต์ที่น่าสนใจจากรายงานประจำปี DIGITAL 2025 โดย We Are Social ครีเอทีฟเอเจนซีชั้นนำระดับโลกที่เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย พบสถิติคนไทย ติดอันดับท็อปในโลกดิจิทัล ใช้เวลาเล่นเน็ตสูง Top 5 ของโลกเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน ช้อปออนไลน์ฉ่ำ แถมทุ่มงบโฆษณาสูงสุดในอาเซียน

Latest


รายงานแสดงให้เห็นระบบนิเวศดิจิทัลที่กว้างขึ้นจากสถิติการใช้สื่อและพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของปี 2024 ที่น่าสนใจ ตลอดจนภาพรวมของปี 2025 ซึ่งเป็นอีกปีหนึ่งที่อุตสาหกรรมดิจิทัลขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากแรงขับเคลื่อนของเทคโนโลยี โดยเฉพาะพัฒนาการของ AI

THAILAND CONSUMPTION

  • คนไทยใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยต่อวันที่ 5 ชั่วโมง สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยค่าเฉลี่ยของการใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตทั่วโลกอยู่ที่วันละ 3 ชม. 46 นาที
  • นักช็อปออนไลน์ในประเทศไทยครองแชมป์โลก ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ต่อพบซื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
  • ติดอันดับ 5 ของโลกในด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านแอปมือถือเมื่อเทียบกับ GDP ของคนในประเทศ
  • ใช้งาน QR Code ติดอันดับ 3 ของโลก รองจากจีนและมาเลเซีย
  • นอกจากนี้การใช้จ่ายโฆษณา ไทย ยังครองอันดับหนึ่งของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และติดอันดับหนึ่งในสิบของโลก เมื่อเทียบกับ GDP ของคนในประเทศ

ADVERTISING

  • ด้านนักการตลาดทั่วโลกใช้จ่ายเงินโฆษณาเกือบ 1.1 ล้านล้านเหรียญในปี 2024 โดยการใช้จ่ายทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.5 หมื่นล้านเหรียญ หรือ 7.3% เมื่อเทียบกับระดับในปี 2023 และเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ตั้งแต่ปี 2019
  • สัดส่วนใหญ่ ๆ อยู่บนสื่อดิจิทัล โดยการใช้จ่ายโฆษณาบนโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นเป็น 2.43 แสนล้านเหรียญเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบปีต่อปี
  • แบรนด์ยังคงให้ความสนใจในการทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์อย่างชัดเจน ขณะที่ผู้ใช้ตั้งใจใช้แพลตฟอร์มโซเชียลเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ นำโดย Instagram, Facebook และ TikTok

INTERNET USER & SOCIAL MEDIA

  • ข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2025 พบว่า ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 5.78 พันล้านคนทั่วโลก คิดเป็น 70.5% ของจำนวนประชากรโลกทั้งหมด โดยสมาร์ทโฟนคิดเป็นเกือบ 87% ของโทรศัพท์มือถือที่ใช้อยู่ทั่วโลก
  • ขณะที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 5.56 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 136 ล้านคน (+2.5%) จากปี 2024 ส่งผลให้อัตราการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 67.9%
  • ด้านผู้ใช้โซเชียลมีเดียรวมอยู่ที่ 5.24 พันล้านรายทั่วโลก จำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 4.1% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
  • นอกจากนี้ YouTube เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ "ใช้มากที่สุด" ในช่วงต้นปี 2025 รองลงมาคือ WhatsApp, Facebook, Instagram และ TikTok

MOBILE DATA CONSUMPTION

  • ปริมาณข้อมูลที่ถ่ายโอนผ่านเครือข่ายข้อมูลมือถือเพิ่มขึ้นมากกว่าเจ็ดเท่าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2024 ยอดรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 157.16 EB ต่อเดือน 
  • โดยสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องใช้ข้อมูลเฉลี่ย 21.6 GB ต่อเดือน ปัจจุบันวิดีโอคิดเป็นมากกว่าสามในสี่ของปริมาณข้อมูลทั้งหมด ในขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กครองส่วนแบ่งที่ใหญ่เป็นอันดับสอง
  • จำนวนผู้ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวออนไลน์ของตนน้อยลง ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เป็นผู้ใหญ่ไม่ถึง 3 ใน 10 คนกล่าวว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับวิธีที่บริษัทใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของตนทางออนไลน์ในปัจจุบัน โดยตัวเลขดังกล่าวลดลง 7.1% เมื่อเทียบกับปี 2023

AI

  • จากกระแส AI แม้ DeepSeek จะได้รับความสนใจจากทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจากรายงานพบว่า ChatGPT ติดอันดับแอปที่มีผู้ดาวน์โหลดสูงสุดของโลกอันดับที่ 8 จากทุกหมวดของแอปในช่วงเวลาที่สำรวจ 
     
  • ChatGPT ยังคงรั้งตำแหน่งเจ้าตลาด ด้วยจำนวนผู้ใช้งานประจำ (Active Users) มากกว่า 250 ล้านรายต่อเดือนผ่านแอปบนมือถือ (กันยายน-พฤศจิกายน 2024) ขณะที่รายงานจาก Similarweb พบว่า ยอดผู้ใช้งานรายเดือนผ่านโดเมนเฉลี่ย 310 ล้านคน ติดท็อป 10 โดเมนเว็บที่เข้าชมมากที่สุดของโลกเมื่อสิ้นปี 2024 

อ่านรายงานเพิ่มเติมที่  DIGITAL 2025: THE ESSENTIAL GUIDE TO THE GLOBAL STATE OF DIGITAL 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ