รายงานแสดงให้เห็นระบบนิเวศดิจิทัลที่กว้างขึ้นจากสถิติการใช้สื่อและพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของปี 2024 ที่น่าสนใจ ตลอดจนภาพรวมของปี 2025 ซึ่งเป็นอีกปีหนึ่งที่อุตสาหกรรมดิจิทัลขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากแรงขับเคลื่อนของเทคโนโลยี โดยเฉพาะพัฒนาการของ AI
- คนไทยใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยต่อวันที่ 5 ชั่วโมง สูงเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยค่าเฉลี่ยของการใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตทั่วโลกอยู่ที่วันละ 3 ชม. 46 นาที
- นักช็อปออนไลน์ในประเทศไทยครองแชมป์โลก ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ต่อพบซื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
- ติดอันดับ 5 ของโลกในด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภคผ่านแอปมือถือเมื่อเทียบกับ GDP ของคนในประเทศ
- ใช้งาน QR Code ติดอันดับ 3 ของโลก รองจากจีนและมาเลเซีย
- นอกจากนี้การใช้จ่ายโฆษณา ไทย ยังครองอันดับหนึ่งของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และติดอันดับหนึ่งในสิบของโลก เมื่อเทียบกับ GDP ของคนในประเทศ
- ด้านนักการตลาดทั่วโลกใช้จ่ายเงินโฆษณาเกือบ 1.1 ล้านล้านเหรียญในปี 2024 โดยการใช้จ่ายทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7.5 หมื่นล้านเหรียญ หรือ 7.3% เมื่อเทียบกับระดับในปี 2023 และเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ตั้งแต่ปี 2019
- สัดส่วนใหญ่ ๆ อยู่บนสื่อดิจิทัล โดยการใช้จ่ายโฆษณาบนโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นเป็น 2.43 แสนล้านเหรียญเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบปีต่อปี
- แบรนด์ยังคงให้ความสนใจในการทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์อย่างชัดเจน ขณะที่ผู้ใช้ตั้งใจใช้แพลตฟอร์มโซเชียลเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ นำโดย Instagram, Facebook และ TikTok
INTERNET USER & SOCIAL MEDIA
- ข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2025 พบว่า ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 5.78 พันล้านคนทั่วโลก คิดเป็น 70.5% ของจำนวนประชากรโลกทั้งหมด โดยสมาร์ทโฟนคิดเป็นเกือบ 87% ของโทรศัพท์มือถือที่ใช้อยู่ทั่วโลก
- ขณะที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 5.56 พันล้านคน เพิ่มขึ้น 136 ล้านคน (+2.5%) จากปี 2024 ส่งผลให้อัตราการใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 67.9%
- ด้านผู้ใช้โซเชียลมีเดียรวมอยู่ที่ 5.24 พันล้านรายทั่วโลก จำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 4.1% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา
- นอกจากนี้ YouTube เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ "ใช้มากที่สุด" ในช่วงต้นปี 2025 รองลงมาคือ WhatsApp, Facebook, Instagram และ TikTok
- ปริมาณข้อมูลที่ถ่ายโอนผ่านเครือข่ายข้อมูลมือถือเพิ่มขึ้นมากกว่าเจ็ดเท่าในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2024 ยอดรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 157.16 EB ต่อเดือน
- โดยสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องใช้ข้อมูลเฉลี่ย 21.6 GB ต่อเดือน ปัจจุบันวิดีโอคิดเป็นมากกว่าสามในสี่ของปริมาณข้อมูลทั้งหมด ในขณะที่โซเชียลเน็ตเวิร์กครองส่วนแบ่งที่ใหญ่เป็นอันดับสอง
- จำนวนผู้ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวออนไลน์ของตนน้อยลง ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เป็นผู้ใหญ่ไม่ถึง 3 ใน 10 คนกล่าวว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับวิธีที่บริษัทใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของตนทางออนไลน์ในปัจจุบัน โดยตัวเลขดังกล่าวลดลง 7.1% เมื่อเทียบกับปี 2023
- จากกระแส AI แม้ DeepSeek จะได้รับความสนใจจากทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจากรายงานพบว่า ChatGPT ติดอันดับแอปที่มีผู้ดาวน์โหลดสูงสุดของโลกอันดับที่ 8 จากทุกหมวดของแอปในช่วงเวลาที่สำรวจ
- ChatGPT ยังคงรั้งตำแหน่งเจ้าตลาด ด้วยจำนวนผู้ใช้งานประจำ (Active Users) มากกว่า 250 ล้านรายต่อเดือนผ่านแอปบนมือถือ (กันยายน-พฤศจิกายน 2024) ขณะที่รายงานจาก Similarweb พบว่า ยอดผู้ใช้งานรายเดือนผ่านโดเมนเฉลี่ย 310 ล้านคน ติดท็อป 10 โดเมนเว็บที่เข้าชมมากที่สุดของโลกเมื่อสิ้นปี 2024
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -