ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้นมาก ของประเทศไทย จะส่งผลให้ ตลาดค้าปลีกไทย ปีนี้ มีมูลค่าสูงถึง 4.3 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะ ค้าปลีกสมัยใหม่ หรือที่เรียกว่า Modern trade ที่มีโอกาสขยายตัว 4.8% ท่ามกลางการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้น
ล่าสุด เห็นการขยับกลยุทธ์ครั้งใหญ่อีกครั้ง ของ บริษัท ซีพี ฟิวเจอร์ ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ CPFC ผู้นำกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2563 ภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป)
ส่ง “ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส “ รูปแบบ คอนวีเนียนซ์ รีเทล หรือร้านสะดวกซื้อรูปแบบใหม่ เข้ามาลงสนามแข่งขันในตลาดค้าปลีกไทย ซึ่งบอกว่า นี่จะเป็นมากกว่าร้านสะดวกซื้อ โดยนำร่องสาขาแรก จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนขยายโมเดลไปทั่วประเทศ
สำหรับ “ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส” หรือ Life Xpress เปิดตัวพร้อมกับนิยาม ร้านสะดวกซื้อแห่งอนาคต ซึ่ง CPFC ระบุว่า เป็นการผสานจุดแข็งระหว่างแบรนด์ระดับโลกอย่าง อิเกียและดีแคทลอน กับแบรนด์คุ้นหูคนไทย อย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น และทรู เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบสนองลูกค้าในชุมชนต่างๆทั่วประเทศไทย
โดย ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส สาขาแฟล็กชิปแห่งแรกในประเทศไทยที่ จะตั้งอยู่ที่แม็คโคร หางดง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568 นี้ ซึ่งจะใช้สาขาต้นแบบในการขยายไปตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 3 - 5 ปี เพื่อสร้างลูกค้าทั่วไทย ขณะ ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส เชียงใหม่ คาดจะสามารถรองรับลูกค้าจากภาคเหนือได้กว่า 3 ล้านคนต่อปี
ดึงจุดแข็ง 4 พันธมิตร
ทั้งนี้ ไลฟ์ เอ็กซ์เพรส เชียงใหม่ ตั้งอยู่บนถนนสายหลักของแม็คโคร หางดง บนพื้นที่ประมาณ 2,000 ตร.ม. ประกอบไปด้วย ร้านอิเกียซึ่งมากับคอนเซ็ปต์ Order Point บนพื้นที่ชั้น 2 สำหรับเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และของใช้จำเป็นภายในบ้าน รวมไปถึงของตกแต่ง สำหรับทุกคนในครอบครัว
ส่วนชั้นล่าง ประกอบด้วยร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น, ดีแคทลอน, ทรู, คาเฟ่ อเมซอน, ไปรษณีย์ไทย และร้านขายยาซูเปอร์เซฟ ซึ่งเปิดให้บริการทุกวัน นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ได้แก่ พื้นที่เล่นสำหรับเด็กพื้นที่ศิลปะ และพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง
สำหรับ สาขาในอนาคต ซีพีเอฟซี เผยว่าจะปรับเปลี่ยนแบรนด์สินค้าและบริการในแต่ละสาขาให้มีความแตกต่างกันไป เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ ให้มีความเฉพาะเจาะจงและเป็นเอกลักษณ์ ยกระดับวงการร้านสะดวกซื้อ ตั้งเป้า เป็นศูนย์กลางการค้าปลีกรูปแบบใหม่ของไทย ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย เปิดประสบการณ์จากทรู ด้วยสินค้าและบริการดิจิทัล ตลอดจนโซลูชัน IoT ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ พลิกโฉมการช้อปปิ้ง ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี ให้กลายเป็นประสบการณ์สุดล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้สมาร์ทยิ่งขึ้นผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ การเชื่อมต่อที่รวดเร็วและไร้รอยต่อ เป็นต้น
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney