เปิดตัวครั้งแรกช่วงเทศกาลช็อปปิ้งวันเลขคู่ วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2566 Bitch With Brain แบรนด์เครื่องสำอางน้องใหม่คาแรกเตอร์ชัด ใช้เวลาเพียงแค่ 1 ปี สามารถทำยอดขายในวันที่ 9 เดือน 9 ของปีถัดมา 2567 ทะลุ 8 หลักเป็นที่สำเร็จ จากจุดเริ่มต้นที่ไม่ได้คิดจะมาเล่นๆ อยู่แล้ว วันนี้ ชนิกานต์ วัลลภศิริ ซีอีโอของบริษัท สวย ฉลาด ตลก จำกัด ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนของ Bitch With Brain จึงกำลังมองไปถึงการนำ Bitch With Brain ออกไปปักหมุดในฐานะแบรนด์เครื่องสำอางไทยในตลาดโลกให้ได้
ปฏิเสธไม่ได้ว่าการที่ Bitch With Brain หรือ BWB สร้างชื่อ สร้างผลงานได้ในระยะเวลาอันน้อยนิดนั้น มาจากชื่อเสียงของ ก้อย-อรัชพร โภคินภากร, นัตตี้-นันทนัท ฐกัดกุล และ ดรีม-อภิชญา พานิชตระกูล 3 ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ แต่ลมใต้ปีกมากประสบการณ์อย่างคุณทราย-ชนิกานต์ ก็มีส่วนสำคัญยิ่งที่ทำให้ Bitch With Brain ไม่ใช่เป็นแค่แบรนด์ดาราขายสวย
คุณก้อย-อรัชพร เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ BWB ว่า มาจากความต้องการเพิ่มแหล่งรายได้ เพราะแม้เป็นทั้งยูทูบเบอร์ นักแสดง พิธีกร นักร้อง แต่การแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจบันเทิง การปรับอัลกอริทึมของยูทูบเอง ทำให้มีรายได้ไม่เท่าเดิม “คนยุคนี้ต้องมองหาโอกาสในการสร้างรายได้หลายทาง”
ทั้ง 3 คนจึงชวน คุณทราย–ชนิกานต์ มาร่วมทำธุรกิจ หนีไม่พ้นเครื่องสำอางประทินโฉม เพราะเป็นความชอบ โดยนอกจากคุณทรายจะเป็นพี่ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ยังถือเป็นผู้มีประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจ เพราะเคยทำแบรนด์สินค้าของตัวเองมากว่า 10 ปีแล้ว
ย้อนไปเมื่อปี 2558 คุณทรายเพิ่งจบการศึกษาใหม่ๆ อยากทำธุรกิจของตัวเอง ภายใต้บริษัท ฮาดะสกิน โซลูชั่นส์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท มีสินค้าเรือธงเป็นแผ่นเช็ดเครื่องสำอางภายใต้แบรนด์ Softne (ซอฟท์เน่) รวมทั้งสินค้าในกลุ่มใกล้เคียง เช่น ผลิตภัณฑ์ลบเครื่องสำอาง Micellar Water, แผ่นสำลี, กระดาษเปียก,ลิปบาล์ม และครีมทามือ เป็นต้น
สินค้าได้รับความนิยมพอสมควร มีวางจำหน่ายในร้านชั้นนำ จนช่วงปี 2563 ได้รับการติดต่อจากร้าน 7-11 ให้นำสินค้าเข้าไปวางจำหน่าย “ถึงจะรู้ว่าเสี่ยง เพราะเป็นช่วงเริ่มโควิด แต่ทรายเป็นคนไม่ชอบทิ้งโอกาส ถ้ามีโอกาสต้องคว้าเอาไว้ การเข้าไปขายในร้าน 7-11 ไม่ใช่เรื่องง่ายและเป็นการถูกชวนด้วย”
ปรากฏขายใน 7-11 ได้เพียง 1 ปี ปีถัดมาคุณทรายตัดสินใจไม่ต่อสัญญา เพราะกำไรบางมาก แถมถูกคู่แข่งจากจีนเข้ามาตีตลาด ต้นทุนของจีนแค่แผ่นละ 1-2 บาท แต่ Softne ก็ยังยืนหยัดขายอยู่ในร้านอื่นๆ รวมทั้งช่องทางออนไลน์ เพราะมีลูกค้าประจำอยู่จำนวนไม่น้อย
จนกระทั่งเมื่อปี 2566 หลังคุณทรายตกลงปลงใจร่วมธุรกิจกับคุณก้อย นัตตี้ ดรีม คุณทรายจึงตัดสินใจยกสินค้าเรือธงในพอร์ตฟอลิโอของ Softne เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ BWB ด้วย
“Bitch With Brain ไม่ใช่เป็นแบรนด์ดาราขายสวยอย่างเดียว แน่นอนเราให้คุณค่ากับมิตรภาพและความเป็นเพื่อน สื่อถึงพลังหญิง แต่ก็ครอบคลุมทุกเพศ ความสำเร็จของแบรนด์ นอกจากคุณภาพแล้ว เชื่อว่าเป็นเพราะการเล่าเรื่อง สร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิง เข้าใจง่าย คนแต่งหน้าไม่เป็นก็ใช้ได้ ในราคาเอื้อมถึง”
Bitch With Brain ซึ่งแปลแบบสุภาพได้ว่า “หญิงแสบที่มีความคิด” เลือกใช้สีชมพูเข้มแทนความแสบ จัดจ้าน ส่วนสีน้ำเงินแทนสมองและความคิด ทุกการเล่าเรื่อง ทุกแคมเปญ และผลิตภัณฑ์สะท้อนตัวตนที่ชัดเจนของแบรนด์ ยกตัวอย่าง สีลิปสติกที่มีตั้งแต่ “สีสติ” “สี Cheer to Tear” ที่ต้องการสื่อว่าผู้หญิงสามารถร้องไห้ได้ ไม่เป็นไร
“เราเชื่อในการสื่อสาร ส่งไอเดียกระตุกต่อมคิดที่บางครั้งไม่เกี่ยวกับการขายของเลย ยกตัวอย่างแคมเปญวันวาเลนไทน์ ที่เราออกมาพูดเรื่องความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ (Toxic Relation) ผู้ชายต้องห้าม (Red Flag) หรือความสัมพันธ์ที่ถูกปั่นหัวแบบ Gaslighting แบบไม่ได้ขายของเลยสักนิด หรือแคมเปญ Moon Era สื่อสารที่ให้เห็นทั้งด้านมืด ด้านสว่างของผู้หญิง เหมือนพระจันทร์ที่มีทั้งแสงสว่าง แต่พื้นผิวขรุขระ เพราะผู้หญิงไม่ได้ต้องดี ไม่ต้องเพอร์เฟ็กต์ทุกวัน”
เพราะเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย สินค้าทั้งหมดของ BWB จึงผลิตจากโรงงานในประเทศไทย ซึ่งมีมาตรฐานระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าขายดีอย่าง บลัชออนแบบแท่ง BLUSH IN A RUSH, รองพื้นแบบแท่ง Skin Tint และลิปแมตต์ BWB Friendly Matte Lip Cream
ปัจจุบันนอกจากช่องทางจำหน่ายออนไลน์แล้ว BWB เริ่มขยับขยายสร้างหมุดหมายให้ปรากฏแก่สายตาลูกค้าครอบคลุมมากขึ้น หลังมีออเดอร์เข้ามาจากหลายประเทศในแถบเอเชีย โดยเปิดเคาน์เตอร์ขายแรกที่ห้าง Emsphere ชั้น 1
คุณทรายปิดท้ายว่า ยอดขาย 8 หลักที่ทำได้ในช่วง 1 เดือนของแคมเปญ 9.9 เมื่อปีที่ผ่านมา อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่จะพิสูจน์ว่า BWB ไม่ใช่แบรนด์ที่โด่งดังแบบชั่วครั้งชั่วคราวหรือแค่ขายสวย แต่เป้าหมายระยะยาวยังเป็นสิ่งที่ยังอยู่ห่างไกล เพราะเธอมองไปถึงการส่ง BWB ออกไปแข่งในระดับโลก ในฐานะเครื่องสำอางสัญชาติไทย.
เลดี้แจน
คลิกอ่านคอลัมน์ “Business on my way” เพิ่มเติม