นายอเล็กซ์ มา รองประธานบริษัท บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ในประเทศไทย ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 83,000 ล้านบาทเติบโตจากปีก่อนหน้า 9% คิดเป็นจำนวนเครื่องราว 21 ล้านเครื่อง เติบโต 4% แบ่งประเภทสินค้าชิ้นใหญ่ อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องปรับอากาศ มีมูลค่าตลาดประมาณ 65,000 ล้านบาท เติบโตถึง 11% คิดเป็นจำนวนเครื่อง 5.6 ล้านเครื่อง เติบโต 8% ปัจจัยหลัก ส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่ร้อนมากในช่วงหน้าร้อน ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศ และตู้เย็นเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างสูง ส่วนกลุ่มสินค้าขนาดเล็ก อาทิ หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ เครื่องทำน้ำอุ่น พัดลม เป็นต้น มีมูลค่าตลาด 18,000 ล้านบาท การเติบโตทรงตัว คิดเป็นจำนวนเครื่อง 15.4 ล้านเครื่อง เติบโต 3% ซึ่งไม่เติบโตตามคาด เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยและกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง
“ปี 2567 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง โดยผลประกอบการรวมเติบโตสูงถึง 24% ซึ่งสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้มาก ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เราสามารถรักษาอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) เฉลี่ย 5 ปี ได้ถึง 15% ส่วนปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 25% พร้อมต้ั่งเป้าขึ้นเป็นผู่นำตลาดในทุกกลุ่ม”
ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 2568 นี้ทางบริษัทมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะมีการเติบโต และทางโตชิบาจะผลักดันธุรกิจเติบโตไปด้วยกัน ด้วยความมั่นใจทางด้านสินค้า กลยุทธฺการคลาดและทีมงานที่ผลักดันความสำเร็จ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมกับส่งเสริมการเติบโตของคู่ค้าและดีลเลอร์ให้เติบโตไปด้วยกัน และการตอบแทนสังคม ด้วยกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ เพื่อที่โตชิบา ไทยแลนด์จะได้เติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกันกับสังคมไทย