สรุปเทรนด์ ปี 2024 ยุคแห่ง “ไทยด้อม” คนไทยใช้จ่ายเล็กๆในยุคที่ต้องสู้ "หมูเด้ง น้องเนย" มีอิทธิพล

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สรุปเทรนด์ ปี 2024 ยุคแห่ง “ไทยด้อม” คนไทยใช้จ่ายเล็กๆในยุคที่ต้องสู้ "หมูเด้ง น้องเนย" มีอิทธิพล

Date Time: 18 ธ.ค. 2567 10:32 น.

Video

Oracle ขายอะไร โตแบบเงียบๆ แต่กินเรียบทุกยักษ์ AI ? | Digital Frontiers EP.47

Summary

สรุปปี 2024 ปีแห่ง “ไทยด้อม” เอฟเฟกต์ คนไทยทุกข์ทรงตัว ใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ สลับออมในยุคที่ต้องสู้ สถาบัน ฮาคูโฮโด อาเซียน ชี้ “คู่จิ้น - หมูเด้ง- น้องเนย -TPOP- มูเตลู” อิทธิพลการตลาดแห่งยุค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

Latest


สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน หรือ ฮิลล์ อาเซียน (Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN: HILL ASEAN) สรุปภาพรวมคนไทยตลอดปี 2024 ว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นปีแห่ง THAIDOM EFFECT โดยจะเห็นได้จากกระแสไวรัลต่างๆ ทั้ง “ตุ๊กตาน้องหมี” ชื่อดัง รวมไปถึง “หมูเด้ง” ที่เข้ามาคอยเติมสุขให้กับคนไทยอยู่ไม่น้อย

ถึงแม้ว่าภาพรวมในปีนี้ของคนไทยอาจจะยังมีความกังวลทางเศรษฐกิจ จากทั้งปัญหาสงคราม หรือน้ำท่วม จึงทำให้ค่าเฉลี่ยความต้องการในการใช้จ่ายของคนไทยตลอดปีนี้ยังอยู่ในระดับทรงๆ ที่ 66 คะแนน เท่ากันกับค่าเฉลี่ยในปีที่ผ่านมาก็ตาม

สรุป 3 พลังแฟนด้อมที่ปลุกตลาดจาก Hakuhodo 

  • “หมูเด้ง” “ตุ๊กตาน้องหมีเนย” รวมถึงการสนับสนุนนักกีฬาไทยในเวทีระดับนานาชาติ เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าแฟนคลับในประเทศไทยพร้อมแสดงออกถึงพลังแห่งรักและสนับสนุน ที่ช่วยกระตุ้นการบริโภคได้อย่างชัดเจน นอกจากกระแส T-POP ก็เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่สะท้อนถึงความรักชาติและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ที่คนไทยแสดงออกอย่างเข้มข้นมากในปีนี้
  • การตลาด “คู่จิ้น” เป็นอีกกลยุทธ์ที่จะเห็นได้ว่าแฟนคลับพร้อมสนับสนุนสินค้าหรือบริการที่คู่จิ้นใช้ ช่วยสร้างแบรนด์สร้างความผูกพันกับผู้บริโภค และสะท้อนทัศนคติที่เปิดกว้างต่อความหลากหลายทางเพศ
  • พลังแห่งความหวังจากกระแสฮิตเรื่องมูเตลู หรือกรณีข่าว “อินฟลูขายทอง” หรือลูกข่ายกลุ่มธุรกิจขายตรง เป็นตัวอย่างสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงพลังศรัทธาอย่างแรงกล้าของแฟนคลับ ที่มีจุดเชื่อมโยงกับเหล่าเทพ, วัตถุ หรือบุคคล ด้วย “ความหวัง” เป็นหลักพึ่งพิงทางใจและพลังขับเคลื่อนที่สำคัญว่าชีวิตของพวกเขาจะดีขึ้นได้

ใช้จ่ายเติมสุขเล็กๆ น้อยๆ ในยุคที่ต้องสู้

ขณะเรื่องการใช้จ่ายของปี 2024 Hakuhodo ชี้ว่า จากบรรยากาศทางเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ชะลอตัว บวกกับความไม่แน่นอนทางการเมืองและภัยพิบัติ คนไทยจึงหันมามีความระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มการใช้จ่ายในปีนี้มีค่าเฉลี่ยคงที่เท่ากับปีที่ผ่านมา (66 คะแนน)

อย่างไรก็ตาม คนไทยยังคงมองหาความสุขเล็กๆ น้อยๆ จากกระแสของแฟนด้อม, Art Toy, และประสบการณ์ความบันเทิงจากศิลปินที่ชื่นชอบ เพื่อช่วยคลายความเหนื่อยล้า และเติมพลังใจในการสร้างความสุขในวันข้างหน้า

นำมาสู่เทรนด์การใช้จ่ายของปีนี้ที่เรียกว่า Wave Consumption หรือใช้สลับออม บนความสำคัญและความหมายที่ต่างกันในแต่ละวัย

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาของปีนี้ คนไทยมีลักษณะการใช้จ่ายแบบจ่ายๆ พักๆ สลับกันไป โดยวัย 20-29 เน้นใช้จ่ายบนความชอบ และรอโปรโมชั่นใหญ่ในช่วงกลางปีและสิ้นปี ในขณะที่วัย 30-39 จะเน้นการใช้จ่ายบนสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ส่วนวัย 40-49 เน้นใช้จ่ายกับเครื่องใช้ไฟฟ้า และให้ความหมายกับกิจกรรมเพื่อความสบายใจ รวมไปถึงประเพณีต่างๆ และวัย 50-59 เน้นใช้ชีวิตในวัยเกษียณผ่านการท่องเที่ยวเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม สำหรับเดือนธันวาคมนี้ ภาพรวมแนวโน้มในการใช้จ่ายของคนไทยมีการปรับตัวขึ้นมาจากช่วงเวลาก่อนหน้าเล็กน้อย (+1) โดยแนวโน้มส่วนใหญ่มาจากการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว และการซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายใหม่ สอดรับกับช่วงเวลาของการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านั่นเอง

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ