
สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน หรือ ฮิลล์ อาเซียน (Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN: HILL ASEAN) สรุปภาพรวมคนไทยตลอดปี 2024 ว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นปีแห่ง THAIDOM EFFECT โดยจะเห็นได้จากกระแสไวรัลต่างๆ ทั้ง “ตุ๊กตาน้องหมี” ชื่อดัง รวมไปถึง “หมูเด้ง” ที่เข้ามาคอยเติมสุขให้กับคนไทยอยู่ไม่น้อย
ถึงแม้ว่าภาพรวมในปีนี้ของคนไทยอาจจะยังมีความกังวลทางเศรษฐกิจ จากทั้งปัญหาสงคราม หรือน้ำท่วม จึงทำให้ค่าเฉลี่ยความต้องการในการใช้จ่ายของคนไทยตลอดปีนี้ยังอยู่ในระดับทรงๆ ที่ 66 คะแนน เท่ากันกับค่าเฉลี่ยในปีที่ผ่านมาก็ตาม
ขณะเรื่องการใช้จ่ายของปี 2024 Hakuhodo ชี้ว่า จากบรรยากาศทางเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ชะลอตัว บวกกับความไม่แน่นอนทางการเมืองและภัยพิบัติ คนไทยจึงหันมามีความระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มการใช้จ่ายในปีนี้มีค่าเฉลี่ยคงที่เท่ากับปีที่ผ่านมา (66 คะแนน)
อย่างไรก็ตาม คนไทยยังคงมองหาความสุขเล็กๆ น้อยๆ จากกระแสของแฟนด้อม, Art Toy, และประสบการณ์ความบันเทิงจากศิลปินที่ชื่นชอบ เพื่อช่วยคลายความเหนื่อยล้า และเติมพลังใจในการสร้างความสุขในวันข้างหน้า
นำมาสู่เทรนด์การใช้จ่ายของปีนี้ที่เรียกว่า Wave Consumption หรือใช้สลับออม บนความสำคัญและความหมายที่ต่างกันในแต่ละวัย
ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาของปีนี้ คนไทยมีลักษณะการใช้จ่ายแบบจ่ายๆ พักๆ สลับกันไป โดยวัย 20-29 เน้นใช้จ่ายบนความชอบ และรอโปรโมชั่นใหญ่ในช่วงกลางปีและสิ้นปี ในขณะที่วัย 30-39 จะเน้นการใช้จ่ายบนสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ส่วนวัย 40-49 เน้นใช้จ่ายกับเครื่องใช้ไฟฟ้า และให้ความหมายกับกิจกรรมเพื่อความสบายใจ รวมไปถึงประเพณีต่างๆ และวัย 50-59 เน้นใช้ชีวิตในวัยเกษียณผ่านการท่องเที่ยวเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม สำหรับเดือนธันวาคมนี้ ภาพรวมแนวโน้มในการใช้จ่ายของคนไทยมีการปรับตัวขึ้นมาจากช่วงเวลาก่อนหน้าเล็กน้อย (+1) โดยแนวโน้มส่วนใหญ่มาจากการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว และการซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายใหม่ สอดรับกับช่วงเวลาของการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านั่นเอง
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney