
ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยกับงาน Big Mountain Music Festival 14 โดยเบื้องหลังความสำเร็จนี้ คือ การที่ผู้จัดงานอย่าง “GAYRAY (เกเร)” หน่วยงานภายใต้ จีเอ็มเอ็ม โชว์ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (มหาชน) ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายหน่วยงานในท้องถิ่น
ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ที่มองเห็นความสำคัญของการจัดเทศกาลดนตรีขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มาสัมผัสประสบการณ์ดนตรีท่ามกลางบรรยากาศเขาใหญ่ และกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว
ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หน่วยงานราชการ ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนใน จ. นครราชสีมา มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางผู้จัดเลือกจัดงาน Big Mountain Music Festival ในพื้นที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดของเราอย่างต่อเนื่อง เพราะงานนี้เป็นเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีการรวบรวมศิลปินชื่อดังจากทั้งในประเทศและต่างประเทศไว้มากที่สุด มีเวทีการแสดงมากที่สุด และเป็นหมุดหมายสำคัญที่นักท่องเที่ยวอยากมาเยือนในทุกปี จึงถือว่าเป็นงานที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี
ปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 65,000 คน สามารถกระจายรายได้ไปยังธุรกิจต่างๆ ในพื้นที่ได้มากมาย เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ตลาดท้องถิ่น การคมนาคม ฯลฯ ช่วยสร้างเงินสะพัดในช่วงจัดงานกว่า 350 ล้านบาท และสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นอีกกว่า 2,200 ล้านบาท โดยคิดเป็นการใช้จ่ายเฉลี่ยรวม 2 วัน ประมาณ 5,400 บาทต่อคน แบ่งเป็นค่าเดินทาง 600 บาท ค่าที่พัก 2,400 บาท ค่าอาหารและค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากในงาน 1,400 บาท และค่าอาหารและค่าใช้จ่ายภายในงาน 1,000 บาท
ขณะเดียวกัน การจัดงาน Big Mountain Music Festival 14 ครั้งนี้ หน่วยงานใน จ. นครราชสีมา ได้ให้ความร่วมมือกับทีม GAYRAY ในการสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นให้สามารถดำเนินการด้วยความเรียบร้อย และมีรายได้จากการท่องเที่ยวและกิจกรรมนันทนาการต่างๆ รวมถึงส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีที่สุดกลับไป ด้วยการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย การควบคุมราคาสินค้าและบริการให้เป็นธรรม
และการรักษาความสะอาดในพื้นที่ โดยให้ความร่วมมือกับโครงการบริหารจัดการและคัดแยกขยะบริเวณงานอย่างเต็มรูปแบบ ‘Waste Nothing - มันส์ แล้ว ทิ้ง’ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด และทีม GAYRAY ที่ภายในงานมีจุดคัดแยกและทิ้งขยะทั้งสิ้น 55 จุด พร้อมทีมงานกว่า 200 คน คอยช่วยแนะนำวิธีการคัดแยกขยะให้ถูกต้องตั้งแต่ต้นทาง
รวมถึงมีเยาวชนและอาสาสมัครในพื้นที่กว่า 100 คน มาเสริมทัพร่วมเก็บกลับบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น ขวดพลาสติก PET และกระป๋องอะลูมิเนียม ใส่ถุง “มันส์ แล้ว ทิ้ง” ภายใต้คอนเซปต์ Mobile Bins และอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ คือ “PEPSI X SCULPTURE #มันส์แล้วทิ้ง” แลนด์มาร์กจุดถ่ายภาพที่สร้างสรรค์จากขวด PET ใช้แล้ว และนำกลับมาทำเป็นขวดอีกครั้ง สะท้อนแนวคิด “Bottle-to-Bottle Recycling” โดยขวดพลาสติก PET ที่คัดแยกและเก็บรวบรวมได้ภายในงานทั้งหมดจะถูกส่งไปรีไซเคิลและนำกลับมาผลิตเป็นขวดใหม่ หรือที่เรียกว่า “ขวด rPET 100%”
ตอกย้ำนโยบายการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน (Sustainable Packaging Management) ของซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย และกลยุทธ์ pep+ (PepsiCo Positive) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ครบวงจรอย่างยั่งยืน
เนื่องจากเรื่องเหล่านี้ถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างผู้จัดงานและหน่วยงานท้องถิ่นที่ต้องช่วยกันรักษาภาพลักษณ์อันดีให้งานเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อประโยชน์โดยรวมของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว
Big Mountain Music Festival นับเป็นอีกหนึ่งมิติที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงดนตรี (Music Tourism) อย่างยั่งยืนใน จ. นครราชสีมา ซึ่งเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่จะสร้างประโยชน์สูงสุดให้คนในพื้นที่ เพราะนักท่องเที่ยวจะเต็มใจใช้จ่ายในด้านต่างๆ ที่อยู่นอกเหนือจากค่าบัตรเข้างาน เพื่อช่วยสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนให้ท้องถิ่นนั่นเอง