4 ข้อเด่น กรมทางหลวงใช้ M-Flow OA สื่อสารผู้ใช้ทางชัดเจน ตรงประเด็น

Business & Marketing

Marketing & Trends

Content Partnership

Content Partnership

Tag

4 ข้อเด่น กรมทางหลวงใช้ M-Flow OA สื่อสารผู้ใช้ทางชัดเจน ตรงประเด็น

Date Time: 13 ธ.ค. 2567 06:00 น.
Content Partnership

Summary

  • จะดีกว่าไหม? หากไม่ต้องไปรอจ่ายเงินที่หน้าด่าน รถติดยาวเป็นกิโล เจาะความสำเร็จ “M-Flow” ระบบเก็บค่าผ่านทางอัจฉริยะ เพิ่มความแข็งแกร่งให้การคมนาคมของไทย ผ่าน 4 ข้อเด่น ที่กรมทางหลวงใช้ M-Flow OA สื่อสารผู้ใช้ทางชัดเจน ตรงประเด็น

จะดีกว่าไหม? หากไม่ต้องไปรอจ่ายเงินที่หน้าด่าน รถติดยาวเป็นกิโล เจาะความสำเร็จ “M-Flow” ระบบเก็บค่าผ่านทางอัจฉริยะ เพิ่มความแข็งแกร่งให้การคมนาคมของไทย ผ่าน 4 ข้อเด่น ที่กรมทางหลวงใช้ M-Flow OA สื่อสารผู้ใช้ทางชัดเจน ตรงประเด็น

ผ่านง่ายๆ ไม่ติดหน้าด่าน ไม่ต้องชะลอความเร็ว รถวิ่งผ่านด่านได้เลย สะดวก รวดเร็ว วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง ชำระเงินผ่านหลากหลายช่องทาง ในที่นี้เรากำลังพูดถึง “M-Flow” ทางเลือกใหม่ของการชำระค่าผ่านทางยุคดิจิทัล

โดย M-Flow คือ ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ

ซึ่งนอกจากจะมอบความสะดวกบนถนนให้แล้ว กรมทางหลวงยังเล็งเห็นการเข้าถึงของผู้ใช้งานผ่านระบบดิจิทัลอย่าง LINE ด้วย จึงได้มีการใช้ LINE Official Account หรือ LINE OA มาเสริมแกร่งทั้งเรื่องการสมัครใช้งาน M-Flow การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ไปจนถึงแจ้งเตือนการชำระค่าบริการ ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดตามมากถึง 1.5 ล้านคน และมีสมาชิกที่ผูกระบบกับ LINE OA มากขึ้นเรื่อยๆ

ลดความเข้าใจผิดและแก้ปัญหาผู้ใช้ทางได้เวลา

ดร.ธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง กล่าวว่า ระบบ M-Flow รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป พร้อมเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการด้วยระบบวิ่งก่อนจ่ายทีหลัง หรือ Postpaid

4 ข้อเด่น M-Flow OA วิธีสื่อสารทางตรง

1. สมัคร / ผูกบัญชีกับ M-Flow ได้ง่ายภายใน 3 นาที
2. แพลตฟอร์มในการสื่อสารข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้จักระบบ M-Flow เพิ่มมากขึ้น
3. ส่งเสริม Promotion ให้กับผู้ใช้งาน
4. แจ้งการชำระเงินผ่านทาง LINE OA เพื่อให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้เมื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารแบบ Two-way Communication ทางกรมทางหลวงได้นำเครื่องมือ LINE OA มาพัฒนาเพื่อที่จะเพิ่มการให้บริการแก่ผู้ใช้ระบบ M-Flow ผ่านการนำ LINE API มาพัฒนาแชทบอทเพื่อให้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือจะเป็นการพัฒนาเมนูต่างๆ ที่ผู้ใช้ทางสามารถสะดวกยิ่งขึ้น บวกกับสามารถตอบคำถาม และติดต่อเจ้าหน้าที่ได้รวดเร็วด้วย Rich Menu

M-Flow วางเป้าหมายของการพัฒนาบริการในอนาคตไว้อย่างไร

ขณะเดียวกันแผนระยะยาวของกรมทางหลวง ดร.ธนศักดิ์ ชี้ว่า จะมีการพัฒนาการใช้ระบบ M-Flow ให้ครอบคลุมทุกสายทางของมอเตอร์เวย์ และอีกส่วนหนึ่งก็จะมีการนำ LINE OA มาใช้เพื่อที่จะติดต่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์กับทางผู้ใช้ทาง เพื่อเพิ่มระดับการให้บริการ ความพึงพอใจแก่ผู้ใช้ทางอย่างยั่งยืน ดังนั้น LINE OA จะเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเครื่องมือในการติดต่อกับผู้ใช้ทาง เพื่อให้สุดท้ายการคมนาคมของประเทศจะได้ Flow มากขึ้นตามจำนวนผู้ใช้รถใช้ถนนนั่นเอง

อ้างอิง mflowthai


Author

Content Partnership

Content Partnership