ครั้งหนึ่งเขาเคยถูกทิ้ง แต่ตอนนี้ เขาใช้เงิน 1 ล้าน เพื่อซื้อเธอมา...
ชายถูกใส่ร้าย ถูกส่งตัวเข้าคุก ก่อนได้เรียนรู้ กลายเป็นเจ้าแห่งวังมังกรกลับมาแก้แค้น ...
สาวงามที่ปรารถนาจะมีชีวิตเรียบง่าย แต่ดันถูกพี่ชายบังคับให้แต่งงานเข้าบ้านพ่อค้าเศรษฐีผู้ร่ำรวย ...
นี่คือพล็อตเรื่องยอดนิยม ที่อ่านแค่คร่าวๆ บรรทัดเดียว ก็ชวนให้คอละครคนไทย อยากติดตาม เรากำลังกล่าวถึง อุตสาหกรรม “ละครสั้นออนไลน์” จากจีน ที่กำลังเติบโตร้อนแรงในประเทศไทย
ไม่ว่าจะเป็น “The Blessed Bride จวนของข้ามีฮูหยินคนใหม่”, เจ้าแห่งวังมังกร Lord Of The Dragon Hall หรือ เสน่ห์ร้ายแสนรัก ที่คนดู โดนพระเอก/นางเอก ตกเป็นตามๆ กัน
โดยต้องยอมรับว่า ในขณะนี้ ประเทศไทย มีแผนใช้ละครสั้นของเรา เข้าไปโปรโมต Soft Power ในจีน ฝั่งจีนเอง ก็ได้ใช้การขยายตัวของธุรกิจและการเผยแพร่ เนื้อหาละครสั้นของจีน เข้ามาในบ้านเราอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ข้อมูลจาก กรมส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า ละครสั้นจีน ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นหน้าต่างที่เปิดให้ผู้ชมได้เรียนรู้และสัมผัสวัฒนธรรมจีน เพื่อทำให้ผู้ชมได้รู้จักประเทศจีนในมิติที่หลากหลายมากขึ้น
ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดละครสั้นจากประเทศจีนได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดต่างประเทศ ตามข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่า ในปี 2566 ขนาดตลาดละครสั้นออนไลน์ในจีนอยู่ที่ 37,390 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นถึง 267.65% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า รวมทั้งคาดการณ์ว่าภายในปี 2570 อัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 100,680 ล้านหยวน
การเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ ก็สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้ชมทั้งในจีนและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ดั่งจะเห็นได้ว่า แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างๆ ได้เริ่มนำละครสั้นจากจีนเข้ามาให้บริการอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความนิยมของละครสั้นจีนเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญในวงการบันเทิงยังรายงานว่า ตลาดละครสั้นจีนในไทยมีศักยภาพในการขยายตัวอีกมาก เนื่องจากละครสั้นจีนมีเนื้อหาที่เข้าถึงง่าย หลากหลาย อีกทั้งยังมีคุณภาพสูงทั้งในด้านการถ่ายทำและการแสดง ซึ่งสามารถดึงดูดผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อได้เปรียบของการที่บริษัทผู้ผลิตละครจีนเริ่มลงทุนและทำการตลาดในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทย เนื่องจากถูกมองเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงและเปิดรับความบันเทิงจากต่างประเทศ ทำให้ละครสั้นจีนได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
จากการสำรวจพบว่า ละครสั้นที่ได้รับความนิยม มักจะเป็นพล็อตเรื่องมักมีการหักมุม รวมไปถึงเนื้อหาแฟนตาซีเกินจริง ความแค้น และความรัก นอกจากนี้ยังมีการปรับเนื้อหาให้เข้ากับรสนิยมและวัฒนธรรมของผู้ชมในแต่ละประเทศ
เช่น ผู้ชมในยุโรปและอเมริกานิยมเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่าและแวมไพร์ ขณะที่ผู้ชมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชื่นชอบเรื่องราวความรักที่เต็มไปด้วยอารมณ์และการแย่งชิงในตระกูลที่มั่งคั่ง
ทั้งนี้ ตลาดละครสั้นของจีนในต่างประเทศ กำลังพัฒนาไปสู่การนำเสนอเรื่องราวที่มีคุณภาพสูงและมีแก่นเรื่องที่ลึกซึ้งมากขึ้น แม้จะต้องแข่งขันกับละครไทยและละครจากประเทศอื่นๆ แต่ละครสั้นจีนยังคงมีจุดแข็งในด้านการเล่าเรื่องที่มีเอกลักษณ์และการนำเสนอวัฒนธรรมจีนที่ดึงดูดใจผู้ชม ทำให้มีโอกาสที่จะครองตลาดในระยะยาว
โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้ว่า สำหรับผู้ประกอบการไทยควรศึกษารูปแบบเทคนิค การออกแบบเนื้อหา รวมถึงกลยุทธ์ในการต่อยอดละครสั้นของจีนไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมธุรกิจบันเทิงไทยให้ทัดเทียมมาตรฐานในระดับสากล
เพื่อรองรับโอกาสทางธุรกิจ จากข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจาะปี 2565 จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 4.95 พันล้านคน ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้สะท้อนถึงการเข้าถึงและการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่แพร่หลายมากขึ้นในทุกภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งได้สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการเข้าถึงผู้บริโภคในต่างแดน
ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ,Mono29,We tv
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney