ใครจะไปรู้ว่าจากอดีตโรงแรมหรู ย่านประดิพัทธ์ สะพานควาย ที่เกือบจะเจ๊ง แต่ยังรอดกลับมาได้! ด้วย "เมนูราดหน้าเส้นกรอบ" และพลังของโซเชียลมีเดีย
ในที่นี้เรากำลังพูดถึง "โรงแรมอลิซาเบธ" ที่ชื่อโรงแรมไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ Queen Elizabeth เลย แต่ด้วยความที่ครอบครัวเจ้าของนับถือศาสนาคริสต์ จึงได้นำชื่อนักบุญมาตั้งเป็นชื่อโรงแรมนั่นเอง รวมๆ แล้วก็เปิดดำเนินการมากว่า 30 ปี
จนกระทั่งถึงคราวที่โรงแรมต้องประสบพบเจอกับวิกฤติการระบาดของโควิด โรงแรมถูกล็อกดาวน์ ทำให้ไม่มีลูกค้าเข้ามาพัก ต้องปิดโรงแรมไปกว่า 2 เดือน ขาดทุนเป็นสิบๆ ล้านบาท จึงทำให้ "เปา-สุรกิจ เมธานุกิจ" ผู้บริหารโรงแรมอลิซาเบธ ในฐานะทายาทรุ่นที่สอง ที่บอกว่าตัวเองเกิดมาในครอบครัวชั้นชนกลาง ต้องคิดหาวิธีที่จะพาธุรกิจครอบครัว และพนักงานกว่า 100 ชีวิตรอดพ้นจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ให้ได้ จึงเป็นที่มาของการทำข้าวกล่องขาย ด้วยเมนูชูโรงนั่นคือ "ราดหน้าเส้นกรอบ" ที่เปรียบเสมือนพระเอกของเรื่อง
สุรกิจ ได้เล่าให้ Thairath Money ฟังว่า จริงๆ แล้วราดหน้าเส้นกรอบ มีต้นกำเนิดมาจากเชฟรุ่นแรกของโรงแรม และส่งต่อกันมา โดยเป็นสูตรกวางตุ้ง ที่นำเส้นไปทอดกรอบ ไม่ใส่เต้าเจี้ยว มีทั้งหมู ไก่ เนื้อ ทะเล และไฮไลต์อีกอย่างคือ แครอทแกะสลักรูปปู ซึ่งเป็นเมนูประจำห้องอาหารที่เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับการเปิดโรงแรมเมื่อ 30 ปีก่อน ด้วยความตั้งใจที่จะวางให้เป็นเมนูไฮไลต์มัดใจแขกที่เข้ามาพัก โดยราคาเริ่มต้นที่ 100 บาท
และเมื่อเกิดวิกฤติโควิดขึ้น จากที่ทำขายแค่ในโรงแรม กลายเป็นว่าเปลี่ยนมาขายผ่านช่องทางเดลิเวอรี แต่กลับ "ขายไม่ได้" นั่นจึงทำให้ สุรกิจ คิดหาทางออกจนกระทั่ง ปิ๊งไอเดียถ่ายรูปและนำไปโพสต์ขายผ่านกลุ่มในเฟซบุ๊กที่รวมของกินในย่านอารีย์ ครั้งเดียวขายได้มากถึง 20 กล่อง จากที่ผ่านมาขายได้แค่อาทิตย์ละ 1 กล่องเท่านั้น แล้วนับแต่วินาทีนั้นก็ได้เปลี่ยนชีวิตของ "โรงแรมอลิซาเบธ" ไปตลอดกาล มีลูกค้า ได้ออกรายการโทรทัศน์ มีทัวร์เข้ามา มีดารา เซเลบ คนดัง และไรเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง มีงานถ่ายทำ MV, ละคร ฯลฯ โรงแรมจึงกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้ง
สุรกิจ จึงได้เดินหน้าคิดค้นเมนูใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ข้าวอบสับปะรด ทอดมันกุ้ง ผัดไทย รวมทั้งเปลี่ยนภาชนะใหม่ทั้งหมด พร้อมกับนำเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ พร้อมทั้งทำการตลาดผ่าน TikTok ที่มีคอนเทนต์หลากหลายในช่อง paois250
ไม่ว่าจะเป็น เล่าที่มาของเมนูราดหน้า, พาชมห้องอาหารของโรงแรม, พาไปกินอาหารรอบๆ โรงแรม และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ที่ผ่านมามีลูกค้าต่อคิวเพื่อจะไปลิ้มรสสูงถึง 200 คิวต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะพีกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
และด้วยอานิสงส์นี้เองก็ได้คืนชีพให้กับธุรกิจ "โรงแรมอลิซาเบธ" ที่ปัจจุบันมีห้องพักกว่า 272 ห้อง กลายเป็นว่ามีสัดส่วนรายได้จากห้องพักที่พอๆ กับรายได้อาหารเลยก็ว่าได้ รวมทั้งในอนาคตกำลังจะเปิดสาขาราดหน้าเพิ่ม โดยคาดว่าจะอยู่ที่ "สยามพารากอน" เพื่อขยายฐานลูกค้าที่ปัจจุบันเป็นคนไทย สู่กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว ให้เหมือนกับเป็นเดสติเนชัน ที่เมื่อมาเมืองไทยจะต้องไปเจ๊ไฝ ราดหน้าของอลิซาเบธก็จะเป็นเช่นเดียวกัน ทำให้คาดการณ์ว่ายอดขายว่าจะเติบโต 10-15% ต่อปี
ส่วนความท้าทายในฐานะทายาทรุ่นที่สอง สุรกิจ มองว่า คงเป็นเรื่องของเทคโนโลยี เนื่องจากรุ่นที่หนึ่งเป็นการทำงานแบบแมนนวลล้วนๆ และเมื่อรับช่วงต่อธุรกิจก็ได้ทำการปรับการทำงานใหม่ อย่างเช่น การนำเทคโนโลยี POS เข้ามาใช้ เพื่อให้การทำงานเป็นระบบและง่ายมากยิ่งขึ้น
ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ "โรงแรมอลิซาเบธ" ที่ต้องปรับตัวไว และไปให้เร็ว ผ่านการนำจุดเด่นที่มีอย่าง "เมนูราดหน้าเส้นกรอบ" มาปั้นเป็นไวรัล ที่ไม่ว่าใครก็อยากลิ้มลองจนทำให้ยอดจองคิวสูงถึง 200 คิวต่อวันเลยทีเดียว
ติดตามข้อมูลด้านการเงิน กับ ThairathMoney ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/personal_finance
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney