
‘ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์’ (TRUE CJ Creations) ผู้นำด้านการผลิตคอนเทนต์รายการวาไรตี้บันเทิงชั้นนำของประเทศไทย ร่วมกับบริษัท เอ็กซ์ซิท สาม หก ห้า จำกัด (EXIT 365) ผู้ผลิตรายการ 'The Voice Thailand' และ 'The Voice All Stars' ผนึกกำลังพาร์ตเนอร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เปิดตัวรายการ ‘Thailand Music Countdown Presented by PEPSI’ ลิขสิทธิ์จาก M Countdown รายการชาร์ตเพลงยอดนิยมสัญชาติเกาหลีที่มีเอกลักษณ์ด้วยงานโปรดักชันสุดอลังการ ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ส่วนสำคัญขับเคลื่อนวงการ K-POP ให้โด่งดังไปทั่วโลก และคาดว่ารายการนี้จะเป็นพื้นที่ให้ศิลปินไทยมีโอกาสแสดงความสามารถ ปลุกชีพวงการเพลงไทยให้กลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้งในระดับโลก
t
โดยไทยถือเป็นประเทศแรกที่ได้ลิขสิทธิ์รายการ โดยมี TrueCJ Creations ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง True Visions Group (ไทย) และ CJ EM (เกาหลีใต้) อยู่เบื้องหลังดีลครั้งนี้
พร้อมผนึกกำลังพาร์ตเนอร์เบอร์ใหญ่จากทุกแขนงไม่ว่าจะเป็น EXIT 365, Spotify แพลตฟอร์มสตรีมมิงที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกที่จะมาช่วยรวบรวมเพลง T-POP ยอดนิยม ให้แฟนๆ ได้สนุกได้อย่างต่อเนื่องหลังจบรายการผ่านเพลยลิตส์ T-POP Now พร้อม Spotify T-POP Now Stage ที่จะเปิดตัวในรายการเร็วๆ นี้พร้อมมอบความตื่นเต้นผ่านความพิเศษของ "Spotify Fan Favourite"
นอกจากนี้ยังได้ PR IFPI Thailand ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมอุตสาหกรรมสิ่งบันทึกเสียงที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล กว่า 70 ประเทศทั่วโลกมาการันตีระบบชาร์ตเพลง TMC Chart ในรายการ เสริมทัพด้วย L&E Beyond เบอร์ใหญ่แห่งวงการ Virtual Production มาร่วมยกระดับงานแสงสีเสียง พลิกโฉมรายการชาร์ตเพลงไทยสู่มาตรฐานสากล
สำหรับเหตุผลที่ทำให้ M Countdown เลือกขายลิขสิทธิ์ให้กับประเทศไทย ไมเคิล จอง Chief Executive Officer (co), TrueCJ Creations กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางวัฒนธรรมและความบันเทิงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความหลากหลายทางแนวดนตรี และศิลปินไทยก็มีความสามารถและมีความพร้อมที่จะก้าวไปสู่การเป็นศิลปินบนเวทีโลกได้ แต่ยังขาดพื้นที่สนับสนุนในการแสดงความสามารถ
ด้านอารี อารีจิตเสถียร Chief Executive Officer (co), TrueCJ Creations กล่าวเสริมถึงความคาดหวังต่อรายการว่า อยากทำให้คนที่มีความต่าง Generation หรือคนในครอบครัวกลับมามีประสบการณ์ร่วมกันผ่านหน้าจอเดียวกันอีกครั้ง เพราะเรายังเชื่อมั่นในพลังของทีวี จึงจับมือกับช่องโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 3 ออกอากาศรายการช่วง prime time ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17:30 น. เพื่อเข้าถึงฐานผู้ชมกลุ่มแมส ซึ่งจะช่วยสร้างแรงกระเพื่อมในวงกว้าง
อารี อารีจิตเสถียร ให้สัมภาษณ์กับ Thairath Money ถึงความท้าทายของการทุ่มทุนสร้างรายการเพลงในครั้งนี้ว่ามีความท้าทายมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ True CJ ผันตัวจากผู้ผลิตละคร ซีรีส์ ที่มีคนดูเฉพาะกลุ่ม มาเป็นผู้ผลิตรายการเพลงในทีวี ซึ่งหลายคนมองว่ามีความเสี่ยงที่จะขาดทุนสูง เนื่องจากรูปแบบรายการเพลงคนดูส่วนใหญ่อยู่ในช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นคนดูคนละกลุ่มกับทีวี
“สิ่งที่เรากำลังจะทำมันมากกว่าการทำรายการทีวี หรือรายการเพลงทั่วไป เรามองไปถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยให้เกิดความนิยมในวงกว้าง สู่การได้รับการยอมรับจากทั่วโลก”
แม้จะยกรูปแบบรายการจากเกาหลีมา แต่ในระยะแรกจะยังไม่มีการเปิดระบบโหวตแบบเสียเงิน ซึ่งเป็นโมเดลหารายได้หลักของรายการทีวี โดยคอนเซปต์หลักของรายการ M Countdown คือ รายการที่เปิดให้คนได้ฟังเพลง สร้างการพูดถึงศิลปินในโซเชียล จึงมีการเปิดให้โหวตเพลงและศิลปินที่ชื่นชอบล่วงหน้าและระหว่างรายการออกอากาศ หลังจากที่ได้คุยกับหลายฝ่ายแล้ว True CJ จึงตัดสินใจตัดระบบการโหวตดังกล่าวออก เพื่อทำให้เกิด fair game สำหรับศิลปินทุกคน
“ถ้าเงินทุ่มซื้อได้ทุกอย่าง ผลประโยชน์มันก็จะตกไปอยู่กับคนไม่กี่กลุ่ม ภาพใหญ่ที่เรามองไว้ก็จะไม่เกิด ปีแรกเราเลยโฟกัสที่การส่งผ่านคุณค่าของอุตสาหกรรมเพลง ทำให้รายการนี้เป็นพื้นที่ของทุกคนในวงการเพลงไทย”.
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney